anh-bau-troi-dep-tong-hop-50-anh-dep-va-keo-ly-nhat

Ảnh bầu trời đẹp: Tổng hợp 50 ảnh đẹp và “keo lỳ” nhất

XEM NHANH

Bầu trời là một chủ đề chụp ảnh đầy cảm hứng, nhưng cũng là một chủ đề đầy thách thức. Đúng địa điểm, đúng thời điểm, đầy đủ thiết bị là những thứ cần thiết để có được ảnh bầu trời đẹp. Hãy cùng sưu tầm những ảnh bầu trời đẹp dưới đây, đồng thời tìm hiểu tips để chụp ảnh đẹp nhé.

Vì sao bầu trời luôn là nguồn cảm hứng vô tận?

Bầu trời là cảnh quan hiện hữu xung quanh chúng ta. Nó cũng là nguồn cảm hứng vô tận cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư. Có thể chúng ta ít để ý rằng, ngôi nhà nào có nhiều cửa, đón ánh sáng bầu trời sẽ tạo cảm giác an bình hơn. Đó chính là tác dụng từ bầu trời, thứ luôn hiện diện trong cuộc sống mà chúng ta thường ít để ý đến. Bầu trời là biểu tượng của sự rộng mở: đại diện cho khả năng tưởng tượng, ước mơ và suy nghĩ vượt ra ngoài bốn bức tường của chúng ta.

anh-bau-troi-dep-tong-hop-50-anh-dep-va-keo-ly-nhat-1
Ảnh bầu trời đẹp

Helen Edwards, một nhà trị liệu sinh thái chia sẻ rằng nhìn lên bầu trời làm tăng phạm vi của hệ thống thị giác của chúng ta. Do đó, trí tưởng tượng của chúng ta sẽ tăng cao vào lúc này. Đó là lý do người ta lấy bầu trời cho việc nhiếp ảnh hay hội họa Ngoài ra, sự hiện diện liên tục của bầu trời tạo nên sự an ủi vô hình. Edwards gọi đó là “sự hiện diện phổ quát” ngoài tầm kiểm soát.

Tips để chụp ảnh bầu trời đẹp và cực “keo lỳ”

Chụp ảnh bầu trời đẹp vào các thời điểm khác nhau trong ngày không khó. Tuy nhiên, nó đòi hỏi kỹ năng và tips để có thể chụp được ảnh đẹp và chân thực nhất. Dưới đây là một số mẹo chia sẻ để có ảnh đẹp về bầu trời.

Chọn ống kính phù hợp để chụp ảnh bầu trời đẹp

Ống kính góc rộng là lựa chọn hoàn hảo để chụp bầu trời. Lý do vì chúng chụp được cảnh với độ nén ít hơn so với khi bạn sử dụng ống kính dài. Với cùng một khẩu độ, ảnh chụp bằng ống kính dài hơn sẽ có xu hướng bị mờ. Trong khi đó, ống kính góc rộng sẽ hiển thị nhiều chi tiết đám mây hơn. Nó cũng làm nổi bật bầu trời bằng cách tạo thêm cảm giác chiều sâu cho ảnh. Ngoài ra, ống kính góc rộng chụp được nhiều cảnh hơn, có nhiều không gian hơn. Ống kính Fisheye có tiêu cự 24mm và 15mm là lý tưởng nhất để chụp bầu trời.

anh-bau-troi-dep-tong-hop-50-anh-dep-va-keo-ly-nhat-2
Chọn ống kính phù hợp để chụp

Chọn thời gian chụp hoàn hảo để có ảnh bầu trời đẹp

Thời tiết là chỉ báo tốt nhất về những gì bầu trời sẽ hiển thị trên máy ảnh. Hãy kiểm tra dự báo thời tiết hoặc các dấu hiệu thời tiết để cho bạn ý tưởng về những gì bạn có thể chụp được. Nếu bạn muốn có ảnh bầu trời đẹp màu hồng vào hoàng hôn, mưa bão, mây mù sẽ che mất ánh sáng mặt trời. Nếu muốn chụp bầu trời đẹp vào ban ngày, hãy đảm bảo bầu trời có màu xanh mát, có mây trắng trước. Và nếu bạn muốn có một bức ảnh ảm đạm, hãy chờ thời tiết mưa bão.

Chụp ảnh bầu trời đẹp ở định dạng RAW

Để tạo ra những bức ảnh phong cảnh tuyệt đẹp với bầu trời ấn tượng, lựa chọn định dạng tệp là khía cạnh thiết yếu. Nhiều nhiếp ảnh gia mới bắt đầu mặc định chụp ảnh ở định dạng JPEG, vì họ không biết về những hạn chế đáng kể của định dạng ảnh này.

Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đều khuyến khích bạn chụp phong cảnh ở định dạng RAW. Định dạng này bảo toàn mọi sắc thái màu sắc và chi tiết tông màu mà máy ảnh của bạn chụp được. RAW cho phép bạn thổi sức sống vào các bức ảnh của mình trong quá trình xử lý hậu kỳ. Bạn có thể điều chỉnh đáng kể màu sắc và tông màu trong ảnh RAW. Thậm chí bạn có thể khôi phục các chi tiết ban đầu bị mất do phơi sáng quá mức và thiếu sáng.

anh-bau-troi-dep-tong-hop-50-anh-dep-va-keo-ly-nhat-3
Định dạng RAW có nhiều ưu việt hơn JPEG

Giảm nhẹ độ phơi sáng

Có những lúc để có ảnh bầu trời đẹp ấn tượng ngược sáng, bạn hãy giảm sáng đối tượng. Chìa khóa của kỹ thuật này là chụp hơi thiếu sáng và chụp ở định dạng tệp RAW. Bạn hãy thử giảm độ phơi sáng ở khoảng ⅓ điểm dừng. Nó giúp giữ lại các chi tiết của bầu trời, đồng thời sẽ giúp tạo điểm nhấn rõ hơn ở các khu vực sáng tối. Phơi sáng thiếu sáng nhiều hơn mức này sẽ tạo ra nhiễu ảnh, dẫn đến tông ảnh bị trầm đi. Chụp ở định dạng tệp RAW sẽ cho phép bạn khôi phục các điểm sáng của bầu trời trong quá trình xử lý hậu kỳ, để bạn có được ảnh chất lượng tốt và bầu trời ấn tượng.

Sử dụng chức năng bù trừ phơi sáng tự động của máy ảnh

Hầu hết các máy ảnh DSLR đều có chức năng gọi là bù trừ phơi sáng tự động (nếu bạn dùng DSLR để chụp ảnh). Nó cho phép bạn chụp ba mức phơi sáng khác nhau cho cùng một bức ảnh chỉ với một lần chụp. Từ đó, bạn có ba lựa chọn: phiên bản ảnh tối, ảnh sáng và ảnh cân bằng. Bạn có quyền chọn một phiên bản bạn thích mà không cần chụp nhiều lần. Kỹ thuật này còn có thể áp dụng tối khi chụp một đối tượng chuyển động (sao băng chẳng hạn).

anh-bau-troi-dep-tong-hop-50-anh-dep-va-keo-ly-nhat-4
Bù trừ phơi sáng tự động

Điều chỉnh màu sắc và bộ lọc để chỉnh sửa ảnh

Chắc chắn dù bức ảnh nào có đẹp đến đâu cũng không thể thiếu phần chỉnh sửa hậu kỳ. Các đối tượng trên bầu trời thường rất mờ và khó nhìn thấy bằng mắt thường. Do đó, các nhiếp ảnh dựa vào các ứng dụng chỉnh sửa để cải thiện hình ảnh, tăng độ chi tiết. Các ứng dụng chỉnh sửa ảnh có thể biến những bức ảnh bình thường về các vì sao và biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp. Tuy nhiên, bạn cần dùng đúng những ứng dụng, phần mềm dành cho chỉnh ảnh bầu trời, chẳng hạn Adobe Lightroom, Adobe Photoshop, Luminar Neo, DxO PhotoLab 6…

Những kiểu ảnh bầu trời đẹp được các nhiếp ảnh gia yêu thích

Ảnh bầu trời luôn là niềm cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia, dưới đây là các bức ảnh tuyệt đẹp mà bạn có thể thích:

Dải ngân hà

Không có gì tráng lệ hơn là nhìn thấy sự hùng vĩ của dải ngân hà giữa trời tối. Dải Ngân hà được chụp ảnh đẹp nhất khi có trăng non, tối đa một tuần trước hoặc sau 1 tuần kể từ trăng non. Lúc đó độ sáng của Mặt trăng sẽ làm mờ dải ngân hà. Vì bạn đang cố gắng thu được càng nhiều ánh sáng từ bầu trời càng tốt, nên điều quan trọng là sử dụng ống kính góc rộng có khẩu độ tối đa lớn (f/2.8 trở xuống). Ống kính thu phóng góc rộng 14-24 mm lý tưởng để sử dụng trên máy ảnh full-frame. Ống kính 10-20 mm trên máy ảnh cảm biến crop cũng là lựa chọn khá ổn.

Bình minh và hoàng hôn

Có lẽ cách dễ nhất để chụp ảnh bầu trời đẹp màu hồng là khi mặt trời mọc và lặn. Điều này là do mặt trời mọc và lặn mang lại một số màu sắc tuyệt đẹp. Nó bao gồm màu hồng kết hợp với màu vàng và màu xanh lam mà chúng ta thường không thấy vào giữa trưa. Ba sắc thái màu hòa lẫn nhau tạo nên hình ảnh bầu trời khá kịch tính và màu sắc. Để có bầu trời trông siêu thực hơn, hãy đợi đến giờ vàng. Đó là khoảng thời gian trước khi mặt trời mọc (bình minh) và sau khi mặt trời lặn (hoàng hôn). Thời điểm bình minh và hoàng hôn khác nhau cũng tùy vào thời điểm.

Cực quang

Bất kỳ ai có máy ảnh, đam mê phiêu lưu và có tài chính đều có mơ ước chụp ảnh cực quang. Đây là hiện tượng quang học, hiển thị các kiểu ánh sáng rực rỡ xuất hiện. Ánh sáng xuất hiện có thể dưới dạng rèm, tia sáng, xoắn ốc hoặc nhấp nháy bao trùm toàn bộ bầu trời. Nó chủ yếu được nhìn thấy ở các vùng có vĩ độ cao (Bắc Cực và Nam Cực). Hiện tượng này tạo ra bữa tiệc thị giác thú vị trên bầu trời. Đây cũng là khoảnh khắc mà nhiếp ảnh gia săn đón.

Chỉ theo dõi cực quang thôi đã đủ phức tạp rồi. Việc chụp được ảnh bầu trời đẹp về cực quang là một thử thách khác. Người chụp phải có điều chỉnh f-stop, tốc độ màn trập và ISO theo cách thủ công. Máy ảnh full-frame, tiêu cự từ 14 mm đến 30 mm vẫn là gợi ý tốt nhất để chụp ảnh bầu trời kiểu này.

Mặt trăng

Mặt trăng là chủ đề tuyệt vời để chụp ảnh bầu trời đẹp khi bạn đi dạo quanh ban đêm. Là vật thể sáng nhất trên bầu trời đêm, không khó để bắt gặp trăng như là cực quang hay ngân hà. Tuy nhiên, chu kỳ trăng khác nhau trong một tháng khiến mặt trăng có nhiều hình dạng khác nhau. Mỗi pha trăng sẽ cần thời gian phơi sáng khác nhau do độ sáng khác nhau.

Tiêu cự của ống kính zoom bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Những người mới bắt đầu cũng có thể sử dụng ống kính 70-300mm. Với tiêu cực 70mm, mặt trăng sẽ xuất hiện ở tỷ lệ vừa phải. Với tiêu cực 300mm, chúng ta có thể thấy rõ bề mặt lồi lõm như miệng núi lửa của nó. Đảm bảo rằng bạn sử dụng tripod khi sử dụng thấu kính siêu tele để chụp ảnh mặt trăng.

Vệt sao

Ảnh vệt sao là kết quả của việc chụp phơi sáng các ngôi sao trên bầu trời trong khoảng thời gian dài. Do trái đất quay, từ góc nhìn của chúng ta, các ngôi sao dường như đang di chuyển trên bầu trời. Có hai loại vệt sao chính: đường và vòng tròn. Hình dạng vệt sao tùy thuộc vào vị trí bạn hướng máy ảnh. Trăng non hay thậm chí là trăng khuyết là giai đoạn lý tưởng để chụp vệt sao trên bầu trời tối.

Những người mới bắt đầu chụp ảnh vệt sao có thể chỉnh ISO 400-800, f/2.8. Tốc độ màn trập từ 30 giây đến 1 phút. Bạn sẽ chụp liên tục tổng cộng từ 100 đến 500 bức ảnh, tùy thuộc vào khoảng thời gian bạn muốn. Những bức ảnh vệt sao đẹp nhất sẽ mất khoảng 2 đến 4 giờ để hoàn thành. Để chụp kiểu ảnh bầu trời đẹp này, đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn. Thực tế, không có một tiêu chuẩn nhất định nào để chụp vệt sao. Điều này tùy thuộc vào mỗi nhiếp ảnh gia.

Ngược sáng

Chụp ảnh ngược sáng là loại nhiếp ảnh mà chụp chủ thể tối trên nền sáng là bầu trời. Đây là một cách tuyệt vời để truyền tải sự kịch tính, bí ẩn, của tấm ảnh. Phong cách này thu hút sự chú ý từ người xem nhờ độ tương phản cao. Khi chụp phơi sáng, người ta sao cho phần sáng nhất của ảnh là hậu cảnh, không phải đối tượng. Bằng cách đó, đối tượng sẽ bị thiếu sáng (có màu đen), nổi bật trên bối cảnh sáng phía sau.

Khi chụp ảnh thiên nhiên ngược sáng, hãy tìm chủ thể có hình dạng riêng biệt. Nó sẽ được chuyển thành màu đen. Vì vậy điều cần thiết là đường viền phải dễ nhận biết và có đặc điểm nhất định. Ví dụ, một tảng đá lớn sẽ biến thành một đốm đen khổng lồ và không rõ hình thù. Mặt khác, một cây trơ ​​trụi, có những nhánh cây chìa ra trên nền trời tối lại khá ấn tượng.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn sở hữu nhiều ảnh bầu trời đẹp và ấn tượng nhé. Hãy theo dõi Hoàng Hà Mobile và tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật tin tức, những chương trình và ưu đãi mới!

Xem thêm: Cách chụp ảnh trên Instagram: làm sao có bức ảnh “nghệ cả củ”? 

Tin mới nhất
cau-hinh-Galaxy-Z-Fold-moi
Galaxy Z Fold mới được xác nhận sẽ trang bị Snapdragon 8 Gen 3, RAM 12GB
ipa-la-gi-thumb
IPA là gì? Vì sao IPA lại quan trọng?
gopro-hero-9-12
Đi du lịch không thể thiếu camera hành trình: Lựa chọn ngay GoPro 9 Bundle, GroPro Hero 12
Đánh giá điện thoại Itel S23: Giá rẻ liệu có bổ và ngon?