3

Bộ nhớ đồ họa GDDR7 của Samsung sẽ nhanh hơn thế hệ tiền nhiệm 50% nhờ công nghệ PAM-3

XEM NHANH

Vừa qua, Samsung đã công bố chi tiết một số công nghệ sẽ được trang bị trên bộ nhớ đồ họa GDDR7 sắp được ra mắt. Đây có thể là một bước tiến lớn khi so với bộ nhớ GDDR6 và GDDR6X vốn được cho là nhanh nhất ở thời điểm hiện tại.

Bộ nhớ đồ họa GDDR7 của Samsung sẽ nhanh hơn thế hệ tiền nhiệm 50%

Theo nguồn tin, tốc độ của GDDR7 của Samsung sẽ đạt mức 36 Gbps vào thời điểm ban đầu. Thông qua việc sử dụng lại PAM hoặc điều biến biên độ xung, báo hiệu để truyền dữ liệu chính là yếu tố quan trọng giúp cải thiện tốc độ của GDDR7.

Bộ nhớ đồ họa GDDR7 của Samsung

Thay vì truyền dữ liệu bằng xung nhịp có biên độ cố định thì chip VRAM sẽ ứng dụng công nghệ PAM. Theo đó, tín hiệu sẽ được truyền với nhiều mức biên độ xung nhịp khác nhau, khiến xung VRAM sẽ chứa được nhiều dữ liệu hơn. GDDR7 sử dụng tín hiệu PAM-3 với sự hỗ trợ ba bit mỗi chu kỳ có tốc độ nhanh hơn 50% so với thế hệ tiền nhiệm mà không cần gia tăng xung nhịp. Bên cạnh đó, PAM-3 được cho là tiết kiệm năng lượng hơn 25%, rất tiện lợi khi các card đồ họa hiện nay đang tiêu tốn khá nhiều điện năng.

Một ví dụ cụ thể về sự tác động này đối với băng thông, Nvidia GeForce RTX 4080 sẽ có bus 256 bit và VRAM GDDR6X 22,4 Gbps. Do đó, tốc độ của tổng băng thông thô sẽ đạt 717 GB/giây. Với GDDR7, thiết bị sẽ chạy ở tốc độ 36 Gbps trên cùng một bus 256 bit và sẽ đạt được tốc độ 1.152GB/giây.

VRAM GDDR6X

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ liệu dòng RTX 40 mới của Nvidia hay GPU RDNA 3 của AMD có được hỗ trợ GDDR7 hay không. Tuy vậy, đã có một tin đồn về dòng RTX 40 sẽ sử dụng công nghệ GDDR7 siêu nhanh vào đầu năm nay. Nhưng các GPU mới nhất của AMD đã phải sử dụng bộ nhớ GDDR6X và GDDR6 tương ứng vào phút cuối cùng trước khi sản phẩm chính thức được tung ra thị trường.

Tạm kết

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé.

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
Đánh giá Infinix HOT 40i: Điện thoại thông minh thân thiện với ngân sách
Điện thoại Infinix HOT 40 PRO – Gaming phone giá 4 triệu có gì đặc biệt?
tsmc-chip-hang-dau
Đối tác của Apple – TSMC sắp sản xuất chip hàng đầu thế giới
smartphone-android
Số lượng smartphone Android kích hoạt mới tăng vọt, vượt qua iPhone