Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark

XEM NHANH

Brand là gì? CEO của Amazon – ông Jeff Bezos đã từng nói về định nghĩa này “Your Brand is other people say about you when you are not in the room”. Cụm từ khóa này cũng được tìm kiếm trên Google với số lượt vượt qua hơn 100 triệu lần. Với sự phát triển không ngừng của xã hội, dịch vụ và Internet như hiện nay, Brand đã trở thành một khái niệm và là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu nhiều hơn về khái niệm thú vị này trong bài viết dưới đây. 

Khái niệm Brand là gì?

Brand hay còn được gọi là thương hiệu. Quá trình xây dựng Brand nghĩa là chúng ta cần thực hiện một loạt các chiến lược quảng cáo thông minh, có tính truyền tải cao và có quan hệ chặt chẽ với nhau. Từ đó, brand giúp cho khách hàng có thể nhớ được sản phẩm, hình ảnh của bạn trong trí nhớ hoặc ấn tượng của họ. Hay được hiểu theo nghĩa khác, đó là hãy tạo cho khách hàng nói về sản phẩm của bạn khi bạn không ở đó. 

brand-la-gi-2
Khái niệm Brand là gì?

Chúng ta có thể gọi là sự nhận diện thương hiệu. Brand bao gồm như tên gọi, khái niệm, hình ảnh, hình tượng hay sự phối hợp của nhiều yếu tố lại với nhau để mang đến một kết quả độc đáo và gây ấn tượng cho khách hàng. Doanh nghiệp, cá nhân hoặc tổ chức tạo được sự khác biệt của mình trên thị trường. 

Phân biệt chính xác về Brand và Trademark

Chúng ta thường hay nhầm lần giữa Trademark và brand là gì? Giữa hai khái niệm này có sự liên kết với nhau tuy nhiên định nghĩa và mục đích lại hoàn toàn khác nhau. Hiểu đúng sẽ giúp cho cá nhân, doanh nghiệp hoặc bất kỳ tổ chức có thể thành công trong chiến dịch tạo sự nhận diện thương hiệu của mình. 

brand-la-gi-3
Phân biệt chính xác về Brand và Trademark
Yếu tố đánh giáBrandTrademark
Định nghĩaLà tập hợp nhiều yếu tố khác nhau để tạo dựng nên sự nhận diện thương hiệu trong ấn tượng, trí nhớ của khách hàng. Hình ảnh, thông điệp mang tính tích cực và cái nhìn tốt. Là những yếu tố bao gồm như tên, hình tượng, màu sắc, thông điệp hoặc âm thanh được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để xác định tính cá nhân của doanh nghiệp, công ty hoặc thương hiệu.
Yếu tố hình thànhXuất phát từ những yếu tố cốt lõi từ khách hàng.Là một phần để tạo nên Brand
Vai tròĐối tượng mục tiêu hướng đến là khách hàng và thị trường. Những yếu tố này tạo nên sự khác biệt trong nhận diện, ghi nhớ các yếu tố đặc trưng nhất của sản phẩm trong trí nhớ của khách.Ngăn cản mọi sự trùng lặp hoặc giống nhau trong sản phẩm với những tên, thương hiệu đối thủ khác. 
Giá trị Sức mạnh của sự đổi mới, truyền thống và trong lòng khách hàng.Tạo nên những yếu tố thành phần để xây dựng thương hiệu riêng. 

Vai trò quan trọng của Brand đối với doanh nghiệp

Trên chặn hành trình mang thương hiệu của mình đến với khách hàng, doanh nghiệp cần nhiều yếu tố để có thể đạt được mục đích lớn ấy. Trong đó, brand là một phần đặc biệt quan trọng. Brand là gì và cách khai thác brand hiệu quả như thế nào? Nắm được những điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp chiến thắng lớn với đối thủ. Những giá trị thực mà brand mang lại đối với doanh nghiệp bao gồm:

Giá trị về tính thực tiễn là gì?

Giá trị thực tiễn trong giá trị của brand là gì chính là sự nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn. Chúng ta có thể lấy ví dụ về hãng xe máy Honda phổ biến hiện nay. Honda từ lâu đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu này được khách hàng nhớ đến về tính tiện dụng, hiện đại, bền bỉ cùng mức giá thành hợp lý. Thương hiệu và giá trị thực tiễn, yếu tố nào làm khách hàng nhớ đến đầu tiên khi nhắc đến một doanh nghiệp hoặc cá nhân nào đó.

brand-la-gi-4
Giá trị về tính thực tiễn của Brand

Có lẽ là cả hai yếu tố. Chúng bổ trợ lẫn nhau và tạo dựng nên kí ức, trí nhớ và ấn tượng của khách hàng đối với sản phẩm nào đó. Chỉ khi chúng ta hiểu được giá trị thực mà một điều gì đó mang đến cho cuộc sống và yêu cầu sống của mình, ta mới có thể nhớ đến hoặc cố gắng thực hiện vì sản phẩm, ví mục tiêu ấy. Honda xây dựng thông điệp “The Power of Dream” – Sức mạnh của giấc mơ. Sản phẩm của Honda đánh mạnh vào tính bền và những yêu cầu cần thiết của thị trường đi lại, giao thông tại Việt Nam. Đó cũng chính là lý do mà brand này luôn trường tồn mãi trong lòng khách hàng. 

Giá trị quan của brand là gì?

Giá trị quan được xây dựng từ người Nhật. Trong tiếng Nhật, nó có nghĩa là Kansei – ấn tượng – cảm xúc ban đầu. Điều này được xây dựng dựa trên cái nhìn của khách hàng đối với sản phẩm trong lần đầu tiên. Bạn sẽ quyết định mình sẽ một chiếc xe máy nào trong rất nhiều hãng xe máy ngoài kia như thế nào nếu chưa ra cửa hàng và cũng chưa tìm kiếm bất kỳ thông tin nào. Đó sẽ là một chiếc xe thật hợp “gu” và đúng với kinh tế mình đang có.

brand-la-gi-5
Giá trị quan của brand

Yếu tố nhìn – cảm nhận sẽ là yếu tố mà người dùng nghĩ đến trước khi biết về chức năng, điểm mạnh và điểm khác biệt cốt lõi bên trong sản phẩm mang lại. Chính vì thế, giá trị quan của brand là gì? Đó chính là ấn tượng, cảm xúc đầu tiên của khách hàng khi bắt gặp sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy biến ấn tượng đầu tiên này trở nên thật tốt, hiệu quả và khó quên trong lòng người mua. 

Giá trị về tính cảm xúc

Hầu hết, khi nhắc đến giá trị cảm xúc của brand là gì hiện nay có lẽ không có nhiều doanh nghiệp thành công. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không quan tâm đến yếu tố này. Với thị trường ngày càng khó tính, nhiều yêu cầu hơn, trải nghiệm thực trên sản phẩm đang được nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển. Nếu người dùng yêu thích trải nghiệm, cảm giác khi dùng thử tuyệt vời, họ sẽ quyết định mua. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm đang mang đến giá trị cảm xúc của mình.

brand-la-gi-6
Giá trị về tính cảm xúc

Thế nhưng, vẫn có doanh nghiệp không thể thành công. Họ xây dựng phân khúc khách hàng không đúng. Đồng thời, giá trị quan và giá trị thực tiễn không đi song hành cùng với nhau. Điều này vi phạm giá trị cảm xúc và làm cho người mua không tin tưởng vào trải nghiệm sản phẩm. Xây dựng phân khúc khách hàng phù hợp theo thông tin, đặc điểm và thông điệp sản phẩm hướng đến, đánh mạnh vào đó và thành công. 

5 chiến lược cơ bản trong khái niệm Brand là gì

Brand là gì? Một khái niệm chỉ vỏn vẹn vài chữ để giải thích. Thế nhưng, để hiểu và hành động, thành công lại là một chặn đường dài. Hàng loạt các doanh nghiệp hiện nay đều đang tập trung vào chiến lược brand riêng của mình. Mục đích chính là xây dựng thành công thương hiệu cũng như tên tuổi của mình trong lòng khách hàng. Dưới đây là 5 chiến lược branding cơ bản hiện nay. 

Chiến lược Product Brand là gì?

Product Brand là chiến lược xây dựng brand cho sản phẩm của bạn. Bạn có thể thấy sự thành công của Hảo Hảo trong chiến lược mỳ tôm thanh long. Một sự thành công đáng ngưỡng mộ của Hảo Hảo trong quá trình xây dựng brand cho sản phẩm mỳ tôm của mình. Giá trị sản phẩm được tăng lên, đến gần nhiều hơn với người tiêu dùng từ đó khơi gợi sự tò mò, xu hướng muốn thử sản phẩm mới. Đồng thời, kết hợp với sự phát triển mạnh của mạng xã hội và nền tảng giải trí online, chiến dịch này gần như thâu tóm mọi dạng “trending content” thời bấy giờ. Hình thành trong mắt khách hàng, kết nối đúng đối tượng khách mục tiêu và tập trung vào đó. 

brand-la-gi-7
Chiến lược Product Brand là gì

Chiến lược Company Brand

Chiến lược Company Brand là gì? Nói cách khác, đây là chiến lược thương hiệu công ty. Nghĩa là quá trình dài xây dựng thương hiệu của doanhh nghiệp bạn trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường. Để khi nhắc về bất kỳ một sản phẩm nào đó trên thị trường mà doanh nghiệp bạn cung cấp, khách hàng hoặc đối thủ có thể nghĩ ngay đến bạn đầu tiên. Đây là một quá trình thực hiện lâu dài, bền bỉ và phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau.

brand-la-gi-8
Chiến lược Company Brand

Company Brand đến từ yếu tố bên trong là người đứng đầu và nhân viên, cộng sự trong công ty. Tiếp đến là khách hàng, đối tác, thị trường và đối thủ. Những giá trị cốt lõi và thực tiễn mà doanh nghiệp tập trung mang đến, tạo nên những trải nghiệm tốt nhất và ấn tượng tích cực trong mắt đối tượng mục tiêu. Từ đó, brand tạo được những điều kiện thuận lợi, rút ngắn quá trình đưa các sản phẩm mới của doanh nghiệp đến tay khách hàng hơn trong tương lai. 

Chiến lược Service Brand

Khi nhắc đến chiến dịch Service Brand là gì? Nhiều doanh nghiệp đều cảm thấy nó thật khó khăn hơn so với thương hiệu sản phẩm. Bởi lẽ, dịch vụ là những điều vô hình và chúng ta không thể sờ, cầm hoặc nắm nó. Quá trình này đòi hỏi những yếu tố riêng biệt, chân thành và sâu sắc hơn để chạm đến nhu cầu của từng khách hàng. Đồng thời, do tính vô hình, không định dạng được cho nên Service Brand luôn kết nối kỳ vọng theo dạng 1-1 giữa doanh nghiệp và khách hàng. Mỗi sản phẩm dịch vụ mang đến cho từng khách hàng có thể không giống nhau, tùy theo từng yêu cầu và thực tế của từng vị khách. 

brand-la-gi-9
Chiến lược Service Brand

Chiến lược Personal Brand

Personal Brand là gì? Thương hiệu cá nhân đang trở thành xu hướng mới hiện nay được nhiều người phát triển. Đi song với thương hiệu công ty, thương hiệu cá nhân được xây dựng phong phú, đa dạng hơn. Người xây dựng thương hiệu cá nhân công khai giá trị, tính chất và đặc điểm riêng của mình với người xem, khách hàng. Từ đó, họ truyền tải thông điệp muốn gửi gắm về chính bản thân và cho sản phẩm. 

brand-la-gi-10
Chiến lược Personal Brand

Chiến lược Event Brand

Một chiến lược brand khá phổ biến hiện nay. Chiến lược này được thực hiện dựa theo các chương trình, sự kiện lớn và doanh nghiệp sẽ là đơn vị tài trợ. Nhờ sức hút, sức truyền thông của sự kiện để đưa thương hiệu được nhận diện rộng rãi, được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, cách này cũng có những nhược điểm nhất định. Tùy theo mục đích cũng như giá trị doanh nghiệp muốn nhận được để lựa chọn Event tài trợ phù hợp.

brand-la-gi-1
Chiến lược Event Brand

Lời kết

Brand là gì? Một khái niệm rộng lớn với nhiều những kiến thức và thông tin bổ ích. Quá trình xây dựng thương hiệu không phải là một quá trình ngắn. Brand đòi hỏi nhiều thời gian và nhiều yếu tố khác nhau để có thể mang đến giá trị tuyệt vời của nó. Chiến dịch brand thành công sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn gia tăng doanh thu và sản lượng sản phẩm bán ra. Hi vọng những chia sẻ về brand, chiến dịch xây dựng thương hiệu trên đây đã giúp ích cho bạn đọc. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin mới nhất. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
capricorn-la-cung-gi
Capricorn là cung gì? Tìm hiểu đặc điểm, tính cách cung Capricorn
hinh-anh-con-tho
Bộ sưu tập hình ảnh con thỏ 4K dễ thương cho máy tính
beyond-good-and-evil-2-1
Beyond Good And Evil 2 – Thể thức game hành động, phiêu lưu bắn súng
One-UI-6-beta
Các mẫu Galaxy Watch5 và Watch4 hiện có thể cài đặt One UI 6 beta