apple-intel-1

Apple chính thức chia tay với Intel

XEM NHANH

Vậy là sau một chặng đường dài, giờ đây Apple đã quyết định sẽ “chia tay” với đối tác Intel. Điều này đồng nghĩa với việc những thế hệ MacBook sau này sẽ chỉ sử dụng con chip “cây nhà lá vườn” do chính Apple phát triển.

“Mối lương duyên” giữa Apple và Intel đã kết thúc

Sau một thời gian dài chờ đợi, Apple cuối cùng đã công bố phiên bản Mac Pro mới được trang bị chip M2 Ultra. Do đó, quá trình chuyển đổi sang Apple Silicon hiện đã hoàn tất và công ty không còn bán bất kỳ máy Mac Intel nào nữa. Đối với người dùng, điều này có thể có nghĩa là sẽ không lâu nữa, macOS sẽ ngừng hỗ trợ cho máy Mac Intel.

apple-intel-2

Đây không phải là lần đầu tiên máy Mac chuyển đổi từ kiến trúc này sang kiến trúc khác. Năm 2005, Apple thông báo rằng họ sẽ chuyển từ bộ vi xử lý PowerPC sang Intel. Vào thời điểm đó, Intel có bộ vi xử lý nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với PowerPC, điều này cho phép Apple tạo ra những chiếc máy tính hiện đại hơn – chẳng hạn như MacBook Air đầu tiên.

Sau nhiều năm, Apple nhận thấy rằng họ một lần nữa cần phải thay đổi những chiếc máy tính của mình. Lần này, công ty đã phát triển ra một con chip của riêng mình. Vào tháng 6 năm 2020, Apple xác nhận rằng họ đang thay đổi cấu trúc của máy Mac, từ chip Intel sang chip ARM, được gọi là Apple Silicon.

apple-intel-3

Những chiếc máy Mac Apple Silicon đầu tiên được giới thiệu vào tháng 11 năm 2020 với chip M1 và Apple cho biết quá trình chuyển đổi sẽ hoàn tất vào năm 2022. Tuy nhiên, việc hoàn thiện dòng máy Mac mới mất nhiều thời gian hơn dự kiến và đó là do Mac Pro.

Nhưng giờ đây, Apple cuối cùng đã chuyển toàn bộ dòng máy Mac sang chip Apple Silicon. Mac Pro 2019 với bộ xử lý Intel không còn có trong các cửa hàng (ít nhất là chính thức). Vậy Apple sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật macOS cho máy Mac của Intel trong bao lâu nữa?

Số phận của những chiếc máy Mac chạy chip Intel sẽ đi về đâu?

Vào đầu tuần vừa qua, ngoài giới thiệu những chiếc máy Mac mới, Apple cũng đã phát hành macOS Sonoma tại WWDC 2023. Bản cập nhật không mang lại bất kỳ thay đổi đáng kể nào, ngoại trừ một số cải tiến đối với FaceTime, các tiện ích tương tác và API mới để chuyển các trò chơi Windows sang Mac. Nhưng ngay cả như vậy, Apple đã bỏ hỗ trợ cho một số máy Mac của Intel với bản cập nhật.

Cụ thể, không có một chiếc MacBook 12 inch nào có thể chạy phiên bản macOS mới. MacBook Pro 2017 cũng sẽ không nhận được bản cập nhật. Khi nói đến iMac, trong khi iMac 2017 là kiểu máy cũ nhất được hỗ trợ trên macOS Ventura thì bản cập nhật macOS Sonoma yêu cầu iMac 2019 trở lên.

apple-intel-4

Hiện tại, đây là những máy Mac Intel được hỗ trợ bởi phiên bản macOS Sonoma:

  • iMac Pro 2017
  • Mac mini 2018
  • MacBook Air 2018
  • MacBook Pro 2018
  • MacBook Air 2019
  • MacBook Pro 2019
  • iMac 2019
  • Mac Pro 2019
  • MacBook Air 2020
  • MacBook Pro 2020
  • iMac 2020

Theo nhiều thông tin rò rỉ, bản phát hành quan trọng tiếp theo của macOS sẽ được công bố vào năm 2024 và có thể đây sẽ là bản cập nhật cùng mà Apple dành cho máy Mac chạy chip Intel.

Tạm kết

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức và thủ thuật công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

 Xem thêm: Macbook Air M2 – Macbook quốc dân năm 2023

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Trang Amazon vô tình xác nhận chipset 3nm, cảm biến sinh học mới trên Galaxy Watch7
Apple hợp tác Meta AI
Apple và Meta có thể hợp tác cùng nhau trong dự án AI mới
Galaxy-Unpacked
Chính thức: Samsung công bố Galaxy Unpacked ngày 10/7 – nơi ra mắt Galaxy Z Fold6, Z Flip6,…
Harmony OS
Huawei thử nghiệm HarmonyOS Next, sẽ ra mắt vào cuối năm nay