tat-song-2g

Các nhà mạng sẽ phải tắt sóng 2G tại Việt Nam từ tháng 9/2024

XEM NHANH

Ở thời điểm hiện tại, khi mà mạng 5G đã và đang dần được ứng dụng thành công thì việc cắt sóng mạng cũ là điều tất yếu phải xảy ra. Theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, các nhà mạng ở Việt Nam sẽ phải tiến hành tắt sóng mạng 2G, bắt đầu trong thời gian tới. Lộ trình diễn ra sẽ kéo dài khoảng 2 năm cho đến khi hệ thống 2G ngừng hoạt động hoàn toàn.

Mạng 2G là gì?

Trước khi đi vào thông tin lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam, mọi người cần biết mạng 2G là gì. Mạng 2G là viết tắt của thế hệ thứ hai của công nghệ mạng di động, xuất hiện trên thế giới lần đầu tiên vào năm 1991. Ở Việt Nam, năm 1993 chúng ta đã có mạng 2G. Đây là một trong những bước tiến lớn trong lĩnh vực viễn thông, đánh dấu sự chuyển đổi từ mạng analog sang mạng kỹ thuật số.

Mạng 2G được coi là nền tảng giúp dịch vụ di động trở nên phổ biến hơn, để mọi người kết nối với nhau dễ dàng. Đồng thời, nó cũng là tiền đề dẫn đến sự phát triển của các thế hệ mạng di động tiên tiến hơn ngày nay như 3G, 4G, 5G.

tat-song-2g-1
Mạng 2G đã lỗi thời ở năm 2024.

Một số đặc điểm phổ biến của mạng 2G đó là:

  • Mã hóa tín hiệu kỹ thuật số: Khác với các mạng thế hệ trước, 2G sử dụng tín hiệu kỹ thuật số để truyền thông tin, giúp cải thiện chất lượng cuộc gọi và giảm nhiễu.
  • Dịch vụ SMS: Mạng 2G là khởi nguồn của dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS),
  • Truyền dữ liệu tốc độ thấp: Mặc dù có thể truyền dữ liệu, nhưng tốc độ của mạng 2G khá chậm so với các thế hệ sau.

Tuy nhiên, với sự ra đời của các thế hệ mạng mới, 2G đang dần trở nên lỗi thời và cần được thay thế. Đó là lý do vì sao nhà nước ta đã chủ trương yêu cầu các nhà mạng phải tiến hành tắt sóng 2G.

Lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam sẽ kéo dài 2 năm

Việc tắt sóng 2G là một xu hướng toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Quyết định này mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng và nhà mạng. Theo thông tin từ Dân Trí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức đặt ra lộ trình tắt sóng 2G nhằm nâng cấp hạ tầng viễn thông và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng về tốc độ internet. Lộ trình dự kiến sẽ kéo dài trong khoảng 2 năm và bắt đầu triển khai trong tháng 9. Cụ thể như sau:

  • Từ ngày 16/9/2024: Hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-only (chỉ hỗ trợ 2G).
  • Ngày 15/9/2026: Hệ thống 2G sẽ chính thức ngừng hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Riêng một số trường hợp phục vụ công việc đặc biệt tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và nhà giàn DK có thể được tiếp tục sử dụng dịch vụ 2G đến hết ngày 15/9/2026.

tat-song-2g-2
Mạng 2G chủ yếu hỗ trợ cho các dòng điện thoại di động “cục gạch”.

“Doanh nghiệp viễn thông cần phát triển các trạm thu phát sóng di động đảm bảo vùng phủ mạng 4G thay thế mạng 2G khi dừng hệ thống 2G và hoàn thành trước tháng 9/2026”, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ trên Dân Trí.

Mặt khác, từ năm 2020, Việt Nam đã thí điểm và ứng dụng 5G thành công trên hầu hết tỉnh thành trên cả nước. Chính vì vậy, tiệc tắt sóng 2G cũng sẽ góp phần thúc đẩy việc người dùng tích cực sử dụng mạng 5G hơn trong tương lai gần.

Tại sao cần nắm được lộ trình nhà mạng tắt sóng 2G tại Việt Nam?

Việc nắm rõ lộ trình tắt sóng 2G sẽ giúp bạn có thời gian chuẩn bị và lên kế hoạch thay đổi thiết bị nếu cần thiết. Để tiếp tục sử dụng dịch vụ di động sau khi tắt sóng 2G, người dùng cần nâng cấp lên các dòng điện thoại hỗ trợ 3G, 4G hoặc 5G.

Bạn sẽ không bị gián đoạn việc sử dụng dịch vụ di động khi mạng 2G ngừng hoạt động. Các nhà mạng sẽ có những chương trình hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuyển đổi, như giảm giá sim, điện thoại, hoặc tư vấn miễn phí.

tat-song-2g-3
Việc tắt sóng 2G thúc đẩy người dùng chuyển qua dùng smartphone hỗ trợ mạng 4G, 5G tiên tiến.

Ngoài ra, việc tắt sóng 2G còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Việc người dùng nâng cấp điện thoại sẽ giúp chúng ta trải nghiệm những tính năng mới và tốc độ internet nhanh hơn.

Đây cũng sẽ là cuộc cách mạng để thúc đẩy chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số… một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh, mạnh hơn.

Lời kết

Trên đây là thông tin các nhà mạng sẽ phải tắt sóng 2G tại Việt Nam từ tháng 9/2024 đi kèm lộ trình chi tiết.  Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của ngành viễn thông Việt Nam. Vì vậy, mọi người hãy chủ động cập nhật thông tin và chuẩn bị sẵn sàng để tận hưởng những lợi ích mà công nghệ mới mang lại.

Đừng quên theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Tin mới nhất
tat-song-2g
Các nhà mạng sẽ phải tắt sóng 2G tại Việt Nam từ tháng 9/2024
ASUS ra mắt Gaming Vivobook K3605: Chiến thần gaming mới cho học sinh, sinh viên với thiết kế mỏng nhẹ và cấu hình khủng
gta-5-mod-thumb
Top 12 bản mod đỉnh nhất trong GTA 5 giúp bạn đổi mới lối chơi!
bai-uno-thumb
Cách chơi bài Uno, luật chơi Uno cơ bản – mẹo chơi dễ thắng