Android-16

Android 16 có thể ra mắt sớm hơn dự kiến

XEM NHANH

Google phát hành phiên bản Android mới mỗi năm và kể từ năm 2013. Các bản phát hành đều diễn ra vào khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ thay đổi với Android 16. Hệ điều hành này được đồn đoán sẽ ra mắt sớm hơn dự kiến.

Android 16 có thể ra mắt sớm hơn dự kiến

Thông tin từ trang Gsmarena, trong khi Android 15 dự kiến ​​chỉ bắt đầu triển khai cho các Pixel được hỗ trợ vào ngày 15 tháng 10 thì Google có vẻ như đã nghĩ đến việc phát hành Android 16 sớm hơn nhiều so với thường lệ. Có thể là vào một thời điểm nào đó trong quý 2 năm 2025, tức là giữa tháng 4 và tháng 6.

Theo truyền thống, Google phát hành phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của mình vào cuối quý 3 hoặc đầu quý 4. Để tham khảo, Android 14 ra mắt vào tháng 10, Android 13 vào tháng 8, Android 12 vào tháng 10, Android 11 vào tháng 9,… Nhờ có công cụ tốt hơn, cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn và cải tiến kiến ​​trúc nền tảng, Google đã giúp việc phát triển, thử nghiệm và phân phối các phiên bản Android mới dễ dàng hơn qua nhiều năm.

Android-16-1

Google từ lâu đã tuân theo thông lệ đặt tên cho từng phiên bản hệ điều hành mới của mình. Bắt đầu với Androidem 1.5, phát hành năm 2009, gã khổng lồ Mỹ đã gọi tất cả các phiên bản tiếp theo của hệ thống bằng những cái tên theo chủ đề món tráng miệng.

Tiếp theo là mã ký hiệu của từng phiên bản mới Androidbạn quản lý bảng chữ cái tiếng Anh. Ví dụ Android 1.5 được đặt tên là Cupcake, phiên bản 1.6 Donut, phiên bản 2.0 Eclair, phiên bản 2.2 Froyo, v.v. cho đến Android 15, được đặt tên là Kem Vani. Với mẫu đặt tên, chúng tôi mong đợi tên mã Android 16 sẽ bắt đầu bằng chữ W, có gợi ý về tên mã là “Baklava”.

Android 16: Các tính năng bị rò rỉ và sắp ra mắt

Mặc dù Google vẫn chưa chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về Android 16, nhưng chúng ta có thể bắt đầu hình dung về những gì sẽ có trong bản cập nhật tiếp theo nhờ vào bản cập nhật QPR của Google.

Một yếu tố chính đằng sau những thay đổi này có thể là việc Google áp dụng mô hình phát triển dựa trên trunk. Trong những năm trước, quá trình phát triển Android sử dụng các nhánh riêng biệt cho mỗi bản phát hành mới. Bây giờ, với mô hình dựa trên trunk, các nhà phát triển làm việc từ một nhánh chính thống nhất. Cách tiếp cận hợp lý này có thể cho phép cập nhật thường xuyên hơn và triển khai nhanh hơn.

Android-16-2

Sự thay đổi trong quá trình phát triển này có thể giải thích tại sao Android 16 có thể ra mắt sớm hơn bình thường. Google có thể đang tìm cách tăng tốc chu kỳ cập nhật, đưa các tính năng và bản sửa lỗi mới đến tay người dùng nhanh hơn trước. Mô hình mới cũng có thể giảm nhu cầu về các giai đoạn beta dài, cho phép chuyển đổi mượt mà hơn giữa các bản cập nhật.

Android 16 dự kiến sẽ mang đến nhiều tính năng mới và cải tiến, cụ thể như sau:

  • Khả năng chạy ứng dụng trong cửa sổ trên màn hình lớn
  • Giao diện trang chủ Cài đặt được thiết kế lại
  • Tính năng chặn thông báo cũ
  • Thông báo nổi nhỏ gọn hơn
  • Tính năng đặt ra các khoảng nghỉ giữa các thông báo để giảm quấy rầy
  • Cải tiến giao diện quay màn hình và truyền màn hình
  • Widget trên màn hình khóa

Lời kết

Việc phát hành sớm hơn có thể mang lại cho Google lợi thế cạnh tranh, để Google có thể đảm bảo rằng điện thoại thông minh Pixel của mình được trang bị phiên bản hệ điều hành mới nhất. Sau đó là tới lượt các thiết bị Android khác của Samsung.

Dù sao thì con số 16 vẫn còn rất xa. Nó chỉ mới được hoàn thành vài tuần trước Android 15, vì vậy chúng ta có thể mong đợi phiên bản kế nhiệm của nó sẽ ra mắt trong vòng chưa đầy một năm nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật ở những bài viết sau.

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Tóm tắt toàn bộ sự kiện Apple trong 6 phút: iPhone 16 Pro Max có nút mới, Apple Watch mỏng nhất…

Tin mới nhất
mtg-arena-thumb
MTG Arena: Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu
baldis-basics-thumb
Cách khám phá các bí mật ẩn giấu trong Baldi’s Basics
destiny-thumb
Hướng dẫn tối ưu hóa kỹ năng và trang bị trong Destiny
overlord-thumb
Các nhân vật nổi bật trong Overlord và vai trò của họ trong vương quốc Nazarick