Apple đã đưa 3D Touch quay lại iOS 17 với cải tiến ưu việt hơn

XEM NHANH

Sau khi iOS 17 được công bố trong sự kiện WWDC 2023, nó đã mang đến cho người dùng vô số tính năng mới thú vị. Đặc biệt trong số đó là tuỳ chọn Faster Haptic Touch – phiên bản phát minh lại của 3D Touch đã từng ra mắt trong iPhone 6s. Cho dù tính năng này có một tên gọi khác hơn, nhưng cách thức hoạt động cơ bản của nó được nhận định rằng rất giống với 3D Touch mà Apple đã phát hành.

Apple đã đưa 3D Touch quay lại iOS 17 với tên gọi Faster Haptic Touch và được cải tiến ưu việt hơn

Tính năng 3D Touch 

3D Touch là gì? 

Như đã nói ở trên, 3D Touch là một tính năng được xuất hiện lần đầu tiên trong iOS 9. Nhưng nó không tồn tại được lâu. Vì đến đời iPhone 11, tính năng này đã bị xoá bỏ và được Apple chuyển sang tuỳ chọn có tên Haptic Touch. Nếu bạn chưa sở hữu bất kỳ iPhone nào chạy hệ điều hành từ iOS 9 đến iOS 13, có lẽ bạn sẽ chưa biết đến 3D Touch

Về cơ bản, 3D Touch là một tính năng hoạt động dựa trên phần cứng. Tính năng này cho phép người dùng cảm nhận được lượng lực mà họ đặt lên trên màn hình cảm ứng của điện thoại. Sau khi xác nhận được lượng lực đó, 3D Touch sẽ kích hoạt các tính năng khác nhau đã được cài đặt sẵn.

3D Touch mang đến hỗ trợ gì? 

Tính năng 3D Touch được Apple mang đến với khả năng cho phép người dùng thực hiện nhiều thao tác khác nhau mà không cần phải thoát khỏi màn hình chính. Ví dụ: Nó sẽ cho bạn xem nội dung tin nhắn mà không cần phải bấm vào.Cứ như vậy, người dùng sẽ có thể truy cập vào các chức năng của ứng dụng ngay trên màn hình chính.

3D Touch là tính năng từng xuất hiện trên iOS 9
3D Touch là tính năng từng xuất hiện trên iOS 9

Bên cạnh đó, 3D Touch còn mang đến tính năng bổ sung cho các phiên bản iOS. Người dùng có thể nhấn và giữ vào bên trái màn hình để kích hoạt chế độ xem đa nhiệm. Tính năng này còn cho phép người dùng chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác chỉ bằng một cái quẹt tay. Ngoài ra, còn bao gồm các thao tác nhanh như Peek và Pop, cũng như nhiều tính năng riêng cho từng ứng dụng.

Haptic touch là gì? 

Haptic Touch là tính năng thay thế tính năng 3D Touch trên các phiên bản iOS từ iOS 9 đến iOS 13. Haptic Touch được khả dụng trên các dòng điện thoại từ iPhone 11. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Haptic Touch và 3D Touch đó là không có cảm ứng lực.

Thay vào đó, Haptic Touch được Apple cung cấp đầy đủ các tính năng, tương tự như với 3D Touch. Nhưng có một điểm khác biệt nhỏ ở đây là các chức năng đều do iOS xử lý và không phải qua phần cứng chuyên dụng. Nói cách khác, Apple đã bắt chước các tính năng tương tự thông qua phần mềm. Điều này giúp giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất.

Haptic Touch là tính năng thay thế cho 3D Touch
Haptic Touch là tính năng thay thế cho 3D Touch

Tuỳ chọn Faster Haptic Touch mang lại cảm giác giống với 3D Touch 

iOS 17 là một bản cập nhật lớn của Apple trong thời điểm hiện tại. Nó bổ sung thêm những tính năng mới mẻ, thú vị hơn và đặc biệt là nâng cao trải nghiệm của người dùng. Apple đã tinh chỉnh nhiều tính năng hiện có để mang tới trải nghiệm tổng thể và phần mềm. Trong số đó có Haptic Touch.

Để có thể sử dụng tính năng này bạn cần phải kích hoạt nó. Và sau đây là các bước: Cài đặt -> Haptic Touch -> Nhanh. Sau khi đã bật tính năng này, bạn sẽ thấy ứng dụng hoặc một chức năng phản hồi nhanh hơn khi bạn nhấn chạm và giữ.

Faster Haptic Touch mang đến cảm giác giống với 3D Touch
Faster Haptic Touch mang đến cảm giác giống với 3D Touch

Bên cạnh đó, tính năng Faster Haptic Touch cũng mang đến phản hồi tương tự như 3D Touch. Sau khi bật tính năng, bạn sẽ nhận được một thông báo rung pop cho bạn biết rằng tính năng đã được kích hoạt thành công.

Haptic Touch trước và sau iOS 17

Nếu đặt lên bàn cân và so sánh, Haptic Touch trước khi được cải tiến sẽ có phản hồi tương đối chậm. Và nếu so với 3D Touch, phản hồi ấy còn chậm hơn rất nhiều. Nhưng ở phiên bản cập nhật hoàn toàn mới này, Apple đã thực sự cải tiến Haptic Touch. Không chỉ mang đến menu bổ sung, mà nó còn có tốc độ tương tự như 3D Touch. Đây hẳn là một điểm cộng lớn cho iOS 17.

Thêm vào đó, tính năng Faster Happy Touch trong iOS 17 cũng cho người dùng một cảm giác nhạy hơn. Điều này giúp mang đến một trải nghiệm tổng thể trơn tru và mượt mà trên hệ điều hành mới. Có một điểm nữa bạn cũng cần lưu ý đó là Faster Haptic Touch vẫn có thể được kích hoạt thông qua các phương pháp khác. Bên cạnh cài đặt hiển thị, bạn có thể đến Cài đặt -> Trợ năng -> Kích hoạt Faster Haptic Touch.

Faster Haptic Touch - phiên bản mới của 3D Touch dự kiến sẽ được nhiều người dùng yêu thích
Faster Haptic Touch – phiên bản mới của 3D Touch dự kiến sẽ được nhiều người dùng yêu thích

Đặc biệt hơn cả, Faster Haptic Touch không chỉ bị giới hạn ở iOS 17. Nó cũng được cập nhật và mang đến iPadOS 17. Điều này có nghĩa là bạn cũng có thể trải nghiệm tính năng cảm lực ngay trên iPad của mình!

Kết luận

Apple vẫn chưa có thông báo chính thức về việc phát hành iOS 17. Và tất cả chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Để có thể trải nghiệm tính năng vừa mới và cũng vừa cũ này có lẽ bạn sẽ phải đợi đến lúc có một phiên bản ổn định nhất.

Xem thêm 8 tính năng iOS 17 học hỏi từ Android

Cùng theo dõi Hoàng Hà Mobile mỗi ngày để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé! 

Và đừng bỏ lỡ video “REDMIBOOK 15: 8 triệu cho một chiếc laptop TOÀN DIỆN ?!!” 

 

Tin mới nhất
tro-choi-y8
Khám phá kho tàng game Y8: Tuyển tập những tựa game hay nhất mọi thời đại
Pico Park – Game giải đố vui nhộn đề cao “team work”
red-assassin-creed-symbol
Lịch sử Nhật Bản truyền cảm hứng như thế nào về Logo của Assassin’s Creed Red?
Sự kiện ra mắt HUAWEI WATCH FIT 3 tại Việt Nam: Giá chỉ từ 2,79 triệu