bi-lua-hon-600-000-usd-vi-cuoc-goi-ai-ghep-mat-3

Bị lừa hơn 600.000 USD vì cuộc gọi AI ghép mặt

XEM NHANH

Nghi phạm dùng AI ghép mặt người quen để nhờ chuyển tiền, người đàn ông tại Nội Mông đã gửi liền 622.000 USD cho kẻ lừa đảo.

Bị lừa hơn 600.000 USD vì cuộc gọi AI ghép mặt

20/5, kẻ lừa đảo sử dụng phần mềm AI ghép khuôn mặt một người bạn của nạn nhân trong cuộc gọi video. Người đàn ông đã chuyển 622.000 USD (khoảng 14,6 tỷ đồng) vào tài khoản. Video chân thực đến nỗi anh ta tin rằng bạn mình đang cần gấp một khoản đặt cọc để có thể tham gia đấu thầu.

Bị lừa hơn 600.000 USD vì cuộc gọi AI ghép mặt

Hot search “lừa đảo bằng AI đang nở rộ” đã thu hút 120 triệu lượt xem chỉ trong hai ngày trên nền tảng Weibo. Vấn nạn AI mạo danh, hay còn gọi là deepfake, đang lan khắp thế giới. Deepfake là thuật ngữ chỉ sự kết hợp giữa deep learning (học sâu) và fake (giả). Trong đó AI được sử dụng để phân tích cử chỉ, nét mặt và giọng nói của một người. Từ đó tái tạo và chỉnh sửa để cho ra đời hình ảnh hoặc video trông như thật.

Lừa đảo bằng AI đang nở rộ

Tại Mỹ, FTC thống kê người dân đã mất tổng cộng 2,6 tỷ USD vì cuộc gọi lừa đảo năm 2022. Trong số đó không thể không kể đến những cuộc gọi deepfake. Sự tiến bộ của AI thời gian qua thúc đẩy nhiều lĩnh vực phát triển, nhưng cũng là công cụ để kẻ xấu khai thác.

Lừa đảo bằng AI đang nở rộ

Giới chuyên gia đánh giá, công cụ deepfake đang tràn lan, nhưng cơ quan quản lý vẫn loay hoay kiểm soát. Cuộc gọi AI như thật và thuật đánh vào tâm lý, buộc nạn nhân phản ứng nhanh. Tình hình khiến họ không đủ bình tĩnh để xử lý vấn đề, đặc biệt là khi nghe tin người thân gặp nguy hiểm.

Tạm kết

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Cách xác minh danh tính tên Facebook

 

Tin mới nhất
Hoàng Hà Mobile và HDAccessory chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối phụ kiện cao cấp
co-vua
Quy luật, các nước đi phổ biến bạn cần biết khi chơi cờ vua
pokemon-1
Monster Hunter – Trò chơi mới hoàn toàn miễn phí lấy cảm hứng từ Pokemon 
tro-choi-mien-phi
Tổng hợp trò chơi miễn phí không cần tải về chơi ngay nhanh chóng