back-up-la-gi

Back up là gì ? Các phương pháp Back up dữ liệu phổ biến nhất

XEM NHANH

Để đảm bảo an toàn cho dữ liệu, tránh các sự cố không đáng có thì việc back up dữ liệu có vai trò quan trọng. Vậy back up là gì? Có những phương pháp sao lưu dữ liệu nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile. Chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết các vấn đề liên quan đến sao lưu dữ liệu cho các bạn tham khảo! 

Back up là gì? 

Back up hay còn được gọi là sao lưu dữ liệu là quá trình tạo bản sao dự phòng cho các tệp và dữ liệu quan trọng từ hệ thống chính. Mục đích của việc sao lưu dữ liệu là đảm bảo rằng thông tin có thể được khôi phục trong trường hợp xảy ra các sự cố như mất mát dữ liệu, hỏng hóc phần cứng, sự cố phần mềm hoặc tấn công từ virus. Việc back up dữ liệu có vai trò vô cùng quan trọng bởi: 

Sao lưu dữ liệu sẽ tránh được mất mát dữ liệu như lỗi phần cứng, sự cố phần mềm,… Sao lưu dữ liệu giúp đảm bảo rằng bạn có một bản sao dự phòng để khôi phục. Trong trường hợp xảy ra thảm họa như cháy nổ, lụt lội, hay mất điện, việc có một bản sao dữ liệu ở một vị trí an toàn khác sẽ giúp bạn khôi phục hoạt động nhanh chóng. 

back-up-la-gi-2

Đối với các doanh nghiệp, mất mát dữ liệu có thể gây ra gián đoạn nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh. Sao lưu dữ liệu đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục mà không bị gián đoạn lớn. Ransomware là một loại phần mềm độc hại khóa dữ liệu của bạn và yêu cầu tiền chuộc để khôi phục. Sao lưu dữ liệu thường xuyên giúp bạn không phải trả tiền chuộc để khôi phục dữ liệu.

Những lưu ý trước khi back up dữ liệu 

Trước khi thực hiện việc sao lưu dữ liệu, có một số yếu tố quan trọng cần được phân tích và xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo quá trình sao lưu diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Dưới đây là những lưu ý chính: 

Xác định dữ liệu có quan trọng không?

Sau khi hiểu back up là gì các bạn cần nắm được những lưu ý trước khi sao lưu dữ liệu. Đầu tiên, các bạn cần xác định dữ liệu nào là quan trọng và cần thiết cho hoạt động kinh doanh hàng ngày. Các dữ liệu quan trọng có thể bao gồm cơ sở dữ liệu khách hàng, hồ sơ tài chính, tài liệu dự án, dữ liệu email. Dữ liệu quan trọng nhất nên được sao lưu thường xuyên hơn. Dữ liệu ít quan trọng có thể sao lưu ít thường xuyên hơn hoặc vào thời điểm ít bận rộn hơn để tiết kiệm tài nguyên.

back-up-la-gi-3

Hiểu mức độ rủi ro 

Tiếp theo, các bạn cần xác định các mối đe dọa tiềm ẩn như lỗi phần cứng, lỗi phần mềm, tấn công mạng, virus,…Hiểu rõ những rủi ro này có thể ảnh hưởng đến dữ liệu của bạn. Thực hiện đánh giá khả năng ra của các rủi ro này và mức độ tác động của chúng đến dữ liệu. Điều này giúp xác định mức độ quan trọng của việc sao lưu thường xuyên.   

back-up-la-gi-4

Chuẩn bị chiến lược khôi phục dữ liệu 

Xây dựng chiến lược back up là gì? Đó là xác định thời gian tối đa có thể chấp nhận để khôi phục dữ liệu sau sự cố. Thời gian này phải đủ ngắn để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Ngoài ra các bạn cần xác định thời điểm gần nhất mà dữ liệu cần được khôi phục sau sự cố. Điều này giúp xác định tần suất sao lưu dữ liệu để đảm bảo dữ liệu được khôi phục ở mức độ chấp nhận được.  

back-up-la-gi-5

Chọn cách sao lưu dữ liệu phù hợp 

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để sao lưu dữ liệu. Có thể sao lưu dữ liệu sang USB, sao lưu dữ liệu lên Google Drive, Dropbox, Microsoft OneDrive,… Bên cạnh đó, mọi người có thể sử dụng phần mềm tự động sao lưu dữ liệu. Các phương pháp back up chi tiết sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết trong phần dưới đây, các bạn tiếp tục theo dõi để nắm được thông tin quan trọng.  

back-up-la-gi-6

Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định 

Back up là gì? Khi sao lưu dữ liệu có cần đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định không? Câu trả lời là hoàn toàn cần thiết, các bạn cần thực hiện bảo trì định kỳ để đảm bảo hệ thống máy tính và mạng hoạt động ổn định. Kiểm tra và sửa chữa các lỗi phần cứng và phần mềm kịp thời. Đảm bảo rằng hệ thống có đủ tài nguyên để thực hiện sao lưu mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động hàng ngày.

back-up-la-gi-7

Khi thực hiện sao lưu dữ liệu, các bạn nên sử dụng tường lửa, phần mềm chống virus và các biện pháp bảo mật khác để bảo vệ dữ liệu khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài. Kiểm tra và cập nhật các biện pháp bảo mật mạng thường xuyên để ngăn chặn tấn công mạng, truy cập trái phép. 

Lưu bản sao ở nhiều vị trí 

Các bạn cần thường xuyên, kiểm tra và xác nhận các bản sao back up dữ liệu để đảm bảo dữ liệu có thể khôi phục được khi cần. Thực hiện các khôi phục thử nghiệm định kỳ để đảm bảo quá trình khôi phục hoạt động hiệu quả và nhanh chóng. Đặc biệt, các bạn nên sao lưu bản sao ở nhiều vị trí khác nhau gồm cả tại chỗ và ngoài cơ sở để tăng cường mức độ an toàn cho dữ liệu. Mọi người có thể sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây để đảm bảo dữ liệu được bảo vệ và có thể truy cập từ nhiều địa điểm.  

Những cách back up dữ liệu tối ưu nhất

Tới đây chắc hẳn các bạn đều hiểu back up là gì? Vậy có những phương pháp sao lưu dữ liệu nào? Theo chúng tôi tổng hợp được có rất nhiều phương pháp để thực hiện sao lưu dữ liệu. Mỗi phương pháp lại có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Sau đây là thông tin chi tiết về các phương pháp sao lưu dữ liệu phổ biến: 

Sao lưu trữ ngoài

Mọi người sẽ sao lưu dữ liệu vào các thiết bị lưu trữ ngoài như ổ cứng ngoài, USB, đĩa DVD hoặc ổ NAS. Phương pháp này có các thực hiện đơn giản, không phụ thuộc vào kết nối internet, đảm bảo an toàn vật lý cho dữ liệu bởi lưu trữ ở ngoài hệ thống chính. Đặc biệt là sau khi sao lưu, mọi người sẽ dễ dàng mang theo và truy cập được từ nhiều thiết bị. 

back-up-la-gi-8

Bên cạnh những ưu điểm thì nhược điểm của cách back up là gì? Đó là rủi ro về mất mát, hư hỏng thiết bị lưu trữ. Phương pháp này đòi hỏi quản lý, bảo trì thiết bị lưu trữ thường xuyên. Đặc biệt, nó sẽ không tự động cập nhật dữ liệu nếu các bạn không thực hiện sao lưu định kỳ. 

Sao lưu dữ liệu qua đám mây 

So với phương pháp sao lưu trữ ngoài, cách sao lưu dữ liệu qua đám mây được nhiều người sử dụng hơn. Mọi người sẽ thực hiện sao lưu dữ liệu lên các dịch vụ đám mây như Google Drive, Dropbox, OneDrive, Amazon S3 hoặc các dịch vụ đám mây chuyên dụng khác. Ưu điểm của phương pháp back up này là dữ liệu được lưu trữ an toàn, mọi người có thể truy cập từ bất kỳ đâu chỉ cần có kết nối internet. Hơn nữa, mọi người dễ dàng mở rộng dung lượng khi cần. Các nền tảng dùng để sao lưu dữ liệu đám mây tích hợp sẵn các tính năng bảo mật và sao lưu tự động. 

back-up-la-gi-9

Như vậy các bạn đã nắm được back up là gì? Phương pháp sao lưu dữ liệu qua đám mây cũng tồn tại một số nhược điểm. Chẳng hạn như quá trình sao lưu sẽ phụ thuộc vào tốc độ, độ ổn định của kết nối internet. Người dùng sẽ tốn một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm cho dịch vụ đám mây. Khi sử dụng phương pháp này có một số người dùng lo ngại về bảo mật, quyền riêng tư của dữ liệu trên đám mây. 

Sử dụng phần mềm 

Một phương pháp sao lưu dữ liệu cũng rất được ưa chuộng đó là sử dụng phần mềm. Thông tin này cũng được chúng tôi đề cập trong mục tìm hiểu back up là gì? Sử dụng phần mềm để sao lưu dữ liệu là một phương pháp hiệu quả giúp đảm bảo dữ liệu của bạn luôn an toàn và có thể khôi phục khi cần thiết. Dưới đây là một số phần mềm phổ biến và phân tích chi tiết cách chúng hoạt động:

Acronis True Image 

Phần mềm dùng để back up dữ liệu hiệu quả với các tính năng sao lưu toàn bộ hệ thống, phân vùng hay từng tập tin cụ thể. Phần mềm này được tích hợp tính năng sao lưu đám mây. Do đó, quá trình sao lưu, khôi phục được thực hiện nhanh chóng, không mất nhiều thời gian chờ đợi. Tính năng bảo mật dữ liệu rất cao nên người dùng hoàn toàn yên tâm. 

back-up-la-gi-10

EaseUS Todo Backup

EaseUS Todo Backup là gì? Đây là phần mềm dùng để sao lưu toàn bộ hệ thống dữ liệu, phân vùng hay tập tin. EaseUS Todo Backup được tích hợp tính năng sao lưu đám mây, miễn phí cho phiên bản cơ bản. Nhìn chung, EaseUS Todo Backup có giao diện thân thiện, người dùng dễ cài đặt và sử dụng. Các tính năng sao lưu linh hoạt đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

back-up-la-gi-11

Carbonite 

Các tính năng của Carbonite để back up là gì? Phần mềm thực hiện sao lưu tự động, liên tục lên đám mây. Người dùng có thể khôi phục dữ liệu từ bất kỳ thiết bị nào. Hơn nữa, Carbonite bảo mật dữ liệu với  mã hóa AES 128-bit. Tuy nhiên, khi sử dụng phần mềm Carbonite, người dùng sẽ phải trả một khoản phí theo tháng hoặc năm. 

back-up-la-gi-12

Một số lưu ý khi sao lưu dữ liệu bằng phần mềm 

Nếu sử dụng phần mềm để sao lưu dữ liệu, người dùng cần cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm để đảm bảo tính bảo mật và đạt hiệu quả cao nhất. Người dùng thường xuyên kiểm tra các bản sao lưu để đảm bảo dữ liệu được sao lưu đúng cách và có thể khôi phục khi cần thiết. Đảm bảo các bản sao lưu được bảo mật, đặc biệt khi sao lưu lên đám mây, sử dụng các tính năng mã hóa nếu có.  

Ngoài ra, người dùng cần thiết lập lịch trình sao lưu định kỳ để đảm bảo dữ liệu luôn được cập nhật và an toàn. Sử dụng kết hợp các phương pháp sao lưu khác nhau chẳng hạn như sao lưu cục bộ và sao lưu đám mây để tăng cường độ an toàn cho dữ liệu. Nhìn chung, sử dụng phần mềm sao lưu dữ liệu là một phần quan trọng của chiến lược bảo vệ dữ liệu. Việc lựa chọn phần mềm phù hợp với nhu cầu cụ thể và tuân thủ các lưu ý khi sử dụng sẽ giúp bạn đảm bảo dữ liệu luôn được bảo vệ và khôi phục dễ dàng khi cần.

Tạm Kết

Bài viết trên, chúng tôi đã giải thích back up là gì? Tại sao cần thực hiện sao lưu dữ liệu cho các bạn nắm được. Việc sao lưu dữ liệu có vai trò quan trọng để bảo vệ dữ liệu được an toàn trước những rủi ro không đáng có. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho các bạn và đừng quên theo dõi chúng tôi trên fanpage Hoàng Hà Mobile để không bỏ lỡ tin tức mới nhé! 

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Cách xóa hết tin nhắn trên Facebook Messenger mà bạn cần biết
hinh-anh-tai-khoan-het-tien-hai-huoc-35
Tổng hợp 100 hình ảnh tài khoản hết tiền tiêu hài hước nhất
100+ Ảnh người mẫu, ảnh chân dung miễn phí
100+ Ảnh người mẫu, ảnh chân dung miễn phí | Hoàng Hà Mobile
lap-chi-muc-google-la-gi
Lập chỉ mục Google là gì? Những cách lập chỉ mục web hiệu quả