Tại sao bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự ABC?

Tại sao bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự ABC?

XEM NHANH

Cái gì cũng có lý do của nó cả, việc bàn phím không xếp theo thứ tự ABC và được gọi là QWERTY cũng vậy.

Khai sinh là xếp theo ABC

Bàn phím QWERTY do Christopher Sholes (nhà biên tập báo sống ở Milwaukee, Mỹ) nghĩ ra vào thập niên 1860, ông cũng chính là nhà phát minh ra máy đánh chữ hiện đại đầu tiên.

Khi mới phát minh ra máy đánh chữ, các ký tự được ông xếp theo thứ tự Anphabet tiêu chuẩn, thế nhưng khi người dùng học được cách đánh nhanh thì những thanh nối với phím lại xảy ra tình trạng vướng vào nhau, do đó buộc phải dùng tay gỡ các thanh gõ ra lắp lại, từ đó thường xuyên để lại dấu trên văn bản.

Bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự

Sau này, James Densmore – một nhà kinh doanh làm chung với Sholes đã đề nghị đổi vị trí các ký tự và làm ra những cặp thanh gõ thường dùng nhằm tăng tốc độ đánh máy, tất nhiên là cũng để tránh đập cùng lúc vào trục và dính lại với nhau.

Mất hơn 5 năm nghiên cứu cùng Amos Densmore, anh em của người bảo trợ James Densmore. Họ đã xếp lại thứ tự của các chữ cái trên bàn phím thành 4 hàng rồi sau đó bán lại phát minh cho E.Remington and Sons (một nhà sản xuất máy chữ chuyên nghiệp).

Sau khi mua lại, Remington đã thực hiện một vài thay đổi nhỏ, ví dụ như đưa chữ R lên hàng chữ trên cùng thay cho dấu chấm (.) để dễ dàng đánh được cụm từ TYPE WRITER trên cùng một hàng. Để rồi từ đó đưa ra mẫu bàn phím QWERTY gần giống với mẫu bàn phím hiện nay.

Vẫn còn nhiều tranh cãi về sự sắp xếp

Việc sắp xếp ảnh ký tự ảnh hưởng đến tốc độ gõ như nào vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nói về bàn phím QWERTY, nó được cho là sinh ra để giảm tốc độ gõ để tránh kẹt phím. Nguồn khác thì khẳng định việc xếp như vậy sẽ hiệu quả khi tách rời những chuỗi ký tự thông thường trong tiếng Anh.

Bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự
Kiểu bàn phím QWERTY 104-phím dành cho PC tiếng Anh của Mỹ giống như bàn phím máy đánh chữ với thêm các phím đặc chế cho máy tính.
Bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự
Kiểu bàn phím Giản lược Dvorak sắp xếp các phím sao cho các phím thường dùng ở nơi dễ nhấn nhất. Những người ủng hộ kiểu bàn phím này cho rằng nó giảm sự mỏi cơ khi gõ tiếng Anh phổ thông.
Bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự
Bàn phím Hebrew chuẩn, cho phép người dùng gõ ở cả tiếng Hebrew và bảng chữ cái Latin.

Hàng phím thứ hai (ASDFGHJKL) có thể coi là tàn dư của bảng chữ cái cũ mà QWERTY thay thế. QWERTY cho phép một tay đang gõ và tay kia vào vị trí phím không vấn đề gì, nhưng nó cũng cho thấy hạn chế với những từ phải gõ bằng một tay như stewardesseslollipop và monopoly.

Ở ngôn ngữ gốc mà bàn phím QWERTY được sinh ra là tiếng Anh, nó thuận cho tay trái hơn có hơn một nghìn từ chỉ gõ bằng tay trái, còn với tay phải chỉ khoảng vài trăm từ.

Dù sao thì cũng tiện lợi hơn bởi tay dùng để cầm chuột chủ yếu là tay phải, nhờ đó mà không ảnh hưởng gì đến quá trình sử dụng.

Lý do để bàn phím QWERTY tồn tại là gì?

Vào thời điểm những năm 1870 khi máy đánh chữ ra đời và không lâu sau đó là bàn phím QWERTY được phát minh, nghề đánh văn bản thuê đã nổi lên và trở thành một công việc nổi tiếng trên khắp thế giới. Chính vì phải sử dụng quá nhiều cho công việc nên người dùng khó có thể thay đổi thói quen gõ phím theo một cách sắp xếp khác.

Bàn phím máy tính không xếp theo thứ tự

Bàn phím QWERTY không phải có hiệu quả cao nhất bởi nó được nghiên cứu cho mỗi tiếng Anh, do đó không tối ưu cho nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nhưng chính vì thói quen sử dụng mà bàn phím QWERTY vẫn được tin dùng cho đến tận bây giờ.

Hãy cùng chờ thêm và đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: JBL XTREME – Loa “XỊN” giá “ÊM”

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

 

 

 

 

Tin mới nhất
co-vua
Quy luật, các nước đi phổ biến bạn cần biết khi chơi cờ vua
pokemon-1
Monster Hunter – Trò chơi mới hoàn toàn miễn phí lấy cảm hứng từ Pokemon 
tro-choi-mien-phi
Tổng hợp trò chơi miễn phí không cần tải về chơi ngay nhanh chóng
apple-knight
Apple Knight: Nhập vai vào một anh hùng khám phá vùng đất thần tiên và huyền diệu