bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien

Bơm ga máy lạnh bao nhiêu tiền? Cách tính và bảng giá tham khảo

XEM NHANH

Bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền? Đây là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc và quan tâm bởi với nhu cầu bơm ga máy lạnh ngày càng tăng cao hiện nay, nhất là các dịp hè. Thông qua bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile giải đáp thắc mắc cho bạn đọc thông qua cách tính và bảng giá tham khảo dịch vụ bơm ga máy lạnh. 

Trường hợp nào cần bơm ga cho điều hòa? 

Trước khi tìm hiểu bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền thì bạn cần phải nắm được những dấu hiệu nhận biết khi nào cần thực hiện bơm ga cho máy lạnh. Sau một thời gian sử dụng, điều hòa sẽ bị hết ga và gặp nhiều vấn đề kỹ thuật làm ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động của thiết bị. Dưới đây là một số trường hợp mà bạn cần phải thực hiện việc bơm ga cho máy lạnh: 

Khả năng làm lạnh kém 

Khi điều hòa bị hết ga thì các bộ phận bên trong đều bị ảnh hưởng dẫn đến việc hoạt động kém. Do đó, cho dù bạn bật điều hòa với nhiệt độ thấp nhất nhưng máy lạnh cũng sẽ không thể làm lạnh hết công suất, không lạnh đều và sâu. Điều này khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, nóng và ngột ngạt, đặc biệt trong thời tiết nắng của mùa hè. Lúc này, bạn cần liên hệ với thợ sửa điều hòa để được bơm thêm ga cho máy lạnh. 

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-1

Các bộ phận bị hư hỏng

Khi điều hòa bị hết ga thì thiết bị có thể phải hoạt động hết công suất dẫn đến lượng tiêu thụ điện năng lớn. Ngoài ra, các bộ phận khác cũng sẽ bị hư hỏng bởi vì hoạt động hết công suất. Nguy hiểm hơn nếu điều hòa hoạt động không ổn định có thể dẫn đến việc bị cháy. 

Máy lạnh tự động bật và tắt 

Một trong những dấu hiệu khác mà bạn cần bơm ga cho điều hòa đó là thiết bị tự động bật tắt. Điều này xảy ra thường xuyên nhằm mang đến sự an toàn cho toàn bộ thiết bị và hệ thống điện. Tuy nhiên, sự cố này sẽ khiến cho bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu làm ảnh hưởng đến sinh hoạt chung nên cần được thực hiện việc bơm ga một cách nhanh chóng. 

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-2

Bao lâu nên bơm ga cho điều hòa? 

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền đó chính là tần suất và thời gian thực hiện. Đối với máy lạnh mới được lắp đặt hoặc vừa thêm ga thì bạn có thể dùng trong khoảng 2-3 năm. Tuy nhiên, nếu trong quá trình lắp đặt sẽ có thể xảy ra sai sót ở ống đồng, tháo nhốt ga không chặt, di dời điều hòa khiến ga bị hao hụt.

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-3

Hiện nay, áp suất tiêu chuẩn ga trong điều hòa là 75 – 80 PSI. Nếu điều hòa nhà bạn thấp hơn dưới mức 50 PSI thì bạn cần phải tiến hành bơm thêm ga để thiết bị có thể hoạt động hiệu quả và tránh việc hư hỏng các bộ phận. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu dùng mà mỗi điều hòa sẽ có thời gian cần thêm ga khác nhau: 

  • Nếu điều hòa có công suất nhỏ và ít sử dụng thì cần thêm ga trong vòng 1 – 3 năm.
  • Nếu điều hòa có tần suất sử dụng thường xuyên thì cần thêm ga trong vòng 6 tháng – 1 năm. 
  • Nếu điều hòa đã được lắp đặt đúng quy trình, không bị hao hụt ga thì khoảng 2 – 3 năm mới cần thêm ga. 
  • Thời gian bảo dưỡng điều hòa định kỳ tốt nhất là từ 3 – 6 tháng. 

Phân biệt các loại ga bơm điều hòa 

Để có thể biết được bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền thì bạn cần phải nắm được có bao nhiêu loại ga máy lạnh trên thị trường và sự khác biệt giữa những dòng ga này. Hiện nay, trên thị trường đang có 3 dòng ga máy lạnh phổ biến được nhiều người chọn dùng đó là: 

Ga R22 với ưu điểm nổi bật đó là quy trình bơm không quá phức tạp, giá thành rẻ nhất. Người dùng có thể chọn loại ga này để bơm bổ sung hoặc bơm toàn bộ.

Ga R32 yêu cầu kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao và kết hợp thiết bị chuyên dùng để bơ ga. Trên thị trường, loại ga này có mức giá khá trung bình nên bạn có thể chọn bơm bổ sung thay vì bơm toàn bộ 100%.

Ga R410A là dòng ga điều hòa có mức giá cao nhất nhưng không thể bơm bổ sung bởi vì loại ga này là sự kết hợp giữa 2 loại khí trộn lại. Do đó, khi bơm ga điều hòa thì kỹ thuật viên cần phải xả hết toàn bộ lượng ga còn sót lại trong thiết bị để có thể bơm ga mới. Ngoài ra, người bơm ga cần phải có trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao và khả năng sử dụng thiết bị thành thạo. 

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-4

Nên bơm ga cho điều hòa bao nhiêu? 

Bên cạnh vấn đề bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền thì bạn cũng cần phải nắm được lượng bơm cho thiết bị bao nhiêu là phù hợp. Tùy thuộc vào dòng điều hòa mà bạn đang sử dụng mà khối lượng ga bơm vào sẽ có sự thay đổi. Do đó, sẽ ảnh hưởng đến giá tiền cho mỗi lần bơm ga.

  • Nếu bạn bơm ga điều hòa là dòng R22 thì áp suất tiêu chuẩn là 70 PSI. Tuy nhiên, bạn có thể bơm ga trong khoảng từ 60 – 70 PSI. Lưu ý, bạn không được phép bơm ga vượt quá mức 70 PSI bởi vì có thể sẽ làm hư hỏng toàn bộ điều hòa. 
  • Nếu bạn bơm ga điều hòa là dòng R410A và R32 thì áp suất tiêu chuẩn sẽ là 140 PSI. Do đó, bạn chỉ cần bơm ga điều hòa trong khoảng từ 130 đến 140 PSI. 

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-5

Bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền? 

Hiện nay, các cửa hàng điện máy đều tính mức giá bơm ga điều hòa dựa trên PSI. Trước khi thực hiện quy trình, các kỹ thuật viên sẽ giải thích và tư vấn cho bạn nên chọn loại ga nào, cần bơm bao nhiêu PSI để có thể kết luận được bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền. 

Các kỹ thuật viên sẽ không tiến hành bơm hoàn toàn 100% ga mà sẽ kiểm tra lượng áp suất ga nằm trong block và kiểm tra điều hòa đang còn thiếu bao nhiêu ga. Thông qua đó, đơn vị thêm ga cũng sẽ được xác định dựa trên lượng ga còn đang thiếu. 

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-6

Ví dụ: Nếu bạn đang sử dụng dòng điều hòa với công suất 1HP có công suất ga là 75 PSI và lượng ga đo được trong điều hòa còn lại là 40PSI. Nghĩa là lúc này điều hòa của bạn đang thiếu 35 PSI. Nếu đơn giá của dòng ga bạn chọn là 11.000 VNĐ/ PSI thì bạn chỉ cần tính theo công thức: 

Số tiền bơm ga = 11.000 x số PSI= 11.000 X 35= 385.000 VNĐ.

Nghĩa là lúc này bạn cần phải chi trả số tiền 385.000 VNĐ để bơm ga cho điều hòa của mình. 

Bảng giá bơm ga cho điều hòa tham khảo 

Sau khi đã nắm được bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền thì bạn có thể tham khảo bảng giá bơm ga với các dòng ga cụ thể dưới đây: 

Dòng ga Cách nạp Công suất điều hòa Mức giá tham khảo
Ga R22Nạp bổ sung 9.000btu – 12.000btu9.800 đồng/PSI
Ga R22Nạp bổ sung18.000btu – 24.000btu11.800 đồng/PSI
Ga R22Nạp bổ sung27.000btu- 32.000btu14.800 đồng/PSI
Ga R22Nạp bổ sung36.000btu- 40.000btu15.800 đồng/PSI
Ga R22Nạp bổ sung42.000btu- 48.000btu21.800 đồng/PSI 
Ga R22Nạp trọn gói9.000btu410.000 đồng/PSI
Ga R22Nạp trọn gói12.000btu490.000 đồng/PSI
Ga R22Nạp trọn gói18.000btu560.000 đồng/PSI
Ga R32Nạp bổ sung  máy lạnh Inverter20.000 đồng/PSI
Ga R32Nạp trọn góimáy lạnh Inverter1.500.000 đồng/PSI
Ga R410ANạp trọn gói9.000btu720.000 đồng/PSI
Ga R410ANạp trọn gói12.000btu850.000 đồng/PSI
Ga R410ANạp trọn gói18.000btu1.150.000 đồng/PSI

Lưu ý: Đây là bảng giá bơm ga điều hòa chỉ mang tính chất tham khảo và có thể cập nhật tùy vào từng thời điểm khác nhau. 

Những bước bơm ga điều hòa đúng tiêu chuẩn 

Bên cạnh việc quan tâm bơm ga điều hòa bao nhiêu tiền thì bạn cũng cần nắm được quy trình nạp ga cho điều hòa đúng tiêu chuẩn. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu suất làm lạnh tối ưu và tuổi thọ của thiết bị. Quá trình này cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn và tuân thủ các bước sau:

Kiểm tra lượng ga còn trong điều hòa 

Đầu tiên, kỹ thuật viên điện lạnh sẽ cẩn thận tháo vỏ máy lạnh bằng vít, sau đó sử dụng mỏ lết để tháo các đầu ốc nạp ga. Một dây đồng hồ sẽ được kết nối với van nạp ga, trong khi dây còn lại được vặn vào chai gas để kiểm tra áp suất ga hiện tại trong máy lạnh. Tiếp theo, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống đường ống dẫn lạnh và khắc phục triệt để mọi rò rỉ nếu có.

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-7

Tiến hành hút chân không và xả khí đồng hồ đo ga 

Để đảm bảo hệ thống khí máy lạnh hoạt động hiệu quả, việc loại bỏ hoàn toàn không khí và tạp chất trong đường ống dẫn là vô cùng quan trọng. Để đạt được điều này, chúng ta cần sử dụng máy hút chân không chuyên dụng. Máy sẽ hút sạch không khí có trong hệ thống, giúp tránh tình trạng hỗn hợp khí không mong muốn lẫn với ga lạnh.

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-8

Sau khi máy hút chân không hoạt động, chúng ta cần theo dõi đồng hồ đo áp suất. Khi đồng hồ chỉ báo độ ẩm giảm xuống mức yêu cầu, khóa van và tắt máy. Tiếp tục quan sát đồng hồ trong khoảng 30-60 phút. Nếu đồng hồ duy trì ở vị trí số 0, điều này xác nhận rằng hệ thống đã được làm sạch hoàn toàn tạp khí và không có rò rỉ.

Tiến hành mở van xanh và bơm ga cho điều hòa 

Nếu chưa quen nạp ga máy lạnh, bạn có thể chia thành nhiều lần bơm, mỗi lần khoảng 150g trong khi máy đang làm lạnh. Tuy nhiên, cách này thường không hiệu quả và mất thời gian. Tốt nhất, hãy dùng cân để nạp gas lỏng cho máy lạnh. Sau khi đạt áp suất tiêu chuẩn, chuyển sang nạp ga hơi để dễ dàng điều chỉnh lượng ga.

bom-ga-dieu-hoa-bao-nhieu-tien-9

Mỗi loại ga có áp suất tiêu chuẩn khác nhau, ví dụ R22 khoảng 65-80 PSI, R410A 130-150 PSI và R32 150-200 PSI. Tuy nhiên, áp suất này còn thay đổi tùy theo nhiệt độ môi trường, độ sạch của dàn lạnh và lưới lọc. Để biết chính xác áp suất, hãy kiểm tra nhiệt độ ống hút. Nếu máy đủ ga, ống hút sẽ lạnh sau khoảng 20 phút máy nén hoạt động.

Lắp đặt các bộ phận của máy lạnh

Sau khi hoàn tất việc nạp ga cho máy lạnh, hãy tháo đồng hồ đo gas và lắp đặt lại các bộ phận của máy một cách cẩn thận, đảm bảo tất cả các kết nối đều chặt chẽ. Tiếp theo, hãy kiểm tra toàn bộ hệ thống để xác nhận máy lạnh đang hoạt động bình thường và không có bất kỳ dấu hiệu rò rỉ khí ga nào.

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết trên bạn đã có thể biết được câu trả lời bơm ga điều hoà bao nhiêu tiền và cách tính giá khi bơm ga cho điều hòa. Bên cạnh đó, bạn cũng nắm được quy trình bơm ga cho máy lạnh tiêu chuẩn và chính xác. Hy vọng Hoàng Hà Mobile đã cung cấp những thông tin về thủ thuật điều hòa hữu ích cho bạn đọc.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Mã ICCID là gì? Cách lấy mã ICCID mới nhất cho iPhone
cach-bat-wifi-khong-can-mat-khau
Cách vào WiFi không cần mật khẩu cho điện thoại Android, iPhone
cach-lay-mat-khau-vssid
Quên mật khẩu VssID và cách cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID
100-hinh-anh-dong-de-thuong-54
100+ hình động dễ thương để hình nền máy tính, điện thoại