cach-ban-hang-tren-tiktok

Cách bán hàng trên TikTok Shop: 5 bước quan trọng giúp tăng doanh số

XEM NHANH

TikTok Shop hiện đang là một sàn thương mại điện tử được nhiều người dùng ưa chuộng và là xu hướng kinh doanh của nhiều cửa hàng online. Vậy cách bán hàng trên TikTok có gì khác và nổi bật hơn so với Shopee hay Lazada? Làm thế nào để việc kinh doanh trên TikTok Shop đạt hiệu quả cao nhất? Hiểu được những thắc mắc và bận tâm từ các chủ cửa hàng, Hoàng Hà Mobile sẽ mang tới cho bạn những thông tin cần thiết từ A đến Z và cách tư duy đúng về cách bán hàng trên TikTok Shop cho người mới bắt đầu.

TikTok Shop là gì? Bán hàng trên TikTok có thực sự tiềm năng?

Cái tên “TikTok Shop” hẳn đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người dùng mạng xã hội. Ban đầu mới ra mắt, sàn mua sắm này không được quá nhiều người sử dụng, tuy nhiên cho đến nay, nền tảng kinh doanh này lại có những bước phát triển vượt bậc. Là một người dùng trong thời đại số, liệu bạn đã biết về TikTok Shop hay từng trải nghiệm mua bán hàng trên đó? Dưới đây là những giới thiệu tổng quan về sàn thương mại điện tử này của TikTok dành cho người dùng mới.

TikTok và TikTok Shop là gì?

TikTok là một nền tảng mạng xã hội được có nguồn gốc từ Trung Quốc, cho phép người dùng đăng tải những video ngắn kết hợp với âm nhạc sống động. Từ đó, những người dùng khác trong cộng đồng có thể theo dõi, tương tác và bình luận với những nội dung được đăng tải. Trải qua hơn 6 năm phát triển, TikTok đã đa dạng trải nghiệm hơn cho người dùng, bổ sung thêm nhiều tính năng như story, chùm ảnh, livestream. Đặc biệt, sự ra mắt của TikTok Shop vào năm 2022 vừa qua như một bước chuyển mình đầy mạnh mẽ và thành công vang dội của nền tảng TikTok.

cach-ban-hang-tren-tiktok-1

TikTok Shop được biết đến là một sàn thương mại điện tử, cung cấp các tính năng mua bán hàng như Shopee, Lazada và được tích hợp trên ứng dụng TikTok. Người mua hàng có thể trực tiếp tìm kiếm sản phẩm, lựa chọn các mẫu mã yêu thích, bỏ vào giỏ hàng và chốt đơn. Trong khi đó, người bán hàng có thể quảng bá các sản phẩm bằng chính tài khoản của shop, livestream, tung ra các giảm giá khuyến mãi… để tăng doanh số.

TikTok Shop dù mới ra đời, nhưng đã nhanh chóng trở thành xu hướng và được đánh giá là đối thủ ngang tầm với các ông lớn như Shopee, Lazada, Tiki. Một điểm nổi bật dành cho người mua trên TikTok là có thể xem các video review, dùng thử của chính các tài khoản TikTok trước khi quyết định chốt đơn. Đây cũng là một lợi thế lớn để các chủ shop học hỏi và triển khai cách bán hàng trên TikTok, thúc đẩy sự phát triển của cửa hàng và gia tăng số lượng đơn hàng.

Vì sao nên chọn TikTok Shop để bán hàng online?

Dù đã đạt được tiếng vang nhất định trên mạng, nhiều người bán hàng online vẫn chưa thực sự biết rõ các lợi ích khi kinh doanh trên TikTok Shop. Đó là lý do phổ biến khiến nhiều shop chần chừ chưa dám tiếp cận và phát triển kênh bán ở nền tảng này. Tuy nhiên, TikTok Shop hiện được xem là một “cái mỏ vàng” với rất nhiều cơ hội tiềm năng để các nhà kinh doanh khai phá. Bán hàng trên TikTok đem lại rất nhiều lợi thế, với 3 điều tiêu biểu liên quan đến lượng người dùng, nội dung sáng tạo và xu hướng nổi bật.

Tiếp cận với hàng triệu khách hàng sẵn có

Tính đến tháng 2 năm 2023, Việt Nam đã có 49.9 triệu người dùng mạng xã hội TikTok, số lượng đông đảo đứng thứ 6 trên thế giới. Người dùng TikTok Việt Nam hiện đang đạt mức tăng trưởng đều đặn hàng ngày, thời gian dành cho nền tảng này cũng trên đà phát triển. Bên cạnh lướt feed giải trí, người dùng cũng có xu hướng tham gia vào mua hàng trên TikTok Shop hoặc xem livestream bán hàng.

cach-ban-hang-tren-tiktok-2

Do vậy, nếu triển khai bán hàng trên TikTok, các chủ shop có thể tiếp cận với lượng người dùng đông đảo sẵn có, biến họ trở thành khách hàng tiềm năng và người mua hàng của mình. Nếu biết cách bán hàng trên TikTok thông minh, bạn thậm chí còn thu hút đến hàng nghìn khách hàng, thu về lượng đơn khổng lồ mà không tốn kém nhiều chi phí.

Thu hút người mua bằng nhiều hình thức sáng tạo

Không chỉ dừng lại ở những hình ảnh sản phẩm và review, chủ các cửa hàng khi kinh doanh trên TikTok còn có thể sử dụng nhiều hình thức sáng tạo để quảng bá sản phẩm. Điển hình như sáng tạo video lên xu hướng, thu hút nhiều người xem với nội dung hấp dẫn, từ đó tăng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Bên cạnh đó, các cửa hàng có thể livestream trực tiếp, tung ra các mã giảm giá, trợ giá sản phẩm… để thu hút người mua.

cach-ban-hang-tren-tiktok-3

Sản xuất video để thúc đẩy hàng bán đem lại nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

  • Tăng độ nhận diện của sản phẩm và cửa hàng
  • Cơ hội để tạo sự quan tâm và tương tác trực tiếp với khách hàng
  • Giảm thiểu nhiều chi phí quảng cáo
  • Xây dựng lòng trung thành, uy tín với khách hàng

Dễ dàng tạo trend và tương tác trực tiếp với khách hàng

TikTok là nơi tạo trend vô cùng thần tốc. Một video hay và phù hợp sẽ dễ dàng được đẩy lên xu hướng, thu hút nhiều lượt xem và chia sẻ từ người dùng. Tận dụng lợi thế này, các shop online có thể khai thác các dạng nội dung quảng bá sản phẩm, thu hút sự quan tâm và biến sản phẩm của mình trở thành xu hướng, hot trend.

cach-ban-hang-tren-tiktok-4

Sự viral nhanh chóng trên TikTok là một cách hữu hiệu để nhiều khách hàng biết tới sản phẩm hơn. Trên cơ sở đó gây dựng hình ảnh, niềm tin và thúc đẩy khách mua hàng, gia tăng lượng đơn và doanh số bán ra.

Có thể thấy, kinh doanh trên TikTok đem đến cho các shop nhiều lợi ích và cơ hội vàng. Vậy đâu là cách bán hàng trên TikTok để đạt doanh thu ấn tượng. Tiếp theo đây sẽ là hướng dẫn từ A đến Z cho người mới bắt đầu.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản TikTok Shop cho cá nhân và doanh nghiệp

Để bắt đầu bán hàng trên nền tảng tiềm năng này, bạn cần tạo tài khoản và đăng ký bán hàng với TikTok Shop. Sàn thương mại điện tử này cho phép từ người dùng cá nhân đến các tài khoản doanh nghiệp tham gia vào quá trình kinh doanh, miễn là những người dùng/tổ chức đó đáp ứng được các điều khoản và quy định của TikTok.

Điều kiện để được đăng ký tài khoản TikTok Shop

Yêu cầu tối thiểu để một tài khoản cá nhân có thể “khởi nghiệp” cùng TikTok là có lượng follower ít nhất đạt 10.000 người và đã đủ tuổi trưởng thành theo quy định là 18 tuổi. 

Trong khi đó, với một tài khoản thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp hoặc nhà phân phối có quy mô, để được xét duyệt, doanh nghiệp cần có giấy phép kinh doanh hợp phép và bán những sản phẩm phù hợp với quy định pháp luật và các điều khoản TikTok.

cach-ban-hang-tren-tiktok-5

Nếu đã đáp ứng đủ điều khiện, sau đây là 5 bước đơn giản để đăng ký bán hàng TikTok Shop.

Cách đăng ký bán hàng trên TikTok Shop Việt Nam

Bước 1: Truy cập website TikTok Shop VN để bắt đầu đăng ký kinh doanh

cach-ban-hang-tren-tiktok-6

Bước 2: Bạn có thể sử dụng tài khoản TikTok sẵn có để đăng ký bán hàng. Trong trường hợp chưa có tài khoản, bạn chỉ cần điền đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu, bao gồm SĐT, Địa chỉ Email và Mật khẩu, sau đó click vào ô “Gửi” để hoàn thành.

cach-ban-hang-tren-tiktok-7

Việc sử dụng tài khoản mới hay sẵn có không quyết định doanh số bán hàng của sản phẩm. Nếu bạn nắm rõ quy trình vận hành và cách bán hàng trên TikTok Shop, bạn vẫn có thể đạt được hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng và tạo được tiếng vang cho mặt hàng mình chào bán.

Bước 3: Nếu bạn lựa chọn tài khoản sẵn có để đăng ký bán hàng trên TikTok Shop, chọn “Ủy quyền” để cho phép TikTok Shop truy cập vào account của bạn

cach-ban-hang-tren-tiktok-8

Bước 4: Điền đầy đủ thông tin được yêu cầu (CCCD, Email, SĐT,…) . Lưu ý các thông tin được điền phải chính xác tuyệt đối. Sau đó chọn “Gửi” và xác nhận lại thông tin một lần nữa trước khi hoàn thành

cach-ban-hang-tren-tiktok-9

Bước 5: Đợi TikTok xét duyệt đơn đăng ký, nếu đủ điều kiện, cửa hàng của bạn có thể đăng tải sản phẩm và tham gia bán hàng ngay bây giờ

Cách bán hàng trên TikTok Shop: 5 bước quan trọng để đạt hiệu quả cao

Kinh doanh trên TikTok không khó, tuy nhiên để sản phẩm của bạn nổ hàng trăm đơn và được nhiều khách hàng biết đến, bạn phải biết cách bán hàng trên TikTok sao cho thông minh và hiệu quả. Vừa phải tận dụng thiên thời, địa lợi, nhân hòa, vừa phải khai thác triệt để các cơ hội mà nền tảng này mang lại, đó là một trong những bí kíp để cửa hàng của bạn thành công. Sau đây là 5 bước quan trọng về cách bán hàng trên TikTok Shop mà bất kỳ cửa hàng online nào cũng nên áp dụng.

Bước 1: Xây dựng profile và quản lý tài khoản bán hàng

Profile kênh bán hàng được ví như bộ mặt của cửa hàng, từ đó khách hàng có thể đánh giá độ uy tín, chuyên nghiệp của shop để quyết định có nên mua hàng hay không. Vì vậy, việc đầu tư cho profile rất cần thiết, là một trong những cách bán hàng trên TikTok hiệu quả và mang tính bền vững.

cach-ban-hang-tren-tiktok-10

Một số thông tin mà các cửa hàng trên TikTok cần đặc biệt lưu tâm:

  • Tên thương hiệu (Brand Name): Tên tài khoản TikTok của shop cần được lựa chọn một cách cẩn thận, vừa thể hiện được đặc trưng của sản phẩm đang bán, vừa mang nét riêng của thương hiệu, gây ấn tượng cho người xem.
  • Ảnh đại diện (Avatar): Một chiếc avatar chuẩn vừa phải liên quan đến các mặt hàng được bán, vừa có sự độc đáo và hài hòa trong hình ảnh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng logo thương hiệu để làm hình đại diện, vừa tăng độ nhận diện, vừa thu hút khách hàng.
  • Mô tả kênh: Một tài khoản bán hàng với phần mô tả đầy đủ và súc tích sẽ khiến khách hàng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm và độ uy tín của shop. Vì vậy, đừng quên viết vài dòng mô tả ngắn cho kênh của mình để tăng tính liên kết, thấu hiểu với khách hàng và khác biệt hóa thương hiệu.
  • Thông tin liên hệ: Trên tài khoản TikTok bán hàng, các chủ sở hữu kênh cũng nên bổ sung mọt vài thông tin liên hệ khác như trang Facebook, Instagram của cửa hàng để tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Bước 2: Lựa chọn sản phẩm phù hợp để kinh doanh

Tuy TikTok là một sàn thương mại điện tử rất tiềm năng, nhưng không phải bất cứ mặt hàng nào cũng có thể phát triển ở trên này. Do đó, giai đoạn nghiên cứ và lựa chọn sản phẩm rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng của cả kênh bán hàng. Người bán có thể tham khảo các video xu hướng, các cách người mua tương tác, phản ứng với các sản phẩm để có lựa chọn thông minh và chính xác nhất.

cach-ban-hang-tren-tiktok-11

Một vài tiêu chí có thể sử dụng khi đánh giá và chọn mặt hàng bán trên TikTok có thể kể đến:

  • Xu hướng tiêu dùng của người mua trên TikTok Shop
  • Sản phẩm nào đang được quan tâm và săn đón?
  • Người mua đang thích mặt hàng nào, giá cả ra sao?
  • Những video có lượt view cao đề cập đến những sản phẩm nào?

Hiện tại, các sản phẩm phổ biến nhất trên TikTok là mỹ phẩm, thời trang, thủ công mỹ nghệ và thực phẩm, đồ ăn văt, đồ ăn eat clean. Ngoài ra, các video về du lịch, trải nghiệm, review chi tiết cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dùng.

Bước 3: Xác định và tìm kiếm khách hàng mục tiêu

TikTok sở hữu lượng người dùng đông đảo, tuy nhiên không phải tất cả user sẽ trở thành khách hàng của bạn. Vì vậy, bước tiếp theo trong cách bán hàng trên TikTok là xác định rõ tệp khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, bạn không thể trực tiếp tìm kiếm các thông tin nhân khẩu học của người dùng, thay vào đó bạn cần biết khai thác qua ID User, Sound, Hashtag và Video.

Mỗi tệp khách hàng sẽ có những mối quan tâm khác nhau, do vậy thương hiệu có thể tận dụng những thông tin trên để khai thác và tiếp cận người mua. Ví dụ như bạn kinh doanh các mặt hàng đồ ăn healthy, bạn có thể tìm kiếm các hashtag #eatclean hoặc #healthy để tiếp cận được những người dùng quan tâm đến chủ đề này, sau đó tìm cách tương tác và kết nối với họ.

Bước 4: Cách bán hàng trên TikTok bằng nội dung video sáng tạo

Sản xuất video quảng bá sản phẩm là một cách bán hàng trên TikTok rất hiệu quả và tăng khả năng tiếp cận với số lượng khách hàng lớn. Chất lượng video cũng là yếu tố quyết định đến hành vi mua sản phẩm của khách. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu tâm và đầu tư vào nội dung của các video được đăng tải.

cach-ban-hang-tren-tiktok-12

4 yếu tố một nhà sản xuất nội dung liên quan đến sản phẩm cần quan tâm và lưu ý bao gồm:

  • Hook: Kịch bản và ý tưởng video thu hút được người xem, hấp dẫn và bắt trend kịp thời. Video phải có nội dung chính, đủ ấn tượng và lôi cuốn khách hàng.
  • Painpoint: Video phải được xây dnwgj dựa trên điểm đau, tâm lý người tiêu dùng. Từ đó có thể gia tăng cảm xúc, mức độ liên kết và động lực mua của khách hàng.
  • Product Showcase: Sản phẩm được lồng ghéo tinh tế, nhưng cần đảm bảo các yếu tố như tính năng, đặc trưng và USP được thể hiện rõ ràng và dễ hiểu với người xem.
  • Call-To-Action: Kết hợp các yếu tố kêu gọi người xem click vào mua hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Bước 5: Cách bán hàng trên TikTok Shop nhờ caption và hashtag phù hợp

Muốn các video của kênh bán hàng được đẩy lên xu hướng, bạn cần bổ sung caption và hashtag phù hợp cho nội dung của mình. Caption không cần quá dài, nhưng phải chứa đựng thông điệp muốn gửi gắm tới khách hàng. Đặc biệt, bạn cũng nên chèn các hashtag vào video để TikTok có thể hỗ trợ đưa những video đó tới với những người dùng thực sự quan tâm đến nội dung và sản phẩm của bạn.

Tư duy sao cho đúng về cách bán hàng trên TikTok Shop?

Để áp dụng thành công 5 bước quan trọng khi bắt đầu kinh doanh trên TikTok, đồng thời có thể duy trì và phát triển doanh số trong dài hạn, bạn cần phải có tư duy đúng ngay từ khi bắt tay vào làm. Tư duy đúng và hợp lý sẽ giúp bạn có được những quyết định phù hợp và nắm bắt được thời điểm trong suốt quá trình xây kênh và bán hàng.

cach-ban-hang-tren-tiktok-13

Để việc bán hàng trên nền tảng này được thuận buồm xuôi gió, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Trải nghiệm khách hàng là ưu tiên hàng đầu: Bên cạnh việc sản xuất video thu hút, bạn cũng cần tập tung nâng cao trải nghiệm khách hàng để tăng lòng trung thành của họ. Một vài gợi ý cụ thể để gia tăng trải nghiệm người mua là chăm chỉ tương tác, luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng, tôn trọng và xử lý tốt các feedback từ người mua.
  • Kết hợp linh hoạt giữa các kênh bán hàng và truyền thông: Ngoài TikTok Shop, bạn có thể kết hợp cả việc bán hàng online trên Shopee, Lazada hoặc các kênh truyền thông như Facebook, Instagram. Kết hợp linh hoạt đa kênh sẽ tạo trải nghiệm đa dạng hơn cho người mua, đồng thời điều hướng khách hàng và tăng tương tác, nhận diện cho doanh nghiệp tại các nền tảng khác.
  • Thường xuyên đo lường và đánh giá: Thông qua các tương tác, phản hồi của khách hàng về video và người mua, thương hiệu cần thực hiện việc đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động kênh. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn với khách hàng và biến động thị trường.

Tạm kết

TikTok Shop là một nền tảng bán hàng đang trên đà phát triển và là “mảnh đất vàng” để các nhà kinh doanh online khai thác. Bài viết đã cung cấp cho bạn tất tần tật thông tin cần thiết về cách bán hàng trên TikTok, cũng như định hướng cách tư duy để sản phẩm bán ra đạt doanh số cao nhất. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile ngay hôm nay để cập nhật thêm nhiều thủ thuật công nghệ hữu ích.

Xem thêm: Cách hủy đơn hàng trên tiktok, hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Tin mới nhất
su-kien-apple
Toàn cảnh sự kiện Apple “Let Loose”: iPad Pro M4, iPad Air M2, Apple Pencil Pro đồng loạt ra mắt
Ưu đãi trả góp với Shinhan Finance dành riêng cho học sinh – sinh viên tại Hoàng Hà Mobile
to-mau-cong-chua
Tổng hợp bộ ảnh cùng game online tô màu công chúa dễ thương cho bé
batman-thumb
Top game Batman trên PC, console và điện thoại đáng chơi nhất