cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien

Các cách làm trắng răng tại nhà khoa học, an toàn và dễ thực hiện

XEM NHANH

Khi nói đến cách làm trắng răng hiệu quả, bạn có thể thấy nhiều phương pháp khác nhau được lan truyền. Tuy nhiên sẽ có những phương pháp phản khoa học, không tốt cho răng miệng. Vậy đâu mới là phương pháp đúng? Hãy cùng nghiên cứu về cách làm trắng răng tại nhà an toàn, hiệu quả ở bài viết này nhé. 

Răng có màu gì?

Có khi nào bạn xem quảng cáo kem đánh răng, nước súc miệng… bạn luôn tự nghĩ rằng răng mình sao không trắng được như người mẫu? Bạn luôn tìm cách làm trắng răng nhanh nhất? Đừng để bị các mẫu quảng cáo đó đánh lừa nhé. Răng của mọi người không giống nhau. Sự khác biệt về độ dày, độ bóng của men tạo ra các màu khác nhau cho răng. Tuy nhiên hầu hết ở con người, men răng trên bề mặt có màu trắng tự nhiên. Tuy nhiên, lớp ngà bên dưới có màu hơi ngả vàng nhẹ hay nâu nhạt. Màu này sẽ rõ ràng hơn đối với những người có men răng mỏng.

cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-2
Mỗi người sẽ có màu răng khác nhau

Vì vậy, nhìn răng trông hơi ngà là hoàn toàn bình thường, đó là màu tự nhiên của răng. Răng không trắng tinh hoàn toàn vẫn có thể khỏe mạnh. Răng được xem là không khỏe mạnh nếu chúng bị sẫm màu, có các đốm đen do tích tụ mảng bám. Bạn không cần phải sốt ruột, tìm cách làm trắng răng khi vốn dĩ răng bạn hoàn toàn khỏe mạnh.

Nguyên nhân gây ra ố vàng răng

Ố vàng răng là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Từ đó, họ lao vào tìm đủ cách làm trắng răng tại nhà. Có nhiều yếu tố khiến răng trở nên xỉn màu, mất đi độ trắng sáng vốn có. Trong đó bao gồm:

  • Thực phẩm gây ố men răng: Cà phê, trà, cola, rượu vang và một số loại trái cây và rau quả (ví dụ: táo và khoai tây)…
  • Sử dụng thuốc lá: Chất hắc ín và nicotin trong thuốc lá làm ố men răng đáng kể.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Không đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng để loại bỏ mảng bám và các chất tạo vết ố.
  • Bệnh: Một số bệnh và phương pháp điều trị ảnh hưởng đến men và ngà, dẫn đến đổi màu răng. Chẳng hạn như xạ trị vùng đầu và cổ và hóa trị liệu. Ngoài ra, một số bệnh nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai ảnh hưởng đến sự phát triển của men răng của trẻ. Từ đó, nó dẫn đến đổi màu răng của bé sau này.
  • Thuốc: Thuốc kháng sinh stetracycline và doxycycline được biết là làm đổi màu răng. Chúng bị cấm chỉ định cho trẻ dưới 8 tuổi. Nước súc miệng có hàm lượng chlorhexidine và cetylpyridinium chloride cao cũng có thể gây xỉn màu cho răng. Ngoài ra, thuốc kháng histamine, thuốc chống rối loạn thần kinh và thuốc huyết áp cao cũng khiến răng bị đổi màu.
  • Di truyền: Một số người bẩm sinh đã có men răng sáng hơn hoặc dày hơn do di truyền
  • Môi trường: Quá nhiều florua (trong nước tự nhiên, nước súc miệng…) có thể gây xỉn màu răng.
  • Tổn thương: Những tổn thương do ngã làm rối loạn quá trình hình thành men răng ở trẻ. Chấn thương gây ra tác động đến răng, cũng khiến răng trưởng thành bị biến màu.
cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-1
Có nhiều nguyên nhân khiến răng xỉn vàng

Cách làm trắng răng: nhầm tưởng và sự thật

Nụ cười khỏe mạnh có nhiều sắc thái. Tuy nhiên, theo khảo sát từ Học viện Nha khoa Thẩm mỹ , hàm răng trắng là chìa khóa để có một nụ cười rạng rỡ hơn theo đa số. Tuy nhiên, những cách làm trắng răng tự nhiên chưa chắc lành mạnh. Trên thực tế, tẩy trắng răng tự chế có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Ví dụ:

Cách làm trắng răng bằng chanh

Nhiều người sử dụng chanh, cam, giấm táo… hay thứ gì đó có tính mài mòn (như muối nở) để chà răng. Trên thực tế, trái cây và giấm có chứa axit. Bạn sẽ gặp rủi ro khi tiếp xúc lâu với trái cây và giấm có chứa axit. Chính axit có thể làm mòn men răng của bạn, khiến bạn bị ê buốt và sâu răng. Bạn không thể thay đổi màu men răng, chỉ có thể khiến nó mỏng đi trông thấy.

cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-3
Dùng chanh gây hại men răng

Cách làm trắng răng bằng than hoạt tính/baking soda

Phương pháp này cũng là cách làm trắng răng gây hại. Nhiều người vẫn tin thành phần như than hoạt tính hoặc baking soda sẽ giúp nụ cười sáng bóng trở lại. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA), không có bằng chứng nào cho thấy các sản phẩm trên có tác dụng. Ngoài ra, sử dụng các vật liệu mài mòn răng có thể khiến răng trông vàng hơn. Men răng là thứ mà bạn muốn tẩy trắng, nhưng nếu bạn đang sử dụng chất tẩy rửa quá thô ráp, bạn thực sự có thể làm mòn men răng. Thay vào đó, hãy chọn kem đánh răng làm trắng đã qua kiểm duyệt, không làm hỏng răng của bạn.

Cách làm trắng răng bằng dầu

Thêm một giả thuyết về việc súc miệng dầu dừa/dùng nghệ khiến răng trắng bật tông. Nhiều người còn thần thánh hóa công dụng của nguyên liệu này. Họ tin chúng giúp loại bỏ mảng bám, làm răng chắc khỏe. Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) lưu ý rằng, không có bằng chứng khoa học đáng tin cậy nào chứng minh sự hiệu quả của phương pháp này. Thay vào đó, hãy tiết kiệm dầu và gia vị cho các bữa ăn lành mạnh.

cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-4
Dầu dừa không làm trắng răng

Thành phần phổ biến trong các chất làm trắng răng

Hầu hết các cách làm trắng răng đều có chung điểm: sử dụng các hoạt chất chuyên dụng. Chúng là những thành phần đã qua nhiều kiểm nghiệm và có tác dụng rõ rệt. Chúng bao gồm:

Carbamide Peroxide và Hydrogen Peroxide

Carbamide Peroxide và Hydrogen Peroxide là hai cái tên quen thuộc với các nha sĩ. Đây là hai chất tẩy trắng phổ biến trong nhiều sản phẩm nha khoa. Nó giúp tẩy trắng răng thông qua phản ứng với các vết bẩn hiện có, thay đổi cấu trúc hóa học của chúng để loại bỏ sự ố vàng. Chúng đã được chứng nhận bởi Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA). Hai hoạt chất này có công dụng ngang nhau. Chúng đều là cách làm trắng răng khoa học (Carbamide Peroxide được chứng minh có hiệu quả nhỉnh hơn Hydrogen Peroxide).

cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-5
Carbamide Peroxide và Hydrogen Peroxide là hai cái tên quen thuộc làm trắng răng

Gel làm trắng tác dụng chậm/nhanh

Các nha sĩ có thể thêm Carbamide Peroxide dưới dạng thuốc tẩy trắng tác dụng chậm để sử dụng tại nhà. Trong cuộc hẹn đầu tiên, nha sĩ sẽ lấy dấu miệng và làm ra khay đeo chứa gel cho bạn. Bạn sẽ nhận được khay làm trắng và gel để bôi vào khay để đeo thường xuyên tại nhà. Gel làm trắng tác dụng nhanh mà nha sĩ sử dụng tại phòng khám có chứa nồng độ hydrogen peroxide cao hơn: từ 15% đến 38%. Điều này giúp quá trình diễn ra nhanh hơn so với tẩy trắng răng tại nhà. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ê buốt hơn.

Các thành phần khác

Nhiều chất làm trắng răng bao gồm các thành phần bổ sung để giúp giảm độ nhạy cảm của răng. Hai thành phần gel làm trắng phổ biến là kali nitrat và canxi photphat vô định hình, cả hai đều được chứng minh là làm giảm độ nhạy cảm. Tuy nhiên, sự nhạy cảm sau khi làm trắng thường là tạm thời, theo ADA.

Các cách làm trắng răng hiệu quả và khoa học

Có cách làm trắng răng tại nhà, giá phải chăng mà vẫn hiệu quả không? Câu trả lời là có. Dĩ nhiên nó không phải là những phương pháp “tự nhiên, tự chế” như ở trên. Bạn sẽ cần những dụng cụ chuyên biệt để bắt đầu quá trình sở hữu nụ cười trắng sáng này.

Kem đánh răng chuyên biệt tẩy trắng răng

Một số loại kem đánh răng không kê đơn được xem là cách làm trắng răng dễ thực hiện. Chúng chứa chất mài mòn nhẹ, hóa chất hoặc chất đánh bóng. Nó có thể silica được hydrate hóa, đá trân châu và nhôm, hiệu quả trong việc loại bỏ vết ố. Từ đó, nó giúp loại bỏ một số vết bẩn trên bề mặt răng. Chúng cũng không làm thay đổi màu sắc tự nhiên của răng.

cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-6
Kem đánh răng chuyên biệt để làm trắng răng

Mặc dù kem đánh răng gây ít mài mòn hơn, nhưng chọn sai loại khiến men răng bị loại bỏ sẽ gây ra nhiều tác hại hơn. Do đó, bạn nên tìm loại kem đánh răng loại bỏ vết ố có chứng nhận của ADA. Khi sử dụng đúng cách, men răng của bạn sẽ không bị suy yếu hoặc hư hại. Nếu có thể, tham khảo ý kiến ​​nha sĩ về tần suất bạn nên sử dụng kem đánh răng đó. Bạn cũng có lựa chọn thay thế: kem đánh răng chứa hàm lượng hydro hoặc carbamide peroxide thấp. Chúng ít gây tác dụng phụ nhưng cũng làm sáng nụ cười của bạn.

Nước súc miệng chuyên biệt tẩy trắng răng

Nước súc miệng làm trắng cũng giống như nước súc miệng thông thường. Nó làm sạch miệng và chống hôi miệng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, nó ưu việt hơn nước súc thông thường là có thể làm trắng răng bằng các hoạt chất riêng biệt có trong thành phần.

cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-10
Nước súc miệng dùng cho răng bị vàng

Trong hầu hết nước súc làm trắng, hydrogen peroxide là thành phần chính. Với những loại nước súc miệng làm trắng ở nha khoa, nồng độ hydro peroxide sẽ cao hơn nhiều. tuy nhiên những loại này phải có kê đơn của nha sĩ. Hãy tìm mua nước súc miệng tại nhà và có chứng nhận của ADA nhé.

Bút làm trắng răng

Bút làm trắng có thể là công cụ hữu ích và có thể áp dụng linh hoạt khi di chuyển nhiều. Bút làm trắng thường sử dụng gốc hydro peroxide hoặc carbamide peroxide để tẩy răng. Khi sử dụng, bạn sẽ bôi trực tiếp gel lên bề mặt răng. Sau đó, lớp gel dần khô cứng lại, bám vào răng và tác động lên răng. Chúng có nhiều mức giá khác nhau. Có loại chỉ vài trăm nghìn, có loại lên đến hàng triệu.

cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-9
Kem đánh răng làm trắng răng chuyên biệt

Tuy nhiên, bút làm trắng kém hiệu quả hơn, không được khuyên dùng như một chất làm trắng riêng biệt. Nếu không có tấm chắn hoặc miếng đệm để giữ cho môi không tiếp xúc với gel, nó sẽ nhanh chóng bị nước bọt làm loãng.

Miếng dán làm trắng răng

Miếng dán làm trắng răng là một cách làm trắng răng tại nhà phổ biến. Phương pháp này cũng có giá cả hợp lý, dễ sử dụng và kết quả đáng chú ý. Khi bạn dán mặt gel của những dải nhựa này lên răng, dung dịch gốc peroxide sẽ thấm vào men răng của bạn để mang lại kết quả có thể kéo dài đến vài tháng.

Giống như khay, miếng dán giúp răng bạn tiếp xúc lâu hơn với hóa chất làm trắng. Thường trên bao bì, nó có hướng dẫn đi kèm cho biết bạn nên đeo miếng dán trong bao lâu. Thông thường, bạn dán chúng hai lần một ngày. Mỗi lần dán trong khoảng thời gian ngắn khoảng 10 đến 30 phút. Bạn sẽ thực hiện chế độ này hàng ngày trong khoảng hai tuần để có kết quả tối ưu.

cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-11
Miếng dán trắng răng

Gặp nha sĩ

Nếu không có biện pháp nào hiệu quả với bạn, hãy để chuyên gia xử lý việc này. Gặp bác sĩ nha khoa có thể là sự lựa chọn khoa học, hiệu quả nhất, và dĩ nhiên tốn kém nhất. Họ sẽ tư vấn cho bạn giải pháp nào hiệu quả với tình trạng răng hiện tại. Thông thường, nha sĩ sẽ tư vấn hai giải pháp:

  • Khay tẩy trắng răng dạng gel: nha sĩ sẽ tiến hành xem xét và chế khay tẩy trắng riêng biệt cho mỗi cá nhân. Các khay đó sẽ chứa loại gel tẩy trắng đặc biệt. Nồng độ gel sẽ tùy vào tình trạng răng khác nhau. Lịch trình dùng khay tẩy trắng cũng sẽ do nha sĩ chỉ định. Sau đó, bạn loại bỏ cặn còn sót lại trên răng hoặc nướu của bạn bằng bàn chải đánh răng mềm. Sau đó bạn súc miệng kỹ.
  • Dùng laser tẩy trắng răng: laser là phương pháp làm trắng răng hiện đại. Trong quá trình này, một loại gel tẩy trắng được bôi lên răng của bạn. Sau đó, nha sĩ chiếu tia laser vào răng để đốt nóng gel. Nó kích hoạt các đặc tính làm trắng của gel, thay đổi các phân tử vết bẩn trên răng. Đây là phương pháp hiệu quả cao nhất nhưng cũng đắt đỏ nhất.
cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-7
Thăm khám răng tại nha sĩ để được tư vấn

Tác dụng phụ của các cách làm trắng răng

Chắc chắn, dù an toàn đến cỡ nào, theo ADA, các chất tẩy trắng dựa trên peroxide vẫn có tác dụng phụ. Những chất được sử dụng trong các sản phẩm làm trắng răng có thể gây kích ứng nướu. Điều này xảy ra khi gel được sử dụng với nồng độ không phù hợp hoặc bôi không đúng cách. Răng nhạy cảm hơn cũng tác dụng phụ khi tẩy trắng răng. Tuy nhiên, kích ứng và ê buốt thường hết sau khi bạn điều trị răng xong. Cách tốt nhất để ngăn chặn tác dụng phụ là tuân thủ lời khuyên của nha sĩ.

Thật sự, bạn chỉ nên tìm đến nha sĩ nếu răng của bạn thật sự bị tổn thương và biến màu. Trong trường hợp răng bạn vẫn khỏe mạnh, chỉ là nó không trắng “ảo” như quảng cáo, việc tìm cách làm trắng răng ở nha sĩ là không cần thiết. Hãy luôn tự tin với “cái gốc con người” của mình. Bạn cũng có thể dùng chi phí nha sĩ để đầu tư những hạng mục sức khỏe hữu ích hơn.

Những cách duy trì hàm răng trắng khỏe

Nói không với các cách làm trắng răng phức tạp, bạn vẫn có thể giữ cho răng trắng thông qua những thói quen lành mạnh hàng ngày. Nó bao gồm:

  • Đánh răng ít nhất hai lần trong ngày, thời gian tối thiểu hai phút
  • Sử dụng kem đánh răng làm trắng có chứng nhận của ADA
  • Lấy cặn bẩn, làm sạch kẽ răng 1 lần trong ngày
  • Hạn chế thực phẩm gây ố răng như cà phê, trà và rượu vang đỏ
  • Tránh xa hoàn toàn thuốc lá
  • Định kỳ thăm khám, kiểm tra răng miệng tại nha sĩ
  • Đến nha sĩ để được tư vấn cụ thể nếu răng bạn có những vấn đề không thể tự giải quyết
cac-cach-lam-trang-rang-tai-nha-khoa-hoc-an-toan-va-de-thuc-hien-9
Giữ thói quen lành mạnh giúp răng khỏe mạnh

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hữu ích về cách làm trắng răng nhé. Thông tin trên đều là mẹo được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Hãy theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ nóng nhất nhé. Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất nhé!

Tin mới nhất
BOD-la-gi
BOD là gì? Chức năng và nhiệm vụ của BOD
22-11-la-cung-gi
Tháng 11 cung gì? Giải mã tính cách, tình yêu, sự nghiệp
collab-la-gi
Collab là gì? Tầm quan trọng của collab với doanh nghiệp
Nóng cùng EURO với SIM VNSKY: Miễn phí 30 ngày sử dụng ứng dụng MyTV