1

ASUS tiết lộ nền tảng AMD TR5 cho Ryzen Threadripper 7000 “Storm Peak” sắp ra mắt

XEM NHANH

ASUS, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất bo mạch chủ và laptop chơi game, vừa đưa ra thông tin hết sức thú vị về lộ trình phát triển của AMD trong tương lai gần. Theo đó, Tony Yu, Tổng giám đốc của ASUS,  đã tiết lộ AMD sẽ tung ra nền tảng TR5 cho CPU Ryzen Threadripper 7000 “Storm Peak” vào nửa cuối năm 2023. Đây là một tin tức đáng chú ý cho cộng đồng yêu công nghệ, đặc biệt là những ai đang mong đợi những sản phẩm mới nhất và đỉnh cao nhất của AMD.

Cuộc cạnh tranh giữa Intel Xeon và AMD Threadripper: Điều gì đang chờ đợi ở tương lai?

Mới đây, công ty đã đăng tải đoạn video so sánh CPU Xeon W9-3495X Flagship Sapphire Rapids của Intel và chip AMD Threadripper Pro 5995WX. Qua đó, Xeon của Intel sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn trong quá trình hoạt động. 

Mặc dù dòng chip Xeon có những ưu điểm riêng, nhưng có thể sẽ không “cạnh tranh” lại khi CPU Threadripper 7000 HEDT ra mắt trên nền tảng TR5 và cung cấp nhiều lõi hơn, nhiều I/O hơn và hiệu suất CPU tốt hơn. 

Cuộc cạnh tranh giữa Intel Xeon và AMD Threadripper

Tuy nhiên, dòng Xeon của Intel cũng đang lên kế hoạch cho tương lai với Emerald Rapids và lõi Raptor Cove. Vì thế, nếu có sự cạnh tranh từ AMD, Intel có thể đáp trả bằng một số bộ phận Xeon Workstation được cải tiến bởi Raptor Cove vào cuối năm sau. 

Dòng sản phẩm Emerald Rapids-SP dự kiến sẽ ra mắt vào Quý 4 năm 2023. Điều này đang khiến cộng đồng công nghệ trông đợi vào sự cạnh tranh giữa Intel và AMD trong thị trường CPU trong tương lai gần.

CPU Ryzen Threadripper 7000 của AMD sắp ra mắt

CPU Ryzen Threadripper 7000 của AMD sẽ có hai phiên bản khác nhau là Workstation và HEDT. Với phiên bản Workstation, AMD sẽ nhắm vào phân khúc cao cấp với những tính năng ấn tượng như hỗ trợ bộ nhớ DDR5 8 kênh, tối đa 128 làn PCIe Gen 5 và 8 làn PCIe Gen 3. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là phiên bản này sẽ thiếu khả năng Overclock (OC) cho cả CPU và bộ nhớ.

CPU Ryzen Threadripper 7000

Trong khi đó, phiên bản HEDT sẽ hỗ trợ OC cho cả CPU và bộ nhớ, mang lại hiệu năng tối đa cho người dùng. Với nền tảng này, AMD sẽ hỗ trợ bộ nhớ DDR5 4 kênh và cung cấp tới 64 làn PCIe Gen 5.0. Điều này có nghĩa là nếu AMD cung cấp đầy đủ các bộ phận Zen 4 96 lõi trên dòng HEDT, thì nó sẽ đánh bại dòng Xeon W-2400 của Intel, vốn chỉ có tối đa 24 lõi.

Với những tính năng và hiệu năng cao cấp của CPU Ryzen Threadripper 7000, AMD sẽ tiếp tục là một đối thủ đáng gờm của Intel trên thị trường CPU cho các máy trạm và máy tính đồ họa chuyên nghiệp.

Cuộc cạnh tranh trở lại với Intel trên thị trường máy trạm cao cấp

CPU Ryzen Threadripper 7000 mới sẽ sử dụng kiến ​​trúc lõi Zen 4 và sản xuất trên quy trình 5nm của TSMC. Các CPU này sẽ có tới 96 lõi và 192 luồng, và được thiết kế hoàn toàn cho người dùng máy trạm cao cấp. 

Theo đó, chúng sẽ thay thế dòng Chagall hiện có và có khả năng sử dụng cùng một khuôn với EPYC Genoa. Tuy nhiên, sẽ có các bộ phận cụ thể bị vô hiệu hóa đối với người tiêu dùng cơ bản. 

Lộ trình ra mắt CPU Ryzen Threadripper 7000

Ngoài ra, AMD cũng đang phát triển một ổ cắm mới xung quanh nền tảng Threadripper, gọi là TR5 hoặc SP5r2, và dự kiến sẽ hỗ trợ các công nghệ mới như DDR5 và PCIe 5.0.

Về cấu trúc, kích thước CPU này sẽ khá lớn, tương tự như gói chip SP5 được chụp. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đề cập đến biến thể Zen 4C trên lộ trình hoặc biến thể V-Cache. Tuy nhiên, dựa trên thông tin rò rỉ, có vẻ như AMD sẽ cạnh tranh trở lại phân khúc HEDT vốn đã bị bỏ rơi trong nhiều năm.

Tạm kết

Trong thời gian sắp tới, chúng ta có thể sẽ nghe nhiều hơn về các CPU HEDT thế hệ tiếp theo này. Computex dự kiến ​​sẽ ra mắt vào giữa năm 2023, vì vậy có khả năng chúng ta sẽ nhận được một đoạn giới thiệu về chip HEDT thế hệ tiếp theo vào thời điểm đó. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn phải chờ đợi xem liệu AMD có cung cấp đầy đủ các bộ phận Zen 4 96 lõi trên dòng HEDT hay không, và điều đó sẽ đánh dấu một đòn giáng mạnh vào Xeon W-2400 của Intel vốn chỉ có tối đa 24 lõi.

Trên đây là những thông tin đã được tổng hợp, hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
test-ipad-pro-M4
Test độ bền iPad Pro M4 mới: Kết quả đáng kinh ngạc
Đánh giá Nubia RedMagic 7: Một chiếc điện thoại dành cho game thủ chứ không phải ai khác
Điện thoại Android sẽ phát hiện được cuộc gọi lừa đảo nhờ AI
Huawei ra mắt
Huawei ra mắt loạt sản phẩm mới: chuột không dây, đồng hồ thông minh trẻ em,…