android-14

Android 14 đã chính thức ra mắt sau các phiên bản Beta

XEM NHANH

Google đã phát triển hệ điều hành Android 14 kể từ tháng 2 năm nay. Sau nhiều bản beta bổ sung đột xuất, công ty đã thông báo rằng họ đã phát hành phiên bản ổn định trên hai điện thoại Google Pixel 8 và 8 Pro. Bản phát hành mới được cải tiến sẽ đến với điện thoại Pixel và sau khi tải xuống, người dùng sẽ có một số tùy chọn tùy chỉnh như màn hình khóa mới, bảo mật nhập mã PIN được cải thiện, bảng chia sẻ hệ thống tốt hơn nhiều,…

Tuỳ chỉnh mới trên Android 14

Nếu như nhìn thoáng qua trên điện thoại Pixel, người dùng có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt lớn về mặt hình ảnh trên Android 14. Để nhận ra sự thay đổi, trước tiên bạn cần đi sâu vào phần Hình nền & phong cách và lựa chọn một trong những màn hình khóa khác nhau để cá nhân hóa điện thoại theo sở thích của mình.

android-14-1
Tuỳ chỉnh mới trên Android 14

Bên cạnh đó, Android 14 cũng cho phép bạn chuyển đổi hai phím tắt ví và nhà thông minh ở phía dưới để thực hiện một số thao tác đã được xác định trước, như đèn pin, đầu đọc mã QR hoặc máy ảnh. Ngoài ra, Android 14 còn giới thiệu một chủ đề đơn sắc mới trên các tuỳ chọn của ứng dụng thay cho một số hình nền. Công cụ Material You cũng được nâng cấp thêm một số cải tiến mới vượt trội hơn.

Android 14 mang đến hình nền AI tổng quát

Google còn được cho là đang chuẩn bị ra mắt hình nền AI tổng quát trên Android 14. Với tính năng này, người dùng có thể tạo hình nền mới chỉ bằng văn bản. Cho đến nay, chúng ta chỉ mới thấy tính năng này hoạt động tại Google I/O vào tháng 5, khi Google giới thiệu nó lần đầu tiên. Tính năng này không nằm trong chương trình Android 14 beta và không chắc liệu nó có khả dụng ngay sau khi bạn nâng cấp hay không. Với công cụ mới, người dùng có thể kết hợp hình nền biểu tượng cảm xúc và hình nền điện ảnh ngay trên điện thoại của mình. Tính năng đã được giới thiệu trong Sự kiện tính năng tháng 6 vào đầu năm nay trên Android 13.

Các cải tiến bảo mật mới

Android 14 sẽ mang đến sự bảo mật cao cho người dùng với khả năng chuyển đổi quyền riêng tư nâng cao tùy chọn cho mã PIN. Với thao tác này, điện thoại sẽ tắt tất cả hoạt ảnh trên bàn phím khi bạn nhập thông tin xác thực trên màn hình khóa. Ngoài ra, với tính năng này, Google cho phép bạn bỏ qua việc nhấn enter khi bạn nhập đúng mã PIN. Tuy nhiên, điều này chỉ hoạt động khi mã PIN của bạn có sáu chữ số trở lên vì lý do bảo mật.

android-14-2
Các cải tiến bảo mật mới

Bản chia sẻ hệ thống tốt hơn trên Android 14

Bản phát hành Android mới cũng mang đến bảng chia sẻ hệ thống được thiết kế lại. Bảng này có thể được cập nhật độc lập với hệ thống và giống như nhiều mô đun dòng chính khác, nó là một phần của Dịch vụ Play.

Bảng chia sẻ hệ thống mới cung cấp cho bạn quyền truy cập nhanh vào nhiều mục chia sẻ, liệt kê năm mục tiêu mỗi hàng thay vì chỉ bốn và các ứng dụng có thể kết nối vào đó để cung cấp các thao tác tùy chỉnh của riêng chúng. Ví dụ: Chrome sẽ cho phép bạn chia sẻ ảnh chụp màn hình trang web hoặc mã QR trên menu ứng dụng và bạn cũng có thể sử dụng nó để in. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu về trang chia sẻ tùy chỉnh trong Android 14.

Theo dõi sức khoẻ với Health Connect

Health Connect là một bản nâng cấp lớn khác xuất hiện trên Android 14. Ứng dụng này hiện là một phần được cài đặt sẵn của hệ thống và nó vẫn có thể cập nhật mà không cần bản phát hành hệ thống đầy đủ. Điều này có nghĩa là hầu hết các ứng dụng thể dục trên điện thoại của bạn đều có thể dựa vào nó.

Health Connect là dịch vụ đồng bộ hóa dành cho các ứng dụng sức khỏe, cho phép các ứng dụng chia sẻ dữ liệu thể dục của bạn một cách riêng tư và an toàn như nhịp tim, số bước, lượng calo,…với sự cho phép của bạn. Thay vì buộc tất cả các ứng dụng phải xây dựng giải pháp của riêng mình để hoạt động tốt hơn với các dịch vụ khác, điều này được cho là sẽ cung cấp một giải pháp đơn giản duy nhất.

android-14-3
Theo dõi sức khoẻ với Health Connect

Điện thoại nào sẽ cập nhật Android 14 trước?

Bản nâng cấp Android 14 sẽ đến với tất cả các điện thoại Pixel, trong đó Pixel 4a 5G là chiếc điện thoại cũ nhất nhận được bản nâng cấp này. Danh sách cập nhật Android 14 sẽ bao gồm:

  • Pixel Fold
  • Máy tính bảng Pixel
  • Pixel 7a
  • Pixel 7 & 7 Pro
  • Pixel 6a
  • Pixel 6 & 6 Pro
  • Pixel 5
  • Pixel 5a
  • Pixel 4a 5G
pixel-4
Điện thoại Pixel sẽ khả dụng với Android 14 trước tiên

Các điện thoại Android khác sẽ nhận được bản cập nhật sau khi các nhà sản xuất nỗ lực thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho thiết bị của họ.

Kết luận

Vậy là sau bao bản beta thử nghiệm, Android 14 đã chính thức ra mắt người dùng. Tuy nhiên, bản cập nhật này chỉ mới khả dụng trên các thiết bị Pixel. Có lẽ trong tương lai, nó sẽ sớm xuất hiện trên các điện thoại Android khác.

Xem thêm Hướng dẫn cách xem, xóa mật khẩu đã lưu trên Chrome, Android, iOS

Đừng bỏ qua các video review hấp dẫn tại Hoàng Hà Channel:

Tin mới nhất
tieu-chuan-chup-anh-can-cuoc-cong-dan-12
Tiêu chuẩn với ảnh chân dung trên thẻ căn cước công dân
Kỹ năng là gì? Các loại kỹ năng trau dồi càng sớm càng tốt
hieu-ro-ve-room-tin-dung-la-gi-11
Hiểu rõ về Room tín dụng và các trường hợp nên sử dụng
Dieu-hoa-Dairry
Có nên mua điều hoà Dairry không