ai-bao-chi-ten-la-genesis-dang-duoc-google-phat-trien-1

AI báo chí tên là Genesis đang được Google phát triển

XEM NHANH

Thời báo New York đã thông tin rằng, Google đang phát triển một AI có thể viết các tin tức thời sự tên là Genesis. Không rõ chính xác công nghệ này sẽ có những khác biệt nào so với các hệ thống trí tuệ nhân tạo hiện có đã được sử dụng để sản xuất các bài báo. Và liệu nó có điểm gì giống với AI chatbot Google Bard hay không. Tuy nhiên, hiện tại theo nhiều nguồn thông tin, Google được cho là đã giới thiệu AI Genesis của mình cho các trang tin tức lớn uy tín như Washington Post, News Corp và thậm chí là cả New York Times.

Google phát triển AI báo chí tên là Genesis

Genesis là một chatbot báo chí đang được phát triển bởi Google. Hiện tại, chatbot này đang ở giai đoạn phát triển và được thiết kế để có thể tạo ra các kịch bản tin tức khi nhận được thông tin chi tiết về các sự kiện. Theo nguồn tin trên Times, Genesis được lập trình và phát triển để có thể hoạt động như một trợ lý cá nhân “được việc” cho các nhà báo.

ai-bao-chi-ten-la-genesis-dang-duoc-google-phat-trien-2

Sứ mệnh của Genesis là hỗ trợ nhà báo trong quá trình thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin. Dự kiến, chatbot này sẽ giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và giảm thiểu thời gian cần thiết để tạo các bài viết tin tức. Với khả năng tổng hợp thông tin nhanh chóng, Genesis có thể hỗ trợ nhà báo trong việc nắm bắt và sản xuất các nội dung tin tức về các sự kiện quan trọng một cách hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, một số người lo ngại về tiềm năng của chatbot này một khi nó được ứng dụng rộng rãi. Genesis có thể trở thành một cánh tay đắc lực cho các nhà báo, giúp họ nâng cao hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, có thể có vấn đề nảy sinh nếu chatbot này thực sự có khả năng thay thế hoàn toàn vị trí và chức năng của các nhà báo. Điều này có thể gây ra lo ngại về tình trạng mất việc làm trong ngành báo chí và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tin tức nếu không có sự can thiệp và kiểm soát từ con người.

ai-bao-chi-ten-la-genesis-dang-duoc-google-phat-trien-3

Lo ngại về việc lan truyền thông tin sai lệch

Hiện đang có nhiều mối lo ngại về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để báo cáo tin tức có thể thúc đẩy sự lan truyền thông tin sai lệch. Các hệ thống AI và chatbot, chẳng hạn như Google Bard đã được cảnh báo về việc thiết sót trong phương diện kiểm tra thông tin thực tế. Bên cạnh đó, một trong những vấn đề quan trọng của việc sử dụng AI để sản xuất tin tức là khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên vẫn còn hạn chế. Việc hiểu và phân tích ngôn ngữ một cách chính xác, nhất là trong ngữ cảnh phức tạp là một thách thức lớn đối với trí tuệ nhân tạo.

ai-bao-chi-ten-la-genesis-dang-duoc-google-phat-trien-4

Ngoài ra, việc sử dụng AI để sản xuất tin tức cũng đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm và đạo đức. Trong khi các nhà báo thường phải tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và tiêu chuẩn nghề nghiệp trong việc thu thập và đăng tải tin tức thì các hệ thống AI hiện tại vẫn chưa có ràng buộc nào.

Một số rắc rối liên quan đến mặt pháp lý

Một người dẫn chương trình phát thanh ở Georgia đã kiện ChatGPT vì tội phỉ báng vào tháng trước, sau khi nó cung cấp một bản thông tin tóm tắt không chính xác về một vụ kiện của tòa án liên bang. Cụ thể thông tin đó đã tuyên bố rằng phát thanh viên đã lừa dối cấp trên và biển thủ công quỹ. Đầu tháng 5, một luật sư đã sử dụng ChatGPT để chuẩn bị hồ sơ pháp lý, công cụ này đã đưa ra các luận điểm, thông tin “không tồn tại” – “AI dường như đã hoàn toàn bịa ra chúng”, luật sư nói.

Google đang nỗ lực lập trình và phát triển để ngăn chặn các vấn đề tương tự trong Genesis. Nhưng có một thực tế là, cho dù Google “phù phép” cho Genesis như thế nào thì bản thân AI báo chí này trong thời gian ngắn sẽ không thể đích thân phỏng vấn các nguồn tin, đi thực tế tại các sự kiện hay tự tay thực hiện bất kỳ báo cáo điều tra nào.

Tạm kết

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Robot Deebot T10 turbo – Lựa chọn của sao hạng A: Tự động giặt giẻ, điều khiển giọng nói

Tin mới nhất
Cách điều khiển tivi Sony bằng điện thoại chi tiết| Hoàng Hà Mobile
Cách điều khiển tivi Sony bằng điện thoại chi tiết
anh-hoang-hon-dep
Ảnh hoàng hôn đẹp làm hình nền máy tính, điện thoại
dps-wuthering-waves-thumb
Top 5 DPS Wuthering Waves 1.0 chất lượng nhất
map-bind
Valorant: Top 5 đặc vụ “làm bố” ở map Bind