Sử dụng AutoHotkey nâng cao hiệu quả công việc

XEM NHANH

AutoHotkey được viết tắt là AHK dùng để lưu lại chuỗi trình tự trên bàn phím sau đó thực hiện lại. Nhờ vậy mà người dùng sẽ tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc. Để biết cách sử dụng AHK, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile nhé! 

AutoHotkey là gì? 

Đối với người dùng máy tính Windows sẽ quen thuộc với AHK – đây là một chương trình miễn phí, mã nguồn mở sử dụng ngôn ngữ script. Chương trình này sẽ hỗ trợ người dùng tạo ra script cho máy tính hệ điều hành Windows. Mặc dù sử dụng ngôn ngữ lập trình riêng như AHK có giao diện trực quan, dễ tiếp cận nên người dùng không chuyên vẫn thực hiện được. 

Autohotkey-2

Người dùng có thể sử dụng AHK để gán các phím cũng như tạo ra các phím tắt. Chẳng hạn như người dùng sử dụng phím Caps Lock biến thành phím tắt âm lượng. Đối với các chương trình có phím tắt phức tạp thì điều này rất hữu ích. Ngoài ra, AutoHotkey còn có thể khởi chạy ứng dụng, điền các từ còn thiếu, định dạng lại văn bản. 

Thông thường, mã AHK sẽ được viết trong trình soạn thảo cơ bản có thể kể đến Notepad. Do đó, để có thể chạy được các đoạn mã đòi hỏi người dùng phải tải phần mềm này về thiết bị. Sau khi tải xuống AHK, mọi người có thể bất cứ đoạn mã nào muốn hay đóng chúng từ thanh tác vụ. AHK sẽ chạy ẩn trong nền và hoạt động theo những gì đã lập trình, không gây ảnh hưởng tới bạn. 

Cách sử dụng AutoHotkey chi tiết nhất 

Qua những thông tin trên, chắc hẳn mọi người đã hiểu phần nào về chương trình AHK. Sau khi cài đặt AHK về máy tính, người dùng tiến hành tạo script mới bằng cách mở chương trình từ thanh menu.

Tại màn hình desktop, người dùng hãy click chuột phải -> chọn mục New -> chọn AutoHotkey Script. Lưu ý, người dùng cần đặt tên cho tệp có đuôi là .ahk nhằm đảm bảo hoạt động chính xác.

Sau khi có script mới, người dùng hãy thực hiện tải code đã viết để tự động hoá công việc. Để một trong những script này chạy ngay thì người dùng chỉ cần copy rồi paste vào tệp tin .akh vào thư mục startup hoặc đến vị trí C:\Users\[USERNAME]\AppData\Roaming\Microsoft\Windows\Start Menu\Programs\Startup. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số sprint để mọi người thiết lập cho máy tính Windows hoạt động tốt hơn: 

Biến Caps Lock thành Mute 

Trên bàn phím, Caps Lock có nhiệm vụ để viết in hoa, phục vụ nhu cầu công việc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp người dùng lại muốn tắt âm lượng về trạng thái tĩnh lặng để có không gian yên tĩnh. Trên một số bàn phím có nút Mute để người dùng thực hiện tắt âm lượng nhưng không phải là tất cả. Nếu bàn phím máy tính của bạn không có nút Mute thì chúng tôi sẽ giúp các bạn chuyển phím Caps Lock thành Mute trong “một nốt nhạc”. 

Autohotkey-3

Đầu tiên, người dùng hãy chạy chương trình AutoHotkey theo trình tự: 

  1. Chạy Notepad.
  2. Copy và paste dòng dưới đây vào tài liệu Notepad: CapsLock::Send {Volume_Mute}
  3. Lưu file với tên Mute.ahk.
  4. Kích đúp vào file để chạy nó.

Chú ý, khi mọi người nhấn Caps Lock thì hệ thống âm thanh sẽ tự động ngắt đến khi bạn nhấn thêm lần nữa sẽ về trạng thái mở. Trường hợp người dùng không thích tính năng này nữa thì có thể xoá đi bằng cách click vào biểu tượng AutoHotkey -> chọn Suspend Hotkeys. 

Sử dụng Auto-Complete để gõ văn bản 

Khi thực hiện soạn thảo văn bản, Auto-Complete là một tính năng thiết thực, người dùng chỉ cần viết ký hiệu sau đó hệ thống sẽ thay thế bằng cụm từ đầy đủ, rõ nghĩa. Chẳng hạn như khi chúng tôi viết là HHMB thì hệ thống sẽ thay thế bằng cụm từ Hoàng Hà Mobile. Như vậy, tính năng này sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian, tối ưu hoá hiệu suất công việc đạt được. Cách thiết lập tính năng Auto-Complete cụ thể như sau: 

  1. Chạy AutoHotkey.
  2. Trong vùng mở nào đó trên desktop, kích phải vào đó và chọn New, AHK script.
  3. Nhập vào tên của kịch bản (trong trường hợp này là qtm.ahk) và nhấn Enter.
  4. Kích phải vào file này và chọn Edit Script.
  5. Tìm một dòng trống và đánh vào đó ::HHMB:: HoangHaMobile
  6. Chọn File -> chọn Exit và lưu những thay đổi. 
  7. Click vào file và chọn Run Script.

Sau khi thiết lập AHK, bất cứ khi nào bạn nhập HHMB đồng thời nhấn dấu cách hoặc dấu câu thì hệ thống sẽ tự động chuyển thành Hoàng Hà Mobile. Với những cụm từ lặp đi lặp lại quá nhiều trong bài thì người dùng nên áp dụng cách này để tiết kiệm thời gian nhé! 

Chức năng thư phục của Backspace 

So Windows Vista và Windows 7 với Windows XP sẽ có sự khác biệt về phím Backspace. Theo đó, người dùng vẫn có thể sử dụng Backspace để xoá ký tự về phía bên trái của con trỏ chuột bằng AutoHotkey Tuy nhiên, khi xem thư mục trong Windows Explorer, người dùng sẽ không đưa được ngược lên tựa như thư mục trong kiến trúc cây của XP. Mặc dù vậy nhưng người dùng vẫn có thể khôi phục chức năng của Backspace theo hướng dẫn sau: 

Autohotkey-4

#IfWinActive, ahk_class CabinetWClass

Backspace::

ControlGet renamestatus,Visible,,Edit1,A

ControlGetFocus focussed, A

if(renamestatus!=1&&(focussed=”DirectUIHWND3″||focussed=SysTreeView321))

{

SendInput {Alt Down}{Up}{Alt Up}

}else{

Send {Backspace}

}

#IfWinActive

Xoá định dạng khi copy văn bản 

Khi soạn thảo văn bản, các thao tác copy paste diễn ra liên tục. Do đó, người dùng nên ưu tiên thực hiện trên phím tắt. Chẳng hạn như người dùng sao chép thông tin từ địa chỉ nào đó nhưng có định dạng không mong muốn. Để giải quyết vấn đề này, người dùng sử dụng AutoHotkey và thực hiện viết mã như sau: 

$^v::

ClipSaved := ClipboardAll ;save original clipboard contents

clipboard = %clipboard% ;remove formatting

Send ^v ;send the Ctrl+V command

Clipboard := ClipSaved ;restore the original clipboard contents

ClipSaved = ;clear the variable

Return

$^+v::

Send ^v ;just send the regular paste command

Return

Xoá email bằng click chuột 

Một trong những tính năng thú vị tiếp theo của chương trình AutoHotkey là khả năng xoá email bằng click chuột. Người dùng sẽ tiến hành nhập đoạn mã dưới đây để xoá email trong Outlook nhanh chóng, chi tiết: 

; Lets delete Outlook emails with a wheel button

; By Grigory Shevchenko

#SingleInstance,Force

#NoEnv

#IfWinActive ahk_class rctrl_renwnd32

~MButton::

MouseClick, Left

sleep 10

Send, ^d

return

Autohotkey-5

Vô hiệu hoá Lock 

Thông thường, ba phím Num Lock, Caps Lock hay Scroll Lock không được sử dụng phổ biến nên người dùng có thể tắt đi. Bởi trong thực tế đôi khi người dùng không sử dụng Caps Lock nhưng vô tình chạm vào tạo cảm giác khó chịu. Do đó, người dùng có thể vô hiệu hoá ba phím trên bằng chương trình AHK, cụ thể:  

; Set Lock keys permanently

SetNumlockState, AlwaysOn

SetCapsLockState, AlwaysOff

SetScrollLockState, AlwaysOff

return

Chèn kí tự đặc biệt 

Trên bàn phím máy tính đã có những ký tự đặc biệt cho mọi người sử dụng. Tuy nhiên, đôi khi người dùng phải tìm ký tự trong mục Symbol hay tìm kiếm trên các code Alt. Để giải quyết hiện trạng này, người dùng chỉ cần gõ !q::SendInput {™} để kích hoạt các phím tắt còn muốn chèn biểu tượng nhãn dán thì nhấn +Q. 

Autohotkey-6

Thay thế phím tìm kiếm Chromebook 

Tại trình duyệt Chromebook của Google có phím tắt riêng nên Caps Lock không được sử dụng mà thay thế bằng nút tìm kiếm trên thiết bị của họ. Tuy nhiên, người dùng có thể thực hiện được chức năng thay thế với một AutoHotkey script đơn giản. Điều này sẽ giúp khởi chạy trình duyệt mặc định và tìm kiếm Google nhanh chóng khi nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + C. 

^+c::

{

Send, ^c

Sleep 50

Run, http://www.google.com/search?q=%clipboard%

Return

}

Đặt Windows ở trạng thái ngủ 

Trong những tập lệnh của AutoHotkey, tính năng này được người dùng yêu thích nhất. Khi không có nhu cầu sử dụng máy tính, người dùng hãy để máy tính vào chế độ ngủ bằng lệnh 

;Đưa Windows vào chế độ ngủ-Win + Shift + F12 #+F12:: ;Sleep/Suspend: { DllCall(“PowrProf\SetSuspendState”,”int”, 0,”int”, 0,”int”, 0) return }

 

Autohotkey-7

Thu nhỏ cửa sổ đang hoạt động 

Ngoài những cách sử dụng AHK trên, người dùng có thể sử dụng để thu nhỏ cửa sổ đang hoạt động. Điều này sẽ bảo vệ an toàn cho tài khoản ngân hàng chẳng hạn như có người khác truy cập thông tin cá nhân tài khoản ngân hàng hay người khác đang theo dõi bạn. Những trường hợp như vậy thì người dùng có thể thiết lập lệnh để thu nhỏ cửa sổ đang sử dụng bằng cách nhấn phím tắt. Để thu nhỏ cửa sổ đang mở thì người dùng nhấn Windows tích hợp Win + D. 

Cách tải và cài đặt AutoHotkey chi tiết nhất

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn AHK là gì và cách sử dụng cơ bản. Tuy nhiên, công cụ này không có sẵn ở trên thiết bị, người dùng cần thực hiện tải về máy tính. Cách tải phần mềm AHK về máy tính như sau: 

Bước 1

Trước tiên, người dùng hãy truy cập địa chỉ https://taimienphi.vn/download-autohotkey-5380/taive và chọn tải xuống. 

Bước 2

Chờ đợi quá trình tải xuống hoàn tất sau đó người dùng tìm kiếm và mở file. 

Autohotkey-8

Bước 3

Để phần mềm cài đặt trên máy tính, người dùng hãy chọn Yes. 

Autohotkey-9

Bước 4

Lúc này người dùng sẽ có hai lựa chọn Express Installation – thực hiện cài đặt nhanh và phần mềm được mặc định là ổ C. Còn Custom Installation thực hiện cài đặt tuỳ chỉnh thì mã Unicode hoặc ANSI cho phím tắt. Ở ví dụ này chúng tôi sẽ chọn Unicode 32bit. 

Autohotkey-10

Bước 5

Người dùng tiến hành lựa chọn thư mục lưu trữ  Install location đồng thời tạo tên cho Shortcuts trong menu -> chọn Next chuyển chuyển tới bước tiếp theo. 

Autohotkey-11

Bước 6

Xuất hiện cửa sổ Options với các lựa chọn: 

  • Install script compiler dùng để cài đặt trình biên dịch tập lệnh. 
  • Default to UTF-8 để chọn bộ mã mặc định là UTF8. 
  • Enable drag & drop dùng thực hiện thao tác kéo thả. 
  • Separate taskbar buttons: Dùng các nút trên thanh tác vụ riêng biệt. 
  • Add ‘Run witch UI Access’ to context menu: Thêm Access vào menu ngữ cảnh.

Autohotkey-12

Bước 7

Lúc này, người dùng có thể truy cập vào một trong những thư mục: 

  • View changes & New features: Để xem những thay đổi, những tính năng mới được cập nhật. 
  • View the Tutorial: Truy cập để biết được hướng dẫn sử dụng phần mềm. 
  • Run AHK: Để khởi chạy phần mềm AHK.
  • Exit để khép lại quá trình cài đặt. 

Autohotkey-13

Tạm Kết 

Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ những thông tin về AutoHotkey. Khi sử dụng AHK sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc, giúp tiết kiệm thời gian và công sức nhiều hơn. Chúng tôi đã hướng dẫn cách tạo từng script chi tiết, các bạn hãy thực hiện theo để có trải nghiệm thú vị nhất. 

Hãy tiếp tục theo dõi fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel để không bỏ qua những thông tin hữu ích được cập nhật thường xuyên từ chúng tôi nhé!

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Nóng cùng EURO với SIM VNSKY: Miễn phí 30 ngày sử dụng ứng dụng MyTV
slide-master
Slide Master là gì? 2 cách tạo Slide Master trên PowerPoint ở máy tính chi tiết
truykich-pc
Cấu hình Truy Kích PC: Những thông tin mà bạn cần biết trước khi sở hữu trò chơi này
Pi Network là gì? 5 điều bạn cần biết về Pi Network