9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 11

9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết

XEM NHANH

Nhiều người thường lầm tưởng ChatGPT Open AI và Chatbot AI của Bing hoàn toàn giống nhau. Mặc dù cả hai sử dụng chung công nghệ GPT, tuy vậy, chúng có những đặc điểm và tính năng khác biệt riêng mà không phải ai cũng biết.

Để sử dụng hiệu quả và nắm bắt được những tính năng độc đáo của chúng, tìm hiểu những điểm khác biệt chính giữa 2 Chatbot này là vô cùng cần thiết.

ChatGPT và Chatbot AI của Bing: Điểm danh 9 khác biệt chính

Mục đích

Cả hai đều sử dụng các mô hình ngôn ngữ GPT (Generative Pre-trained Transformer). Nhưng đây là hai nền tảng hoàn toàn khác nhau. Chat GPT là chatbot đa năng khi có thể quét các tài nguyên rộng lớn nhưng hạn chế mà nó được đào tạo. Bao gồm: tạp chí, ấn phẩm, website thương mại, Wikipedia…

Trong khi đó, Chatbot AI của Bing cơ bản là một công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI. Nền tảng này có khả năng quét phức tạp hơn cũng như được tích hợp tính năng trò chuyện A. Chatbot này hoạt động vừa với vai trò là một công cụ tìm kiếm, vừa là một chatbot.

Ngôn ngữ đàm thoại

Hai nền tảng sử dụng hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP tiên tiến của mô hình GPT. Hệ thống này phản hồi tuy vấn bằng văn bản giống con người. Cả hai cho phéo thực hiện các cuộc hội thoại. Tuy vậy, khi khám phá, bạn sẽ nhận thấy Bing có mô hình phức tạp hơn so với ChatGPT.

Cùng một trò chuyện, ChatGPT đưa ra câu trả lời có vẻ khô cứng và không tự nhiên. 9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 01

Trong khi đó, phản hồi của Chatbot AI của Bing bình thường và tự nhiên hơn.9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 02

Mức độ chính xác của dữ liệu

9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 03
ChatGPT không nhớ về ngày chính nó được phát hành
9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 04
Chatbot AI của Bing trả lời về ngày ChatGPT được phát hành

Nhìn chung cả hai đều không đảm bảo độ chính xác 100%. Tuy vậy, trong khi ChatGPT từ chối trách nghiệm về độ chính xác của dữ liệu thì Bing không chỉ tạo ra dữ liệu đáng tin cậy hơn mà còn trích dẫn những nguồn của thông tin mà nó chỉ ra. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra tính xác thực từ nguồn này.

Điểm khác biệt này có thể xuất phát từ bộ dữ liệu. ChatGPT có kiến thức hạn chế về các sự kiện sau 2021. Ngược lại, Bing không được đào tạo trên các bộ dữ liệu hạn chế mà sử dụng công cụ tìm kiếm của mình để lấy thông tin trả lời những câu hỏi.

Mức độ chính xác về toán học

Hai công cụ đều hiểu toán học, có thể phân tích phương trình, tính toán dựa vào bộ dữ liêu và tạo đầu ra qua mô hình ngôn ngữ của chúng. Cả hai dễ dàng giải những phép toán cơ bản.

Khác biệt chỉ phát sinh khi yêu cầu giải đáp các tính toán nâng cao, chẳng hạn thống kê, vật lý, xác xuất… Dưới đây là cùng một yêu cầu, ChapGPT trả lời sai trong khi Bing AI làm đúng.

9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 05
ChapGPT trả lời sai câu hỏi về xác suất
9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 06
Bing Chatbot trả lời đúng cùng câu hỏi với ChatGPT

Các giải pháp an ninh bảo mật

Kể từ khi những nền tảng này phát hành, những hành vi lạm dụng xuất hiện gần như ngay lập tức. OpenAI thừa nhận vấn đề và cảnh báo ChatGPT có thể tạo ra nội dung sai lệch hoặc có hại. Nền tảng này cũng liên tục cải thiện bảo mật của công cụ.

9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 08
Chatbot Bing kết thúc cuộc trò chuyện khi phát hiện bất thường

Với Chatbot AI của Bing, Microsoft đưa ra các giới hạn chặt chẽ hơn, giảm thiểu khả năng lách qua các kẻ hở của nền tảng. Cuộc trò chuyện sẽ kết thúc khi người dùng đề cập đến các điều bất thường.

Khả năng tiếp cận

Khả năng tiếp cận ChatGPT sẽ hạn chế hơn khi không có ứng dụng dành cho smartphone hay máy tính. Khi cần sử dụng, bạn phải truy cập website của nó.

Ngược lại, Chatbot của Bing cho phép truy cập đa nền tảng. Công cụ này được tích hợp sẵn trên Bing, Microsoft Edge, Bing app và ngay cả trên Skype. Bạn có thể thêm Bing vào cuộc trò chuyện nhóm Skype để nhận hỗ trợ từ AI. Tuy vậy, có thể thấy, hạn chế là bạn không thể chạy trên các trình duyện thứ ba như Chrome, Safari,…

Quy trình đăng ký

Chỉ với những thao tác đơn giản, bạn đã có thể đăng ký ChatGPT. Bạn cần tạo tài khoản OpenAI và chờ xác nhận. Hầu hết mọi người có thể truyên cập chatbot này ngay lập tức.

Trong khi đó, bạn sẽ sử dụng được chatbot AI của Bing khi tạo tài khoản Email và tải xuống Microsoft Edge.

9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 09
Giao diện chào mừng thành viên của Chatbot Bing

Chức năng

Chatbot AI có tập dữ liệu rộng lớn hơn giúp tăng cường chức năng của nó hơn khi so với ChatGPT. Những câu trả lợi chính xác, tin cậy và thông tin cập nhật là điều bạn tìm thấy ở Bing AI. Tuy nhiên, các biện pháp bảo mật của Bing cản trở tính linh hoạt. Cuộc trò chuyện sẽ kết thúc nếu vi phạm nguyên tắc, hoặc bạn phải tạo chủ đề mới sau mỗi 15 tin nhắn.

Trong khi đó, dù có bộ dữ liệu hạn chế hơn, ChatGPT dường như trả lại kết quả tốt hơn bằng việc tạo những câu hỏi sáng tạo.

Chi phí

9 khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing không phải ai cũng biết 10
ChatGPT yêu cầu 20$ mỗi tháng

ChatGPT là chatbot miễn phí. Bạn có thể tận dụng công cụ này cho nhu cầu của mình với mô hình ngôn ngữ GPT-3.5. Khi bạn cần một trợ lý phức tạp hơn, phiên bản ChatGPT Plus giá 20 đô/tháng sẽ giúp bạn. Phản hồi nhanh hơn và chạy trên GPT-4.

Trong khi đó, người dùng không mất phí khi sử dụng Bing AI. Chatbot AI này chạy trên mô hình GPT-4 tương tự như ChatGPT Plus. Microsoft đang có kế hoạch khai thác quảng cáo trên Bing nên nhiều khả năng, nền tảng này có thể vẫn tiếp tục miễn phí trong tương lai.

Tạm kết

Trên đây là 9 điểm khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot AI của Bing được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Bạn nghĩ sao về những điểm khác nhau này và bạn nghĩ đâu là công cụ tối ưu hơn?

Hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất.

Xem thêm: 10 Pro Tips trên Samsung Galaxy S23 Ultra mà các bạn cần phải biết !!!!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
[Từ 0h00 ngày 27/9] MỞ BÁN IPHONE 16 SERIES TẠI HOÀNG HÀ MOBILE
lich-thi-dau-cktg-2024-thumb
CKTG 2024: Vòng khời động tại Đức và lịch thi đấu
cktg-2024-thumb
Danh sách đội tuyển tham gia tranh đấu Chung kết Thế Giới 2024
Unreal Engine là gì? Giới thiệu công cụ phát triển game mạnh mẽ nhất hiện nay