AirPods Made in VietNam rất có thể sẽ thành sự thật trong tương lai gần

AirPods Made in VietNam rất có thể sẽ thành sự thật trong tương lai gần

XEM NHANH

AirPods sản xuất tại Việt Nam đang là thông tin được rất nhiều mặt báo cả trong và ngoài nước đưa tin. Vậy nguồn gốc của nó từ đâu mà ra?

Apple sẽ đa dạng hoá sản xuất ở nhiều quốc gia?

Apple sắp chuyển sản xuất một trong những phụ kiện iPhone phổ biến nhất ra bên ngoài Trung Quốc – Tai nghe Bluetooth AirPods. Theo Nikkei Asian Review, việc sản xuất AirPods tại Việt Nam sẽ sớm được bắt đầu thử nghiệm và Apple cũng chưa bao giờ có thiết bị đeo in-ear nào được lắp ráp bên ngoài Trung Quốc.

Nếu có một điều mà Apple có thể học được từ cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, thì đó là công ty nên sản xuất các sản phẩm ở nhiều khu vực quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Mặc dù nghe có vẻ là một giải pháp đơn giản, nhưng thực sự rất khó để thực hiện vì nó đòi hỏi phải tìm kiếm một chuỗi cung ứng mới và đào tạo nhân sự rất lớn.

Dự kiến sẽ có tới 15% đến 30% sản lượng được di chuyển ra bên ngoài Trung Quốc, nơi tiền lương tăng đã làm giảm lợi nhuận của Apple khi sử dụng các nhà sản xuất hợp đồng tại nước này. Tỷ lệ sinh sản giảm nên cũng ít người Trung Quốc đi tìm kiếm việc làm hơn. Tiền lương tăng làm tăng chi phí sản xuất tại Trung Quốc, dù đã có thoả thuận trong cuộc chiến thương mại, nhưng nó vẫn có thể dẫn đến thuế đối với iPhone nhập khẩu vào các bang ở Mỹ.

Apple được cho là đã liên hệ với chuỗi cung ứng của mình và đã yêu cầu họ nghiên cứu chi phí di chuyển lắp ráp sản phẩm sang các khu vực khác.

AirPods sản xuất tại Việt Nam

AirPods là sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple với các lô hàng tăng 75% từ 20 triệu trong năm 2017 lên 35 triệu vào năm ngoái. Đây cũng là tai nghe không dây bán chạy nhất với 60% thị phần thị trường. Hai nguồn tin giấu tên được trích dẫn trong báo cáo đã nói với Nikkei rằng để thử nghiệm lắp ráp phụ kiện ở một quốc gia khác, nhà sản xuất hợp đồng Goertek sẽ sử dụng nhà máy âm thanh của mình ở miền Bắc Việt Nam để sản xuất thử nghiệm một lô AirPod.

Apple đã đặt hàng chuỗi cung ứng AirPods để cung cấp một số lượng nhỏ các linh kiện cho quá trình chạy thử của Goertek. Một trong những nguồn tin cho biết: “Các nhà cung cấp được yêu cầu giữ giá không thay đổi cho giai đoạn sản xuất thử nghiệm, nhưng điều này có thể được xem xét khi khối lượng tăng lên. Sản lượng ban đầu sẽ bị hạn chế, nhưng rất dễ tăng công suất một khi tất cả các quy trình sản xuất hoạt động trơn tru. “

Vì sao Apple không chuyển hẳn sản xuất AirPods sang Việt Nam?

Nhà phân tích Chiu Shih-fang tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan nói rằng Apple sẽ sử dụng chiến lược “Trung Quốc cộng một” khi sản xuất. Điều này giúp tăng sản xuất các thiết bị của họ bên ngoài Trung Quốc mà không làm giảm sản lượng lớn ở Trung Quốc (ít nhất là thời điểm ban đầu). Ông nói tiếp, bất kỳ quốc gia mới nào mà Apple có kế hoạch đa dạng hóa sản xuất sẽ không sản xuất các sản phẩm này từ đầu đến cuối. Thay vào đó, công ty sẽ vận chuyển một số hàng hóa thành phẩm đến nơi cuối cùng và sau đó lắp ráp tất cả những thứ này lại với nhau.”

“Nhiều công ty công nghệ đang di chuyển hoặc tăng sản xuất [ở Việt Nam] để tránh thuế quan, vì nó gần với Trung Quốc và có chuỗi cung ứng tương đối hoàn chỉnh so với các nước Đông Nam Á khác. Tuy nhiên, mọi người hiện đang lo lắng rằng Việt Nam có thể trở nên chật chội và sớm phải chịu cảnh thiếu lao động, cũng như tăng chi phí sản xuất.” – Karen Ma, nhà phân tích thị trường mới nổi, Viện Nghiên Cứu Công Nghệ Công Nghệ Công Nghiệp cho biết


Apple nên cẩn thận về danh tiếng của mình tại Trung Quốc. Đất nước này tạo ra rất nhiều hoạt động kinh doanh cho Apple và là thị trường lớn thứ ba sau Châu Mỹ và Châu Âu. Rất nhiều người dân Trung Quốc phụ thuộc vào công việc lắp ráp và nhờ Apple, một cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng được đánh giá cao đã phát triển trên toàn khu vực.

Do gần với Trung Quốc nên việc lắp ráp chuỗi cung ứng sẽ dễ dàng hơn và Việt Nam có những công nhân tay nghề cao được trả lương thấp hơn so với các đối tác Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu càng nhiều nước chuyển sản xuất sang Việt Nam thì tình trang thiếu lao động chắc chắn sẽ xảy ra và sẽ dẫn đến mức lương cao hơn ở trong nước. Hiện tại, dân số Việt Nam ở mức 95 triệu người, xấp xỉ 1/10 dân số ở Trung Quốc.

AirPods sản xuất tại Việt Nam

Apple đã phát hành một phiên bản mới của AirPods vào tháng 3 vừa qua với hộp sạc không dây, thời lượng pin dài hơn và Always on Siri. Một phiên bản mới tiếp theo có thể được giới thiệu vào cuối năm nay sẽ đi kèm với một loại vật liệu “stickier” để đảm bảo chúng sẽ không rơi ra khỏi tai của người dùng. Các tính năng mới khác dự kiến ​​sẽ bao gồm khả năng kháng nước, khử tiếng ồn, âm thanh được cải thiện và các tùy chọn màu khác nhau.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Top 5 phụ kiện phải có mùa du lịch!!!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
game-goku-moi-nhat-thumb
Tổng hợp 11 game Dragon Ball chất lượng nhất phải chơi ngay
cac-game-online-hay-pc-thumb
Tổng hợp 10 game online PC hay và đáng chơi nhất bạn không nên bỏ qua
hinh-anh-anime-nu-ngau-lanh-lung-33
999+ hình ảnh anime nữ ngầu lạnh lùng đẹp
sim-mobifone-4g
Tổng hợp sim data khủng của Mobifone dung lượng cao