z4205403574369_6692a3396617aa843b2208a748fac65d

5 lý do tại sao các nhiếp ảnh gia không còn cần đến giá ba chân giữ máy ảnh nữa

XEM NHANH

Từ giờ, những người đam mê chụp ảnh có thể thoải để lại giá ba chân (tripod) ở nhà và tận hưởng cách tiếp cận tự nhiên hơn. Bởi vì công nghệ đã phát triển những tính năng hay ho không ngờ giúp họ chủ động hơn trong việc lưu giữ khoảnh khắc.

Công nghệ trong máy ảnh và các phương pháp hỗ trợ đã khác. Giờ bạn có thể thoải mái chụp ảnh cầm tay trong nhiều tình huống. Khả năng chụp cầm tay thoải mái trong nhiều tình huống tạo cảm giác phóng khoáng, mà không cần cầm theo tripod cồng kềnh. Đổi lại, bạn phải có khả năng phản ứng nhanh với các điều kiện thời tiết thay đổi. Nhờ đó, trọng lượng mang theo mỗi chuyến đi sẽ nhẹ hơn. Các lí do sau đây sẽ giải thích rõ hơn tại sao giờ không cần mang theo tripod nữa.

Xử lý ISO cao ngày càng tốt hơn

MXfaoHANb3ntgfmbGS8cLL-970-80.jpg

Nhiễu ở ISO cao là một vấn đề đối với ngay cả những máy ảnh tốt nhất thời mới xuất hiện. Bây giờ, bạn có thể thoải mái chụp ở mức ISO cao nhất 1600 với hầu hết các máy ảnh hiện đại. Điều khó tin là chúng vẫn cho ra được những bức ảnh rõ nét. Nhiều máy ảnh sẽ hoạt động tốt với ISO 3200, trong khi loại tốt nhất hiện có có thể chụp ở mức ISO 6400 hay ISO 12.800.

Điều này có nghĩa là bạn có thể tăng ISO một cách an toàn khi chụp cầm tay. Ở tốc độ màn trập chậm hơn thì ảnh bạn chụp sẽ vẫn đẹp. Bạn cần giảm nhiễu màu cho các tệp thô trong phần mềm chỉnh sửa. 

Tận dụng ổn định hình ảnh

jeroen-den-otter-2zNwJYQ1P5k-unsplash

Ổn định hình ảnh là một tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc. Nó có thể tạo ra tác động lớn đến việc chụp ảnh của bạn. Chống chuyển động của máy ảnh và ống kính bằng cách dịch chuyển quang học trong ống kính hoặc bằng cách dịch chuyển cảm biến máy ảnh hoặc cả hai. Khả năng chụp cầm tay ở tốc độ màn trập chậm hơn bình thường. Kết quả vẫn nhận ra những chi tiết sắc nét. 

Tính năng ổn định hình ảnh thực hiện công việc tuyệt vời. Nhưng nó không thể thực hiện được điều kỳ diệu. Vì vậy, việc dựa vào một vật gì đó để ổn định cũng rất hữu ích.

Sử dụng các phương pháp hỗ trợ thay thế

Nếu bạn thuộc nhóm đôi khi cần đến tripod nhưng không phải lúc nào cũng mang, bạn có thể sử dụng các phương pháp hỗ trợ. Dựa vào tường, cây cối hoặc các vật thể khác là một cách tuyệt vời để tăng độ ổn định hoặc áp khuỷu tay vào cơ thể. Đương nhiên hãy nhớ bật tính năng ổn định hình ảnh và tăng ISO.

dose-media-Mt-Jw7iA_P0-unsplash

Một lựa chọn khác là mang theo một chiếc Gorillapod. Nó tương tự như giá ba chân mini nhưng linh hoạt hơn. Chúng nhỏ và nhẹ nên bạn có thể mang theo mà không quá vướng. Ngoài ra, các chân có thể quấn quanh các vật thể như cành cây và đèn đường. Điều này giúp tăng chiều cao và có góc nhìn độc đáo.

Quay các chuỗi chụp chênh sáng cầm tay như HDR

Chụp ảnh HDR (dải động cao) là nơi bạn mở rộng dải động. Nó giúp máy ảnh của bạn có thể chụp một loạt ảnh chênh sáng. Ở cấp độ cơ bản nhất, điều này bao gồm cài đặt độ phơi sáng cho các tông màu trung bình. Sử dụng Chụp bù trừ phơi sáng tự động (AEB) để chụp ảnh phơi sáng thứ hai thiếu sáng hai điểm dừng và ảnh thứ ba thiếu sáng hai điểm dừng.

Bằng cách này, bạn sẽ nắm bắt được tất cả các chi tiết trong toàn cảnh. Từ vùng tối sâu nhất cho đến các tông màu trung tính. Ba mức phơi sáng sau đó được hợp nhất bằng phần mềm với các công cụ HDR. Bao gồm cả Lightroom, để tạo ra một hình ảnh có chi tiết ở cả ba dải màu. Bằng cách chụp liên tục ở tốc độ cao, bất kỳ ảnh bù trừ nào cũng được chụp liên tiếp nhanh chóng để căn chỉnh hiệu quả hơn trong quá trình xử lý. 

Dải động tiếp tục được cải thiện

“Phơi bày điểm sáng” là một cụm từ mà bạn có thể đã nghe trước đây. Ý tưởng ở đây là độ phơi sáng của bạn tối đa hơn để đảm bảo rằng những điểm nổi bật không được phát sáng. Ngay cả những máy ảnh tốt nhất hiện cũng không thể giữ lại chi tiết trong các vùng sáng bị đốt cháy. Nhưng chúng có thể phục hồi chi tiết rõ ràng từ những thứ trông giống như bóng đen nhờ vào sọc động.

Tóm lại, dải động là lượng chi tiết có thể được ghi lại giữa phần tối nhất và phần sáng nhất của cảnh. Nhờ dải động rộng mà các máy ảnh hiện đại có khả năng chụp cực tốt.

jXZCmx5CkNivMwfbPHLqEJ-970-80.jpg

Những điều này không có nghĩa là tripod đã lỗi thời. Tất nhiên, có một số nhiếp ảnh gia sẽ luôn cần sử dụng giá ba chân, cho dù đó là để chụp phơi sáng lâu hay đơn giản là vì họ cần giữ máy ảnh được hỗ trợ ở một vị trí cố định trong một khoảng thời gian. Nhưng đối với hầu hết mọi người, di chuyển nhẹ nhàng và có thể chụp nhanh là một điều ưu tiên. Nên trên đây có thể là những lí do mà họ không cần dùng tripod nữa.

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để theo dõi những video viral về công nghệ thú vị.

Xem thêm: Trên tay nhanh Samsung Galaxy A14 5G – Một “S23” của phân khúc phổ thông!?

Tin mới nhất
Tổng hợp 100 mẫu bìa Word đẹp miễn phí mới nhất – tải miễn phí
hype-la-gi
Hype là gì? Reseller làm thế nào để thu nhiều lợi nhất từ Hype?
outline-la-gi
Outline là gì? Quy trình lên outline cho bài viết chuẩn SEO
cvc-la-gi
Mã CVV/CVC là gì? Chức năng, cách sử dụng và lưu ý