apple-ai

Apple sẽ tung ra chip M4 vào cuối năm, tập trung vào hiệu suất AI

XEM NHANH

Thời gian qua, rất nhiều tin đồn rò rỉ về việc Apple đang phát triển chip M4. Thế hệ chip mới của nhà Táo khuyết dự kiến sẽ được trang bị trên các mẫu máy Mac ra mắt cuối năm 2024. Năm nay, Apple tập trung vào tăng cường hiệu suất xử lý AI tích hợp trong vi xử lý M4.

Apple sẽ tung ra chip M4 series tập trung vào Apple AI

Theo các báo cáo từ Bloomberg, Apple đã lên kế hoạch ra mắt vi xử lý mới nhất của mình – Apple M4. Gần đây, nhà sản xuất được cho là đang tăng tốc phát triển chipset này để kịp ra mắt cuối năm nay. Đáng chú ý, đây là “dòng vi xử lý nội bộ mới được thiết kế để làm nổi bật trí tuệ nhân tạo”. Có vẻ như Apple muốn tập trung vào hiệu suất AI tích hợp trong chip M4.

Điều này không quá bất ngờ khi AI đang dần trở thành kỷ nguyên công nghệ mới và đã trang bị trên một vài dòng smartphone cao cấp. Người dùng hoàn toàn có quyền mong chờ về các công nghệ Apple AI mới trên các thiết bị mới.

apple-ai-1
MacBook mới sẽ được trang bị chip M4 tích hợp Apple AI.

Cũng theo Mark Gurman của Bloomberg chia sẻ: “Con chip Apple AI mới sẽ có ít nhất ba loại chính và Apple đang tìm cách cập nhật nó cho mọi mẫu máy Mac”. Bao gồm: Donan (cấp thấp và cơn bản nhất), Brava (tầm trung) và Hidra (cấp cao).

Trong đó, chip Donan sẽ cung cấp năng lượng cho MacBook Pro cấp cơ bản cũng như MacBook Air và Mac mini cấp cơ bản. Con chip mã Brava dự kiến sẽ xuất hiện trong Mac Studio, các mẫu MacBook Pro cao cấp hơn và Mac mini cao cấp hơn. Còn chip Hidra có thể dành cho Mac Pro – mẫu máy tính để bàn mới nhất của Apple.

apple-ai-2

Thời gian ra mắt dự kiến của chip M4 tích hợp Apple AI

Trước đó, Apple đã ra mắt chip M3 Series vào khoảng tháng 10 năm 2023. Đó là chip M3, M3 Pro và M3 Max được sản xuất trên tiến trình 3nm, tương tự chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro. Do đó, Gurman dự đoán chip M4 cũng sẽ có thời gia phát hành tương tự. Thời gian rơi vào khoảng cuối quý 4/2024 và kéo dài sang đầu 2025.

Các sản phẩm được nâng cấp vi xử lý mới tích hợp công nghệ Apple AI sẽ lần lượt là iMac, MacBook Pro 14 inch cấp thấp, MacBook Pro 14 inch và 16 inch cao cấp và Mac mini. Tất cả đều có chip M4. Và chip M4 sẽ sở hữu Neural Engine với nhiều lõi hơn dành cho các tác vụ trí tuệ nhân tạo AI. Còn dòng MacBook Air 13 và 15 inch sẽ nhận được nâng cấp sau. Dự kiến vào đầu năm 2025.

apple-ai-3

Theo tin đồn, M4 sẽ được phát triển dựa trên A18 – chip xử lý tiếp theo của Apple dành cho iPhone mới ra mắt trong năm nay. TSMC vẫn sẽ là đối tác sản xuất chip cho táo khuyết. Hiện tại, TSMC vẫn chưa triển khai sản xuất chip trên quy trình 2nm. Vì vậy, rất có thể chip M4 vẫn sẽ chạy trên tiến trình 3nm tương tự chip M3. Tuy nhiên, điểm khác biệt đó là vi xử lý này có tích hợp Apple AI. Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ giúp cải thiện hiệu năng và tiết kiệm điện năng của thiết bị hơn.

Lời kết

Ngoài thông tin về con chip mới tích hợp Apple AI, chi tiết về sản phẩm mới vẫn chưa rò rỉ nhiều. Có lẽ người dùng cần phải chờ thêm một thời gian nữa. Có thể là trong sự kiện WWDC 2025 tổ chức vào tháng 6 hoănc gần đến khi Apple trình làng phiên bản MacBook Pro mới.

Trên đây là thông tin về chip M4 tích hợp công nghệ Apple AI mới. Hoàng Hà Mobile sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới. Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé.

Xem thêm: MacBook Air M3 và MacBook Air M2: Nâng cấp có đáng để nâng đời

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Tin mới nhất
game-dao-hai-tac-1
Tổng hợp 11 game đảo hải tặc One Piece hay nhất trên PC, mobile
minecraft
Hướng dẫn cách tải Minecraft miễn phí cho các thiết bị của tựa game đình đám
game-hay-cho-laptop
Top 30 game online PC miễn phí hay nhất 2024
the-gioi-kim-cuong-1
Game Jewels Star – Xếp hình phá vỡ băng trong thế giới kim cương kinh điển