1

AMD Ryzen hay Intel – Bạn sẽ lựa chọn CPU nào cho laptop?

XEM NHANH

Cho đến thời điểm hiện tại, Intel và AMD là 2 nhà sản xuất chip CPU hàng đầu trên thế giới và phổ biến đều cho các dòng thiết bị từ giá rẻ cho đến cao cấp. Tuy nhiên, mỗi chiếc laptop chỉ có thể sở hữu một bộ vi xử lý CPU duy nhất. Vậy, bạn sẽ bạn sẽ lựa chọn CPU đến từ nhà  AMD hay Intel cho chiếc laptop?

AMD với Intel – Bạn chọn ai?

Thật khó đến bạn có thể lựa chọn trong trường hợp này bởi CPU của AMD hay Intel đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng trong quá trình hoạt động. Vì vậy, hãy cùng Hoàng Hà Mobile điểm qua những ý sau đây nhé.

Intel sở hữu tốc độ xử lý nhanh

Khi nhắc đến tốc độ xử lý, sự khác biệt này gần như không có quá nhiều điểm đáng kể đối với các sản phẩm tầm trung đến từ nhà AMD và Intel. Cụ thể, dòng vi xử lý Ryzen 3 có tốc độ gần như ngang bằng với Intel như tốc độ xung nhịp của Core i38350K ở mức 4.0 GHz và Ryzen 3 2300X cũng cung cấp tốc độ tương được 3.5 GHz.

CPU Intel sở hữu tốc độ xử lý nhanh

Với Intel, bộ vi xử lý của hãng sẽ cung cấp tốc độ xung nhịp cao hơn với các dòng cao cấp là Core i7 và Core i9. Đôi khi, một số CPU Intel Core i9 có thể cho ra tốc độ xử lý tương đương với các đối tác Ryzen Threadripper. Tuy nhiên, đối với dòng Ryzen này của AMD sẽ cần cung cấp nhiều năng lượng hơn để hoạt động. Chính vì thế, nếu bạn cần một bộ vi xử lý cao cấp để làm việc ở hiệu suất cao nhưng lại tiết kiệm năng lượng thì nên chọn dòng chip đến từ nhà Intel

Ép xung trên AMD là tốt nhất

Ép xung giúp cho chiếc máy của bạn có thể hoạt động vượt mức khuyến nghị từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, điều này không phải áp dụng trên mọi con chip vì đã bị khóa bởi hãng và chỉ có thể hoạt động ở mức quy định. Tất nhiên, người dùng có thể ép xung CPU khi bộ vi xử lý này đã được mở khóa.

Ép xung trên AMD

Hiện tại, AMD đã thắng Intel trong việc ép xung bởi hãng cùng cho phép người dùng sử dụng điều này trên cả những CPU giá rẻ như AMD Ryzen 3 2200G. Ngược lại, CPU của Intel chỉ có thể được ép xung khi có hậu tố “K” ở cuối model và tất nhiên sẽ có giá thành cao hơn.

CPU của AMD có nhiều lõi hơn

Lõi là trung tâm xử lý giúp nhận và thực hiện những yêu cầu hoạt động của người dùng. Do đó, CPU càng có nhiều lõi thì người dùng có thể làm việc nhiều tác vụ với hiệu quả cao hơn.

AMD có nhiều lõi

Khác với Intel, bộ vi xử lý của AMD luôn sở hữu số lượng lõi lớn. Cụ thể với những con chip Ryzen 5 có từ 4 đến 6 lõi siêu phân luồng, chip Ryzen 7 có đến 8 lõi như thế. Tuy nhiên, khi so sánh điều này với Intel, CPU Core i5 và i7 chỉ có 6 lõi vật lý và khả năng siêu phân luồng chỉ có trên Core i7.

Hiệu suất làm việc

Khi so sánh điều này đến cả 2 nhà sản xuất, CPU của AMD sẽ đem lại trải nghiệm đa nhiệm tuyệt vời, còn CPU từ Intel sẽ làm việc tốt với các tác vụ đơn luồng. Do đó, trong quá trình sử dụng phần mềm chỉnh sửa video, Adobe Premiere Pro, MAGIX Vegas Pro hay HandBrake thì chip Intel i9 9980XE sẽ cho hiệu suất hoạt động tốt nhất. Nhưng với các phần mềm kết xuất 3D như V-Ray thì AMD sẽ là lựa chọn tốt hơn khi thời gian hiển thị nội dung của Ryzen 9 3900X chỉ mất 47 giây trong khi với Intel mất đến 60 giây.

CPU AMD và Intel

Tạm kết

Nhìn chung, CPU đến từ nhà AMD và Intel sẽ có những ưu điểm và bất cập riêng khác nhau. Và tùy theo công việc hay nhu cầu hằng ngày, bạn hãy lựa chọn CPU phù hợp cho laptop của bản thân dựa trên những tiêu chí đã được đề cập ở trên nhé.

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé.

Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Tin mới nhất
fifa-online-1
Top 5 cầu thủ “Khổng Lồ” đáng sử dụng nhất FIFA Online 4
game-la-ma-thumb
BLOOD & GLORY | Game đấu sĩ La mã cực hay
legacy-la-gi-thumb
Legacy là gì? Tìm hiểu chi tiết
apk-la-gi-thumb
Tìm hiểu file APK là gì? Hướng dẫn chi tiết cách cài file APK cho điện thoại Android nhanh chóng