BBK Electronics – nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới là ai?

BBK Electronics – nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới là ai?

XEM NHANH

BBK Electronics – một cái tên lạ lẫm nhưng lại đứng sau hàng loạt thương hiệu smartphone có tiếng trên thị trường.

BBK Electronics là ai?

“Miếng bánh smartphone” hiện đã được củng cố với hai cái tên TOP đầu là Samsung và Apple. Huawei đã từng vươn lên vị trí thứ hai qua những cú hích thành công vào thị trường châu Á và châu Âu. Thế nhưng điều này giờ đã không còn khi hãng bị dính vào lệnh cấm tiếp cận công nghệ Mỹ tại Quốc gia này.

Nếu bạn hỏi ứng cử viên nào sẽ đủ sức để “trám” vào vị trí của Huawei, nhằm cạnh tranh với Samsung với Apple thì đó chính là BBK Electronics, một cái tên ít được biết đến.

BBK Electronics hoạt động từ những năm 1990 với nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc. Đứng đầu là ông Duan Yongping – một tỷ phú ẩn dật. Sau khi thành công với hơn 1 tỷ nhân dân tệ từ máy chơi trò chơi Subor, đối thủ cạnh tranh với Nintendo, Duan rời vị trí điều hành vào năm 1995. Sau đó, ông thành lập công ty Bubugao, sau này đổi tên thành BBK. Công ty hiện đang sở hữu các nhà máy trải rộng trên 10 héc-ta đất và hơn 17.000 nhân viên đang làm việc.

BBK Electronics là ai
Duan Yongping, người sáng lập và chủ tịch của BBK Electronics.

BBK Electronics bắt đầu bằng cách sản xuất một loạt các đầu đĩa CD, MP3, DVD, các thiết bị gia dụng,… và chúng xuất hiện dưới một loạt các thương hiệu khác nhau trên toàn cầu. Năm 2004, Duan thành lập OPPO cùng với CEO Tony Chen. Trước khi chuyển sang thị trường điện thoại thông minh, OPPO đã sản xuất đầu DVD và Blu-ray.

Hiện BBK đang quản lý nhiều thương hiệu điện thoại thông minh khác nhau bao gồm OPPO, Vivo, OnePlus và Realme.

BBK đang hoạt động như nào với các thương hiệu

Vivo là công ty con đầu tiên của BBK, được thành lập vào năm 2009 bởi Duan và Giám đốc điều hành Vivo Shen Wei. Những chiếc điện thoại Vivo xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2011, tập trung vào thiết kế siêu mỏng và được quảng cáo bởi nhiều người nổi tiếng.

BBK Electronics là ai

Vivo sản xuất chủ yếu các máy tầm trung có nhiều tính năng, trong những năm gần đây hãng đã dẫn đầu xu hướng với dòng NEX và APEX.

Realme là một thương hiệu con của OPPO. Nó được thành lập vào ngày 4 tháng 5 năm 2018 bởi Sky Li, trước đây là Phó chủ tịch của OPPO Electronics. Trước đó, thương hiệu này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2010 tại Trung Quốc với tên “OPPO Real” và là công ty con của OPPO Electronics, sau này mới tách ra riêng vào năm 2018.

BBK Electronics là ai

Điện thoại của Realme nằm trong phân khúc giá rẻ – tầm trung, nhưng được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến.

Duan không bắt đầu với OnePlus và nó nổi tiếng nhiều hơn ở phương Tây. Thay vào đó, thương hiệu này được thành lập vào năm 2013 bởi cựu phó chủ tịch của OPPO – Pete Lau và đồng sáng lập Carl Pei.

BBK Electronics là ai

OnePlus thì chỉ sản xuất điện thoại thông minh cao cấp, nhưng mức giá lại rất dễ tiếp cận. Hãng chủ yếu chỉ bán hàng trực tuyến thông qua các nền tảng như Amazon, giúp BBK thâm nhập thị trường châu Âu và Mỹ dễ dàng hơn.

Vị trí thứ hai hoặc thứ ba, tùy thuộc vào bạn

Là một “thế lực”, nhưng chả mấy ai biết tới BBK Electronics, còn nói đến OPPO, Vivo, Realme hay OnePlus thì hẳn ai cũng từng nghe qua.

BBK Electronics là ai
OPPO Reno 2 với mô-đun camera vây cá mập.

Theo dữ liệu từ CounterPoint, thị phần thương hiệu BBK được đặt ở vị trí thứ hai trên toàn cầu vào cuối năm 2019. Ở lần tính cuối cùng, BBK đã vượt lên trước cả Huawei và Honor để nắm giữ vị trí thứ hai sau Samsung. Apple hiện đã giảm thứ hạng và đang đứng thứ tư toàn cầu.

Còn nếu chỉ tính độc lập thì OPPO chỉ đứng sau Apple có phần trăm số điểm và thị phần mà thôi, vị trí đầu tiên, thứ hai và thứ ba sẽ lần lượt thuộc về Samsung, Huawei và Apple.

BBK Electronics là ai
Thị phần smartphone toàn cầu Q3/2019.

Vài năm gần đây, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã chuyển hướng mạnh sang thị trường Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Kết hợp với mức giá rẻ và chiến lược quảng cáo, kết quả là rất được sự đón nhận của người dùng. Ngoại trừ OnePlus thì hầu hết thương hiệu điện thoại của BBK đều đi theo hướng này.

Dữ liệu thì có thể sai, nhưng cuộc đua vị trí thứ hai giữa BBK và Huawei là không thể chối cãi.

Tương lai sẽ trả lời tất cả

Xiaomi hiện đang dẫn đầu doanh số tại Ấn Độ và BBK sẽ cần phải làm nhiều hơn để giành được vị trí này.

Trong khi đó, Realme và OnePlus đang cố gắng mở rộng sức ảnh hưởng bên ngoài châu Á. BBK cũng ra mắt thêm một thương hiệu khác có tên ikoo vài năm trước và nhắm vào đối tượng người dùng chính là trẻ em, tối ưu hoá trải nghiệm sạch và hướng tới giáo dục.

Cuối cùng, với việc nắm trong tay nhiều thương hiệu điện thoại nổi tiếng như OPPO, Vivo, Realme và OnePlus, chắc chắn BBK sẽ có kế hoạch để sản phẩm của họ phù hợp với các phân khúc thị trường khác nhau.

2020 sẽ là năm đầu tiên để xem liệu sau lệnh cấm của chính phủ Mỹ đối với Huawei thì BBK Electronics có chính thức nắm vị trí thứ hai hay không?

Hãy cùng theo dõi và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin công nghệ thú vị nhé.

Xem thêm: Tết này mua điện thoại gì?

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
cach-xem-tra-gop-con-bao-nhieu-thang-mcredit-17
Hướng dẫn cách tra cứu khoản vay Mcredit nhanh chóng, đơn giản
ghe-choi-game
Top 11 ghế gaming tốt nhất hiện nay, giá chỉ từ 700k
anh-den-trang
Những hình nền đen trắng buồn tâm trạng nhất
Cách tra cứu đơn hàng Lazada Express bằng mã vận đơn LEX VN