5-su-that-ve-pin-sac-ma-cac-hang-smartphone-thuong-thoi-phong

5 sự thật về pin sạc mà các hãng smartphone thường thổi phồng

XEM NHANH

Có một số thương hiệu di động đưa ra thông tin về pin sạc điện thoại khá là “ảo”. Điều đó không tốt khi bạn quá tin tưởng lời quảng cáo pin dùng cả ngày hoặc sạc nhanh. Hôm nay chúng ta sẽ xem xét một số trường hợp quảng cáo “hơi quá” từ nhà sản xuất. 

Tốc độ sạc nhanh là ảo

Một công ty có thể tuyên bố rằng điện thoại có công suất sạc 65W, nhưng hóa ra chúng chỉ đạt con số 65W trong một hoặc hai phút – hoặc hoàn toàn không thể. Một trong những ví dụ đáng chú ý nhất của chiến thuật này là Xiaomi Mi 10 Ultra, điện thoại đầu tiên có sạc 120W. Thử nghiệm cho thấy điện thoại không bao giờ có tốc độ sạc quá 80W.

5-su-that-ve-pin-sac-ma-cac-hang-smartphone-thuong-thoi-phong-1
Tốc độ sạc nhanh được quảng cáo là ảo

Vâng, dù lệch 40W, chắc chắn điện thoại vẫn đang sạc cực kỳ nhanh chóng, nhưng sẽ không chính xác hơn nếu nói thiết bị đạt mức 80W sao? Tương tự, thử nghiệm của Android Authority cho thấy OnePlus 9 Pro’s 65W Warpcharge chạy ở công suất tối đa như lời quảng trong vòng chưa đầy năm phút trước khi giảm ở công suất thấp hơn.

Công suất sạc pin thực tế

Dù điện thoại có ghi công suất sạc là 30W, nhưng thực tế khi sạc pin từ nguồn điện qua củ sạc lại có thể thấp hơn. Anandtech đã kiểm tra Xiaomi 11T Pro và nhận thấy bộ sạc 120W thực tế chỉ sạc ở công suất 115W. Thật không may, điện thoại chỉ nhận được tối đa 97W từ bộ sạc. Tương tự, ZTE Axon 30 Ultra nhận được ít năng lượng hơn ở điện thoại so với bộ sạc 65W được quảng cáo.

Google cũng bị chất vấn về trường hợp trên. Chính Android Authority đã phát hiện ra rằng chiếc Pixel 6 Pro không đạt được công suất tối đa là 30W (cục sạc chính hãng mua tại Google Store dành cho Pixel 6) mà thực chất chỉ đạt 22W tối đa mà thôi.

Hiệu năng pin sạc tự động giảm

Đây có thể là ví dụ nổi bật nhất trong danh sách. Không có gì lạ khi bộ xử lý của smartphone tự đọng giảm hiệu suất một khi pin bị suy giảm hiệu năng tại một thời điểm nhất định. Apple là người triển khai thủ thuật này – nó đã làm giảm tốc các iPhone cũ hơn khi pin của chúng bắt đầu lão hóa.

5-su-that-ve-pin-sac-ma-cac-hang-smartphone-thuong-thoi-phong-2
Hiệu năng pin sạc tự động giảm

Lý do của Apple là muốn ngăn iPhone cũ này bị sập nguồn. Tuy nhiên sự thiếu minh bạch xung quanh vấn đề này vấp phải phản ứng dữ dội từ người dùng. Apple sau đó phải cung cấp các sản phẩm thay thế pin rẻ hơn đồng thời cũng làm rõ cài đặt trong iOS để giải thích cặn kẽ cho người dùng.

100% chưa hẳn là đầy…

Một số thương hiệu nổi bật sẽ hiển thị “100%” trên điện thoại của họ để gợi ý rằng thiết bị đã được sạc đầy. Sự thật là điện thoại sẽ tiếp tục sạc trong một thời gian ngắn để đạt hết công suất thực tế của nó. Điều này có thể giúp pin ít bị quá tải khi phải sạc đầy 100% và để quá lâu, giúp tăng tuổi thọ pin.

Mặt khác, các thương hiệu đang muốn “ăn gian” thời gian sạc từ 0 đến 100%. Ví dụ: OnePlus quảng cáo thời gian sạc từ 0 đến 100% chỉ 29 phút cho OnePlus 9 Pro, nhưng thử nghiệm cho thấy nó phải sạc thêm 20 phút nữa để đầy. Mi 11 Ultra cũng được quảng cáo thời gian sạc từ 0 đến 100% là 36 phút, nhưng nó có thể sạc thêm 12 phút nữa. Apple và Samsung cũng là cái tên “khống” về thời gian sạc.

Chu kỳ sạc pin thực sự tệ hơn bạn nghĩ

Một trong những số liệu quan trọng nhất đối với sức khỏe của pin điện thoại là pin có thể chịu được bao nhiêu chu kỳ sạc trước khi giảm dung lượng đáng kể. Một chu kỳ sạc bao gồm sử dụng 100% dung lượng pin của bạn và 800 chu kỳ sạc, một số liệu phổ biến hiện nay, chỉ bằng hơn hai năm sạc hàng ngày. Ví dụ về Galaxy Note 8, hãng đã báo cáo rằng pin của điện thoại chỉ giảm xuống 95% sau hai năm sử dụng. Nói cách khác, pin 3.300mAh của điện thoại sẽ gần tương đương với 3.135mAh sau khoảng thời gian hai năm có sạc hàng ngày.

5-su-that-ve-pin-sac-ma-cac-hang-smartphone-thuong-thoi-phong-2.jpg-3
Chu kỳ sạc pin của smartphone

Trong khi đó, cả Xiaomi và Oppo đều cho biết tốc độ sạc lần lượt là 200W và 125W của họ sẽ làm giảm dung lượng pin xuống 80% sau 800 chu kỳ. Điều đó có nghĩa là một chiếc điện thoại có pin 4.000mAh sẽ tương đương với 3.200mAh sau vài năm nữa. Nghe có vẻ không quá tệ, nhưng đó là mức tiêu hao 800mAh đáng kể, có thể dễ dàng làm giảm thời lượng pin của bạn trong nửa ngày.

Apple còn tệ hơn. Trang hỗ trợ tình trạng pin iPhone của họ cho biết “pin bình thường” sẽ giữ được tới 80% dung lượng chỉ sau 500 chu kỳ sạc (thậm chí không đến một năm rưỡi). Con số này thấp hơn nhiều so với số liệu của Xiaomi và Oppo, nghĩa là bạn có thể mất 20% dung lượng pin trước khi hết hạn hợp đồng hai năm.

Tạm kết

Trên đây là thông tin công nghệ được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8