Cách bấm dây mạng chuẩn chỉ với 3 bước, nhanh chóng tại nhà

XEM NHANH

Bấm dây mạng là gì? Tại sao khi thực hiện kết nối điện thoại, hệ thống camera gia đình thì cần phải thực hiện thao tác này. Trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc quan trọng nhất liên quan đến việc bấm và liên kết dây mạng. Lưu ý, các thông tin này là cực kỳ hữu ích nên bạn hãy dành ít phút để đọc hết nhé.

Bấm dây mạng là gì?

Đây là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực mạng máy tính, đặc biệt là khi liên quan đến việc triển khai hệ thống cáp mạng. Chi tiết hơn thì đây là quá trình kết nối đầu cáp mạng với cổng hoặc đầu cắm, tạo thành một liên kết vững chắc và đáng tin cậy giữa các thiết bị mạng.

Quá trình này bao gồm việc sắp xếp và cắt đúng số lượng lõi dây theo chuẩn nào đó. Thông thường, mỗi loại cáp mạng sẽ có một chuẩn bấm cụ thể, chẳng hạn như chuẩn RJ45 cho cáp Ethernet. Và bạn cần tìm hiểu tất cả những thông tin này để đảm bảo tính tương thích và hiệu suất của hệ thống mạng.

bam-day-mang-1

Bên cạnh đó, quá trình đồng bộ dây mạng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và bảo trì hệ thống mạng. Từ việc triển khai mạng văn phòng cho đến cài đặt hệ thống mạng lớn trong các trung tâm dữ liệu. Việc thực hiện đúng quy trình bấm dây cáp mạng không chỉ đảm bảo sự liên kết vững chắc. Nó còn đồng nghĩa với việc duy trì tốc độ truyền dẫn và chất lượng kết nối mạng.

Các kiểu bấm dây mạng phổ biến hiện nay

Với sự phát triển đa dạng của nền tảng công nghệ, chúng ta cũng có rất nhiều hình thức gắn kết dây mạng khác nhau. Tuy nhiên trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile chỉ thống kê cho bạn những hình thức bấm dây Internet phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Cụ thể chúng ta sẽ phân theo hai hình thức là bấm dây theo hạt mạng và theo số lượng dây cáp mạng.

Kiểu bấm dây theo hạt mạng

Trong môi trường cáp mạng, “hạt mạng” thường được dùng để chỉ về các đầu nối hoặc đầu cắm mà cáp mạng được bấm vào. Đối với cáp Ethernet, ví dụ như, hạt mạng thường là phần đầu cắm RJ45 hoặc các kiểu đầu cắm khác tùy thuộc vào loại cáp, cũng như chuẩn kết nối.

Đặc biệt đối với cáp mạng, có hai loại chính là “cáp thẳng” và “cáp chéo”. Trong đó, bấm cáp thẳng (Straight Through Cable) là một loại cáp mà các chân (pin) tại đầu cáp ở một đầu giống nhau với các chân tại đầu cáp ở đầu kia. Nói cách khác, các chân ở cả hai đầu của cáp được sắp xếp theo thứ tự giống nhau. Loại cáp này thường được sử dụng để tạo sự tương thích với các thiết bị mạng khác nhau, chẳng hạn như máy tính với switch hoặc router.

bam-day-mang-2

Song song đó, bấm cáp chéo (Crossover Cable) sẽ có cách thức thiết kế và hoạt động ngược lại với bấm dây mạng thẳng. Cụ thể về điểm khác biệt chính giữa cáp chéo và cáp thẳng là cách sắp xếp các chân (pins) tại đầu cáp. Ở đầu một, cáp chéo có sắp xếp chân theo một chuẩn (chẳng hạn theo chuẩn T568A). Trong khi đó, ở đầu kia nó sắp xếp theo chuẩn khác (chẳng hạn theo chuẩn T568B).

Thường thì, khi bạn kết nối hai thiết bị giống nhau, chẳng hạn như hai máy tính trực tiếp với nhau mà không thông qua một switch hay hub, bạn cần sử dụng cáp chéo. Cáp chéo giúp hoán đổi các chân truyền và nhận dữ liệu giữa hai thiết bị, tạo ra một liên kết trực tiếp giữa chúng.

Kiểu bấm dây theo theo số lượng dây cáp mạng

Cáp mạng thường được phân loại dựa trên số lượng dây sợi dẫn mà chúng có. Dựa vào thông số này, bạn đọc cũng có thể lựa chọn cách bấm dây cáp mạng một cách phù hợp nhất. Cũng như bạn có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc trong quá trình mua dây cáp tương thích giữa các thiết bị.

Và nếu chúng ta phân loại cách bấm mạng thông qua số lượng dây cáp thì sẽ có hai loại phổ biến. Loại thứ nhất chính là bấm mạng dây 4 sợi, đây cũng là loại dây mạng phổ thông xuất hiện trong đời sống công nghệ theo quy mô hộ gia đình. Cụ thể hơn thì dây mạng 4 sợi được dùng trong Internet, mạng LAN với dây cáp điện thoại.

bam-day-mang-3

Tiếp theo là loại bấm mạng dây 8 sợi sẽ có một độ kết nối phức tạp hơn. Đồng thời, công dụng cũng dây mạng 8 sợi cũng có công suất lớn hơn. Do đó, nó sẽ phù hợp để các kỹ thuật viên sử dụng trong thi công lắp đặt hoặc hệ thống camera.

Nhìn chung, việc hiểu khái niệm của từng loại dây bấm mạng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đọc. Cho dù bạn là một người mới hay đã có kinh nghiệm thì cũng cần biết qua các thông tin này để thực hiện việc bấm dây Internet một cách chuẩn nhất.

Hướng dẫn cách bấm dây mạng chuẩn chỉ với 3 bước

Thực tế, người dùng đóng vai trò quyết định đối với trải nghiệm sử dụng và hiệu suất của các sản phẩm công nghệ. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, việc bấm dây kết nối mạng là một kỹ năng quan trọng đối với người làm mạng và kỹ thuật viên. Tuy nhiên, với dây mạng theo chuẩn thì cách thức bấm dây rất đơn giản. Thậm chí bạn còn có thể thực hiện thao tác này tại nhà thông qua 3 bước mà Hoàng Hà Mobile chia sẻ ngay sau đây.

Chuẩn bị dụng cụ

Mọi vấn đề liên quan đến kỹ thuật và cáp điện cần phải được thực hiện hết sức cẩn trọng. Chính vì vậy, bạn đọc cần phải chuẩn bị một vài thứ quan trọng. Chẳng hạn như kìm bấm, kéo cắt dây, đầu bấm mạng RJ45 (dùng đầu 1k hoặc 1k5/c). Và chắc chắn bạn không thể nào thiếu hộp hạt mạng và dây cáp (dạng 4 sợi hoặc dây điện thoại 4line). Cuối cùng, nếu bạn muốn chắc chắn thao tác của mình thực hiện thành công thì cần phải chuẩn bị thêm hộp test mạng.

bam-day-mang-4

Cách thực hiện

Bạn đọc cần biết rằng chúng ta hiện đang có 2 chuẩn bấm dây mạng cơ bản, một là chuẩn A (T568A) và chuẩn B (T568B). Trong đó chuẩn B là cách thức bấm mạng đơn giản, cũng như dễ thực hiện nhất. Mặc dù vậy, nhưng trong bài viết này Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách bấm liên kết mạng với cả hai hình thức kết nối A và B. Để từ đó, người dùng có thể tùy cơ ứng biến thao tác và áp dụng với mạng ở nhà của mình.

Cách bấm dây chuẩn mạng B

Bước 1: Đầu tiên, bạn đọc hãy dùng kìm bấm hoặc kéo bóc tách phần đầu kết nối để lộ được phần lỗi dây bên trong. Ở thao tác đầu tiên này, bạn cần thực hiện hết sức cẩn trọng để tránh làm hỏng phần lỗi dây nhé.

bam-day-mang-5

Bước 2: Bạn hãy sắp xếp dây mạng theo đúng thứ tự màu sắc, từ màu trắng, đỏ, xanh cho đến đen. Tuy nhiên đối với dây mạng 8 sợi thì bạn đọc cần cắt bỏ đi hai cặp dây màu trắng – xanh dương – xanh dương và trắng nâu – nâu. Sau khi sắp xếp xong thì bạn hãy dùng tay vuốt thẳng sợi dây, đưa các dây lại gần nhau. Tiếp tục, bạn dùng kéo cắt các đầu tay sao cho bằng nhau.

bam-day-mang-6

Bước 3: Tại đây, bạn đọc hãy dùng tay đút dây mạng theo thứ tự lần lượt trên vào các khe 1,2,3,6 của hạt mạng. Bạn bấm dây mạng cho đến khi dây mạng đã đụng được phần lỗi đồng của hạt mạng thì hãy dùng kìm bấm định vị lại nó. Tương tự, bạn thực hiện với đầu còn lại.

bam-day-mang-7

Lưu ý rằng, sau khi thực hiện 3 bước quan trọng trên, bạn đọc hãy sử dụng bộ test để kiểm tra khả năng kết nối. Và dấu hiệu để bạn nhận biết mình đã kết nối mạng thành công là thấy đèn sáng lần lượt cả 2 bên theo thứ tự 1,2,3,6.

bam-day-mang-8

Cách bấm dây chuẩn mạng A

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được thì cách kết nối mạng chuẩn A và chuẩn B rất tương đồng với nhau về phương pháp thực hiện. Do đó, bạn hoàn toàn co thể áp dụng 3 bước đơn giản mà Hoàng Hà Mobile vừa giới thiệu ở trên. Đây cũng có thể được xem là thủ thuật tiêu chuẩn nhất mà bạn có thể dựa vào để kết nối dây mạng.

bam-day-mang-9

Điểm khác biệt ở đây là cách bố trí và sắp xếp màu sắc dây mạng chuẩn A sẽ khác với chuẩn B. Cụ thể bạn cần nhớ được thứ tự là màu trắng xanh lá – xanh lá – trắng cam – xanh dương – trắng xanh dương – cam – trắng nâu và nâu. Chỉ cần hiểu được quy luật này thì cho dù bạn đang phải sửa hệ thống mạng nào cũng sẽ đơn giản hơn bao giờ hết.

Lưu ý khi bấm dây mạng

Việc kết nối dây mạng giữa các thiết bị với nhau cũng không quá phức tạp như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên, bạn đọc cũng cần lưu ý đến những thông tin quan trọng trong bài viết này. Từ đây, bạn sẽ thực hiện việc kết nối mạng thành công, cũng như hạn chế được những sơ sót nếu có.

Đầu tiên, người dùng cần chọn đúng dây mạng chất lượng để đảm bảo tín hiệu truyền dẫn tốt và giảm nguy cơ nhiễu. Hơn nữa, bạn hãy chắc chắn về thao tác cắt dây mạng chính xác và giữ cho mỗi sợi dẫn nguyên vẹn, không bị xoắn hoặc nối méo.

bam-day-mang-10

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên biết về cách sử dụng chuẩn sắp xếp dây đúng. Chẳng hạn như T568A hoặc T568B, để đảm bảo tính tương thích với hệ thống mạng. Đồng thời, bạn đọc cần đảm bảo rằng các sợi dẫn được đặt đúng vào đầu cắm RJ45 và chặt chẽ khi bấm.

Lưu ý thứ 4 là bạn nên tuân thủ độ dài tối đa cho cáp mạng dựa trên loại cáp và chuẩn mạng được sử dụng. Tránh tình trạng gấp nếp dây mạng và đảm bảo đầu cắm RJ45 được bấm chặt để tránh mất mát tín hiệu.

Cuối cùng, để dễ dàng nhận biết và theo dõi trong quá trình cài đặt, cũng như bảo trì. Người dùng hãy ghi chú và đánh dấu lại các đầu cáp, phòng trường hợp gặp lỗi kết nối thì bạn cũng biết chỗ khắc phục đúng và kịp thời.

Kết luận

Việc thực hiện đúng quy trình bấm dây mạng đảm bảo kết nối chặt chẽ, giảm nguy cơ lỗi và đảm bảo tính tương thích với các tiêu chuẩn mạng. Chính vì vậy, Hoàng Hà Mobile hy vọng thông qua các nội dung vừa rồi, bạn sẽ biết cách kết nối mạng đơn giản tại nhà chỉ với 3 bước. Còn nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì có thể để lại bình luận trong bài viết này chúng tôi nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Microsoft tuyên bố laptop Surface chạy Snapdragon X mới của họ nhanh hơn 50% so với MacBook Air M3
redmi-pad-pro-quoc-te
Xiaomi ra mắt máy tính bảng Redmi Pad Pro thị trường quốc tế: Màn 120Hz, pin 10000mAh, giá chỉ từ hơn 8 triệu đồng
ASUS-VY249HGE
Màn hình ASUS VY249HGE: Kích thước lớn đi kèm chất lượng cao cho trải nghiệm cực đã
dtcl-mua-11
Cập nhật phiên bản ĐTCL mùa 11: Họa Thế Chi Linh