c01-gom-nhung-mon-nao-11

Khối C01 gồm những môn nào? Khối C01 gồm những ngành nào?

XEM NHANH

C01 gồm những môn nào? Rất nhiều phụ huynh và học sinh đang đặt ra câu hỏi này. Đây là khối thi đặc biệt với sự bổ sung 2 môn thuộc nhóm môn tự nhiên. Để khám phá khối C01 có những môn thi nào và những ngành trong khối thi này thì mọi người hãy tham khảo bài viết sau. Bài viết sẽ chia sẻ tất cả những thông tin xung quanh khối C01.

Khối thi C01 gồm những môn nào?

Trong các kỳ thi xét tuyển vào đại học gần đây, C01 đang là khối thi được nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm. C01 là khối thi được thiết lập từ tổ hợp khối thi C00 trước đây với 3 môn là Sử, Địa, Văn và nó được phân thành đa dạng tập hợp môn thi từ C00 tới C20 với 09 ngành gồm Sử, Địa, Văn, Hóa, Toán, Sinh, Lý, Khoa học xã hội, Giáo dục công dân.  

c01-gom-nhung-mon-nao-1

Hiện nay khối thi C01 là tổ hợp bao gồm 3 môn là Ngữ Văn, Toán, Vật lý. Việc thêm môn mới trong tổ hợp này đã giúp thí sinh có lựa chọn đa dạng hơn trong việc chọn môn học tương xứng với khả năng học của bản thân. Điều này giúp tăng tỷ lệ trúng tuyển cho thí sinh với những nguyện vọng đã đăng ký từ trước. 

Hiện nay những ngành học trong C01 khá phong phú nên thí sinh có thể thoải mái lựa chọn. Chẳng hạn như ngành điện tử, ngành kỹ thuật, ngành kinh doanh – điện tử, công nghệ thông tin,…

Khối C01 gồm những ngành nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu khối thi C01 gồm những môn nào thì nhiều bạn cũng thắc mắc khối thi này có thể thi vào những ngành học nào ở các trường đại học nào?

Việc chọn ngành nghề để theo học có tác động trực tiếp tới tương lai của mỗi thí sinh. Đây là lúc mà các thí sinh cần phải xác định rõ ràng hướng đi và mong muốn về nghề nghiệp trong thời gian tới. Nhưng đây là giai đoạn khiến nhiều bạn trẻ mông lung vì không phải ai cũng xác định rõ ràng sở thích, đam mê của mình. 

Vì vậy các bạn có thể tìm hiểu những ngành học trong khối thi C01 ngay sau đây để xác định ngành nghề mà mình muốn theo học:

Quản trị du lịch – lữ hành

Đây là ngành học có tiềm năng nhất trong khối thi C01 ở thời điểm hiện tại. Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm lĩnh vực du lịch bị thiếu hơn 25.000 nhân sự. Việc này mở ra cơ hội lớn cho những sinh viên mới tốt nghiệp và đang tìm việc làm tương ứng với ngành học. Vì vậy mà các bạn không cần lo quá nhiều về vấn đề việc làm khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị du lịch – lữ hành.

c01-gom-nhung-mon-nao-2

Công nghệ thông tin (IT)

Với sự phát triển như vũ bão của lĩnh vực công nghệ hiện nay, ngành IT đang là ngành học rất hot và có ảnh hưởng đến nhiều phương diện trong cuộc sống của chúng ta. Bởi vậy mà nhu cầu nhân sự trong ngành này ở những doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn là rất cao. 

c01-gom-nhung-mon-nao-3

Ngoài ra, IT cũng là ngành nghề tạo ra nguồn thu nhập rất cao trong tương lai và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ sau khi sinh viên ra trường. Khi theo học IT ở những trường đại học thì sinh viên được cung cấp đầy đủ kiến thức về lý thuyết và thực hành từ đơn giản tới nâng cao để sau khi ra trường có thể ứng dụng một cách thành thạo vào các công việc được giao ở những doanh nghiệp. 

Báo chí – truyền thông

Ngành nghề này có tầm quan trọng lớn trong việc truyền tải các thông tin về tin tức, sự kiện, vấn đề, thông báo,… tới nhiều đối tượng qua những phương tiện truyền thông như từ ngữ, hình ảnh, báo điện tử, báo in,…

c01-gom-nhung-mon-nao-4

Khi học ngành báo chí và truyền thông thì sinh viên được cung cấp đầy đủ những kiến thức, kỹ năng thực tế có liên quan tới truyền thông, báo chí. Từ đó giúp sinh viên thích nghi dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận những công việc trong ngành này. Nếu bạn đang tìm hiểu khối thi C01 gồm những môn nào thì hãy tìm hiểu thêm về ngành học này nếu có hứng thú.

Y tế

Ngành học đang nhận nhiều đánh giá cao về tiềm năng phát triển và có khả năng trở thành ngành nghề dẫn đầu xu thế ở tương lai. Nhu cầu nhân sự của ngành y tế ngày càng gia tăng vì dân số đang ngày càng tăng lên. 

c01-gom-nhung-mon-nao-5

Theo thống kê thì số lượng các bác sĩ trong nước chỉ có hơn 55.000 bác sĩ, trung bình chỉ có 7,2 bác sĩ phục vụ cho khoảng 10.000 người dân. Còn số lượng hộ lý và y tế trong cả nước chỉ hơn 10.000 người, trung bình khoảng 13 hộ lý và y tá phục vụ cho khoảng 10.000 người dân. Vì vậy mà sau khi sinh viên tốt nghiệp thì họ dễ tìm được những công việc thích hợp trong ngành y tế cùng khoản thu nhập hấp dẫn.

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội được học tập, làm việc ở những bệnh viện quốc tế, bệnh viện có nguồn vốn từ phía nước ngoài. Từ đó nó mở rộng cơ hội giúp bạn trải nghiệm, phát triển năng lực của mình trong môi trường y tế quốc tế.

Quản lý và kinh doanh

Với xu hướng thương mại hội nhập quốc tế như hiện nay thì ngành quản lý và kinh doanh chưa bao giờ giảm “nhiệt” và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Với tốc độ phát triển như vũ bão của nền tảng công nghệ thì lĩnh vực kinh doanh đang ngày càng mở rộng và có vai trọng trong nền kinh tế. Từ đó nó cung cấp nhiều cơ hội làm việc cho các bạn tại đa dạng vị trí ở các doanh nghiệp.

c01-gom-nhung-mon-nao-6

Trong ngành học quản lý và kinh doanh thì có khá nhiều chuyên ngành thú vị được nhiều bạn trẻ quan tâm. Những chuyên ngành hot gồm kế toán, marketing, kinh doanh quốc tế, kinh doanh thương mại, tài chính ngân hàng, thương mại điện tử… Các chuyên ngành hot nay có thể đem lại cơ hội trải nghiệm thú vị cho các bạn và giúp bạn phát triển năng lực của mình trong đa dạng lĩnh vực.

Sư phạm

Ngành học này đang được Nhà nước khuyến khích phát triển để đào tạo ra những cô giáo, thầy giáo có chuyên môn cao, phẩm chất tốt. Nếu tìm hiểu về khối thi C01 gồm những môn nào thì bạn nên tìm hiểu thêm về ngành sư phạm vì nó đem lại cho bạn cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai với những chuyên ngành như sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học, sư phạm các môn học ở THCS, THPT, giảng viên ở những trường đại học,…

c01-gom-nhung-mon-nao-7

Điện và điện tử

Ngành nghề này đang đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhu cầu sử dụng điện và các thiết bị của con người đang ngày càng gia tăng nên ngành điện luôn có tiềm năng hấp dẫn và đem lại cơ hội về việc làm rất cao cho những bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, làm việc trong ngành này cũng đem lại khoản thu nhập hấp dẫn cho các bạn.

c01-gom-nhung-mon-nao-8

Sau khi ra trường, các bạn học ngành điện và điện tử được làm việc ở đa dạng chức vụ như nghiên cứu sinh ở phòng thí nghiệm, bảo trì cho hệ thống điện, làm việc ở công ty điện lực các miền, công ty bưu chính – viễn thông, điện lực Việt Nam,… cùng nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong ngành điện – điện tử.

Những chức vụ trên đòi hỏi các bạn phải trang bị đầy đủ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng về điện và điện tử cùng năng lực sáng tạo, nghiên cứu về ngành nghề. Bên cạnh đó, ngành điện cũng có liên quan tới những công nghệ tiên tiến như tái tạo năng lượng, điện thông minh nên đem lại nhiều cơ hội phát triển cho các bạn sinh viên theo học ngành này.

Trường đại học nào xét tuyển C01?

Như các bạn đã tìm hiểu ở trên thì đã biết C01 gồm những môn nào? Ngành học này chủ yếu tập trung vào khoa học, kỹ thuật. Nếu như bạn chưa nắm rõ và đang phân vân giữa những trường đại học đang xét tuyển khối thi C01 thì có thể tham khảo danh sách những trường đại học đang xét tuyển khối C01 hiện nay ở cả 3 miền:

Trường đại học ở miền Bắc

Sau đây là một số trường đại học ở miền Bắc đang xét tuyển khối C01:

  • ĐH Mỏ và Địa chất 
  • ĐH Kinh tế và Kỹ thuật Công Nghiệp 
  • ĐH Hàng Hải Việt Nam 
  • ĐH Mở Hà Nội 
  • Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
  • ĐH Sư phạm Hà Nội 
  • ĐH Trưng Vương 
  • ĐH Đại Nam
  • Học viện Chính sách & phát triển 
  • ĐH Giao thông và Vận tải 

c01-gom-nhung-mon-nao-9

Trường đại học ở miền Trung 

Sau đây là một số trường đại học ở miền Trung đang xét tuyển khối C01:

  • ĐH Duy Tân 
  • ĐH Đông Á
  • ĐH Hồng Đức
  • ĐH Phan Thiết 
  • ĐH Quảng Bình
  • ĐH Xây dựng
  • ĐH Nha Trang
  • ĐH Phan Châu Trinh

Trường đại học ở miền Nam

Sau đây là một số trường đại học ở miền Nam đang xét tuyển khối C01:

  • ĐH Công nghệ – TP.HCM
  • ĐH Sư phạm TP HCM 
  • ĐH Văn Lang
  • ĐH An Giang
  • ĐH Quốc tế Hồng Bàng
  • ĐH Công nghiệp – TP.HCM
  • ĐH Sài Gòn

Bí quyết ôn thi khối C01 hiệu quả

Sau khi xác định được khối C01 gồm những môn nào và ngành học cụ thể, bước tiếp theo là các thí sinh cần xây dựng kế hoạch ôn tập hiệu quả. Sau đây là vài phương pháp ôn thi cho từng môn mà bạn có thể tham khảo:

Ôn thi Vật Lý

Ôn tập kiến thức trong sách giáo khoa theo từng chủ đề và tổ chức lại thông tin dưới dạng bảng so sánh hoặc sơ đồ tư duy.

  • Kết hợp ôn tập với việc liên kết và nhớ bài thông qua việc tự hệ thống lại nội dung trong SGK.
  • Ôn bài tập Vật Lý dựa trên đề thi của các năm trước và đề thi tham khảo của nhiều trường.
  • Luyện tập theo cấu trúc đề thi để nâng cao tốc độ thực hiện bài thi và rèn luyện tâm lý, kĩ năng khi vào phòng thi.
  • Đọc đề bài kỹ, tránh các lỗi như sử dụng sai công thức, không chuyển đổi đơn vị, khoanh/tô đáp án trắc nghiệm không rõ…
  • Làm các câu dễ trước, giữ lại thời gian 5 phút cuối cùng để soát lại những câu dễ và những câu khả năng mình làm được.

c01-gom-nhung-mon-nao-10

Ôn thi Ngữ Văn

Ngoài việc tìm hiểu khối thi C01 gồm những môn nào thì các bạn học sinh cũng nên tìm hiểu bí quyết ôn thi môn Ngữ Văn như sau:

  • Gạch ý chính và sắp xếp thành các bảng so sánh hoặc sơ đồ tư duy để tổ chức kiến thức.
  • Ôn tập thường xuyên dựa trên đề thi các năm trước và đề thi thử nghiệm của nhiều trường.
  • Không loại trừ bất cứ tác phẩm nào, trừ những bài được Bộ giáo dục và đào tạo thông báo được giảm tải.
  • Rèn luyện khả năng viết bài, trình bày rõ ràng, cẩn thận để tạo thiện cảm cho người chấm.
  • Trả lời câu hỏi thiên về nhận biết một cách đúng trọng tâm, gọn gàng, còn với câu hỏi thiên về vận dụng thì viết văn cần thể hiện rõ ràng lập luận và phân tích chi tiết. 

Ôn thi Toán Học

  • Ôn tập các kiến thức toán học theo từng dạng đề để nắm chắc các công thức và học cách giải bài toán chính xác, nhanh chóng.
  • Tổ chức và nhớ lại kiến thức toán học cơ bản theo từng chủ đề để dễ dàng ôn lại.
  • Ôn tập dựa trên nội dung SGK để đảm bảo chuẩn bị đầy đủ kiến thức.
  • Ôn luyện công thức thật kỹ ngay sau từng bài học để không dồn lại tới cuối chương.
  • Siêng giải đề thi để làm quen với cấu trúc đề và rèn luyện tốc độ làm bài.
  • Tận dụng thời gian học trên lớp để giải đề và đặt câu hỏi khi gặp khó khăn.

Nội dung trên đã giúp các bạn biết khối thi C01 gồm những môn nào và ngành học trong khối thi này. Các bạn học sinh lớp 12 nếu đang có hứng thú với ngành học này thì hãy nắm những phương pháp ôn thi ở trên để chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8