Bluetooth 5.0 – bước tiến vượt trội sau 2 năm “ngủ đông”

XEM NHANH

Chắc hẳn ai cũng biết và từng sử dụng qua Bluetooth tuy nhiên hầu hết mọi người đều không để ý rằng nó cũng có nhiều phiên bản và mới đây nhất Buetooth đã được nâng cấp lên đến phiên bản 5.0.

Bluetooth5 (1)

Bluetooth là phương thức kết nối và truyền tải dữ liệu không dây giữa các thiết bị điện tử ở một khoảng cách nhất định. Tính đến hiện tại thì Bluetooth đã có tuổi đời gần 20 năm. Đến nay, công nghệ này có ở khắp nơi từ điện thoại, máy tính bảng, tai nghe không dây, loa không dây hay thậm chí là trên xe hơi…

Mới đây, tổ chức Bluetooth Special Interest Group (SIG) đã ra mắt Bluetooth 5.0. So với bản 4.2 tiền nhiệm, phiên bản 5 có nhiều cải tiến đáng chú ý, đem lại hiệu quả tối ưu cho người dùng.

Phạm vi kết nối rộng gấp 4 lần

Đây có thể xem là cải tiến lớn nhất của Bluetooth 5. Nếu bạn là người thường xuyên sao chép dữ liệu bằng Bluetooth thì hay gặp trở ngại về khoảng cách kết nối giữa hai thiết bị. Với Bluetooth 5, kết nối 2 thiết bị có thể lên đến 300 mét (điều kiện tối ưu). Trên thực tế, Bluetooth 4.2 kết nối tốt nhất trong khoảng 10-15m, tức là bằng 1/5 con số lý thuyết. Tương tự, Bluetooth 5 sẽ cho phép các thiết bị kết nối không dây với nhau trong bán kính lên tới 40-60m hoặc xa hơn.

Bluetooth5 (2)

Bán kính kết nối của phiên bản 5.0 lên tới 40-60m

Điều đó có nghĩa là bạn có thể xài tai nghe không dây ở khoảng cách dài hơn, có thể thoải mái đi lại trong nhà hoặc trong công sở mà không lo bị đứt kết nối như hiện tại, những chiếc loa Bluetooth đặt trong phòng của bạn cũng có thể duy trì âm thanh ngay cả khi bạn cầm điện thoại đi xa.

Tốc độ truyền tải nhanh gấp 2 lần

Khi vấn đề khoảng cách được rút ngắn lại thì yếu tố về tốc độ truyền tải cũng được quan tâm không kém. Chúng ta càng lúc càng có nhiều thiết bị kết nối bằng Internet of Things thì tốc độ trở nên quan trọng hơn bao giờ. Với phiên bản Bluetooth v4.2, tốc độ tối đa có thể đạt đến 25 Mbps, trong khi bản Bluetooth 5 mới sẽ cho hiệu suất nhân đôi, tức đạt mức cao nhất là 50 Mbps. Điều này giúp Smartwatch của bạn sẽ nhận được thông báo và cuộc gọi nhanh hơn, kết nối hiệu quả hơn.

Bluetooth5 (3)

Tốc độ của Bluetooth 5.0 giúp Smartwatch cập nhật thông tin và cuộc gọi nhanh hơn

Tăng dung lượng truyền tải

Bluetooth 5.0 không chỉ tăng tốc độ mà nó còn tăng dung lượng gói dữ liệu được phép gửi giữa hai thiết bị ngay cả khi chúng chưa kết nối với nhau (advertising packet). Trên Bluetooth 4.2, kích thước được phép của gói dữ liệu này là 47 bytes, trong khi với Bluetooth 5 mới, kích thước được tăng lên đến 255 byte.

Hãy thử tưởng tượng khi bạn vừa bước vào một thành phố mới, ngay lập tức điện thoại hiển thị thông báo chào mừng kèm theo các đường link hướng dẫn chi tiết bạn nên đi đâu, làm gì, chơi gì. Hoặc khi bạn bước vào một cửa hàng, thông báo khuyến mãi sẽ ngay lập tức được push xuống smartphone với hình ảnh cụ và link dẫn tới các món đang giảm giá. Tất cả điều này sẽ diễn ra mà không cần bạn phải pair với cục Bluetooth của cửa hàng. Thật tiện lợi có phải không?

Bluetooth5 (4)

 Bluetooth ngày càng phát triển để nâng cao chất lượng cuộc sống

Hiện Bluetooth SIG vẫn đang tích cực đẩy mạnh phát triển công nghệ không dây Bluetooth để mở rộng vai trò quan trọng của nó trong việc phát triển "Internet of Things", đảm bảo nó là giải pháp tốt nhất cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), các nhà phát triển và cuối cùng là người tiêu dùng.

Tin mới nhất
BOD-la-gi
BOD là gì? Chức năng và nhiệm vụ của BOD
22-11-la-cung-gi
Tháng 11 cung gì? Giải mã tính cách, tình yêu, sự nghiệp
collab-la-gi
Collab là gì? Tầm quan trọng của collab với doanh nghiệp
Nóng cùng EURO với SIM VNSKY: Miễn phí 30 ngày sử dụng ứng dụng MyTV