3dp-chip

3DP Chip: Hướng dẫn cài đặt, tìm và cập nhật driver cho máy tính

XEM NHANH

Driver là một phần rất quan trọng để đảm bảo sự hoạt động trơn tru cho phần mềm và phần cứng máy tính. Nếu laptop hay PC của người dùng thiếu một hoặc một vài driver nào đó, hiệu quả hoạt động của máy sẽ bị giảm sút. Cách kiểm tra driver không thể thực hiện đơn giản bằng thao tác thủ công mà cần phần mềm chuyên dụng hỗ trợ. Để giúp người dùng thực hiện công việc đó, 3DP Chip ra đời, là một chương trình kiểm tra vô cùng thông minh, giúp bạn dễ dàng phát hiện ra các driver còn thiếu. Vậy bạn đã bao giờ nghe đến phần mềm này và thử sử dụng cho máy tính chưa? Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu chi tiết về công cụ kiểm tra driver này trong bài viết sau đây nhé. 

3DP Chip là gì? Tổng quan về phần mềm kiểm tra cấu hình máy tính

Được ra mắt và phát triển từ chuyên gia phần mềm 3DP với tuổi đời 25 năm, 3DP Chip là công cụ dành cho máy tính, cho phép người dùng theo dõi và xem các thông tin phần cứng của thiết bị. Khi truy cập, giao diện mặc định chính của phần mềm sẽ hiển thị chi tiết các thông tin của CPU, bo mạch chủ, Ethernet Card, card đồ họa và âm thanh đi kèm. Phần mềm sẽ giúp bạn nắm rõ được các thông số kỹ thuật của laptop trong trường hợp bạn đánh mất tờ hướng dẫn sử dụng hoặc thông tin được in trên thân máy.

3dp-chip-1

Đặc biệt, chương trình được thiết lập để phát hiện ra các driver đã cũ, thiếu hoặc cần cập nhật để thiết bị hoạt động hiệu quả hơn. Driver hẳn đã quen thuộc với những người làm công nghệ thông tin, nhưng người dùng bình thường ít biết tới. Một cách tổng quan nhất, driver là bộ phận “dịch thuật” trung gian, giúp hệ điều hành đọc hiểu được các thông tin phần cứng, từ đó liên kết và sử dụng phần cứng đó để kích hoạt các chức năng.

Ví dụ như nếu không có driver cho màn hình thì máy không thể nhận diện được card màn hình được tích hợp, từ đó người dùng sẽ không dùng được màn hình của laptop. Bên cạnh đó, nếu driver quá cũ hoặc chưa được cập nhật cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của từng thiết bị. Đó là lý mà phần mềm 3DP Chip ra đời, giúp người dùng phát hiện ra các lỗ hổng nhanh chóng.

Các chức năng hữu ích được 3DP tích hợp trong phần mềm

Phần mềm này của 3DP có dung lượng tương đối nhẹ và tương thích từ hệ điều hành Windows 7 trở lên, vì vậy sẽ phù hợp với các dòng máy hiện nay. Giao điện đơn giản cùng các thông tin chi tiết là một điểm nổi bật của công cụ này. Đây là một phần mềm vô cùng chất lượng và nhận được sự đánh giá cao của người dùng cũng như chuyên gia công nghệ. Vậy phần mềm này sở hữu những tính năng gì và có gì hữu ích đối với máy tính? Sau đây là 3 chức năng chính mà bạn có thể khai thác trên 3DP Chip.

Kiểm tra và theo dõi thông số kỹ thuật của máy tính

Nếu muốn xem thông số kỹ thuật CPU của máy tính, nhiều người dùng thường sẽ tìm đến tờ hướng dẫn sử dụng hoặc phần thông tin được in chìm dưới thân máy. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy các giấy tờ có liên quan cũng như có được đầy đủ các số liệu đến từ phần thông tin có sẵn. Khi này, bạn cần truy cập vào công cụ trên laptop để kiểm tra một cách nhanh nhất. Nhiều người dùng quen thuộc hơn sẽ dùng Device Manager nhưng để xem được hết các thông tin đến từ nhiều phần cứng khác nhau, bạn sẽ phải thực hiện tương đối nhiều thao tác.

3dp-chip-2

Vì vậy, 3DP Chip sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn khi tổng hợp đầy đủ các thông tin của CPU, bo mạch chủ, card đồ họa, hệ thống âm thanh, Ethernet Card và nhiều thứ khác như kết nối Bluetooth. Người dùng sẽ không phải thao tác gì nhiều mà chỉ cần truy cập ứng dụng, trên giao diện tab Home mặc định sẽ hiển thị sẵn và vô cùng chi tiết. Phần mềm sẽ cho bạn biết phần cứng đó đến từ thương hiệu nào, phiên bản nào và thậm chí cả xung nhịp tối đa đối với bộ vi xử lý.

3DP Chip tìm và cập nhật các driver còn thiếu

Không chỉ hiển thị thông tin phần cứng, công cụ của 3DP còn hỗ trợ tìm kiếm và phát hiện những phần thiếu driver ảnh hưởng đến hiệu năng của máy. Dù thiết bị có được kết nối Internet hay không, tính năng kiểm tra driver này vẫn có thể hoạt động bình thường. Thông tin về driver sẽ được hiển thị ở phần bên phải của một phần cứng, bao gồm phiên bản và thời gian phát hành phiên bản đó. Nếu thiết bị của bạn không còn phù hợp với driver đã có, hoặc phần cứng đó còn thiếu driver, phần mềm sẽ hiển thị dấu chấm than màu đỏ khung tròn vàng để thông báo cho người dùng.

3dp-chip-3

Bên cạnh đó, 3DP Chip sẽ gợi ý cả những phiên bản driver phù hợp để bạn cập nhật, cung cấp link website để tải xuống. Người dùng cũng có thể sao lưu lại driver vào hoặc khôi phục lại driver hệ thống mặc định. Tuy nhiên, để cập nhật driver, máy tính của người dùng cần được kết nối Internet với đường truyền ổn định. Bên cạnh đó, để hạn chế các rủi ro phát sinh, bạn cũng cần kiểm tra thật kỹ các phiên bản driver được gợi ý, xem xét liệu chúng có thực sự tương thích với cấu hình máy hiện tại.

Phản hồi nhanh chóng và trực tiếp với nhà phát triển

Trên thanh công cụ của phần mềm, bạn sẽ thấy hiển thị tab Q&A/Bug. Đó là công cụ để người dùng được giải đáp thắc mắc và hỗ trợ nếu gặp lỗi trong quá trình sử dụng 3DP Chip. Khi truy cập, bạn sẽ tìm thấy những câu trả lời cho các câu hỏi phổ biến về công cụ này, giúp bạn dễ dàng hơn khi tìm hiểu và sử dụng. Đối với những lỗi phát sinh không mong muốn, người dùng có thể trực tiếp đặt câu hỏi và phản hồi với nhà phát hành để được hỗ trợ trực tiếp và kịp thời.

3dp-chip-4

Ngoài ra, phần mềm luôn được sửa chữa và phát triển theo thời gian để mang lại trải nghiệm tốt nhất. Các bản cập nhật phù hợp sẽ được thông báo để người dùng kịp thời update, từ đó dùng được các tính năng mới và tốt nhất.

Hướng dẫn tải xuống phần mềm 3DP Chip trên máy tính

Phiên bản mới nhất hiện tại là 24.01 của nắm 2024, là bản được khuyến khích tải xuống nhất để trải nghiệm được các tính năng tốt và cải thiện lỗi. Tuy nhiên, các phiên bản khác vẫn khả dụng nên người dùng có thể tìm kiếm bản phù hợp hơn với máy tính cá nhân để có hiệu quả hoạt động tốt nhất. Bạn có thể tải về và sử dụng hoàn toàn miễn phí, dung lượng khoảng 1.5 MB và tương thích với hệ điều hành từ Windows 7. Giao diện chính của 3DP sẽ được hiển thị bằng tiếng Anh, nhưng rất dễ để sử dụng. Hướng dẫn dưới đây sẽ cung cấp cho bạn liên kết tới phiên bản mới nhất của phần mềm.

Bước 1: Truy cập đường link sau để tải xuống phiên bản mới nhất của 3DP Chip: https://www.3dpchip.com/3dp/chip_down_lite.php?pl=vi.

3dp-chip-5

Bước 2: Lựa chọn Click vào đây để cập nhật phiên bản mới nhất.

Bước 3: Chọn vị trí lưu và nhấn Save. Vì có dung lượng nhẹ nên tệp được tải xuống sẽ là Application và không cần giải nén.

3dp-chip-6

Bước 4: Vào This PC và tìm vị trí của ứng dụng vừa lưu, click đúp chuột vào phần mềm để truy cập.

3dp-chip-7

Bước 5: Khi đã hoàn tất cài đặt và mở ứng dụng, người dùng có thể dễ dàng thao tác với các công cụ được tích hợp sẵn.

Hướng dẫn tìm và cập nhật driver cho máy tính

Bước 1: Tải 3DP Chip về máy và truy cập vào phần mềm.

Lưu ý, người dùng nên tải xuống từ trang web chính thức của nhà phát hành để có phiên bản mới nhất và an toàn nhất. Đặc biệt, đối với các bản download từ bên thứ 3, bạn phải hết sức cẩn thận và kiểm tra thật kỹ về vấn đề bảo mật trước khi tải và cài đặt.

Bước 2: Trong tab Home mặc định của phần mềm, các thông tin phần cứng của thiết bị sẽ được hiển thị chi tiết. Nếu driver của bộ phận đó vẫn hoạt động ổn định, phía bên phải sẽ hiển thị dấu tích xanh.

Ngược lại, những phần cứng có driver gặp lỗi sẽ được thông báo bằng dấu chấm than vàng. Nhiệm vụ của người dùng là tìm kiếm các biểu tượng đó để phát hiện xem những driver nào cần cập nhật.

3dp-chip-8

Bước 3: Lần lượt click chuột vào biểu tượng chấm than vàng. Khi này, cửa sổ gợi ý bản cập nhật driver từ 3DP Chip sẽ hiện ra. Phiên bản được gợi ý sẽ là bản driver mới nhất để đảm bảo hoạt động của máy được bình thường.

3dp-chip-9

Bước 4: Click chuột vào liên kết được hyperlink trong cửa sổ và tải xuống bản cập nhật của driver.

3dp-chip-10

Hướng dẫn trên được áp dụng trong trường hợp máy tính có kết nối Internet. Mặc dù vẫn cách để cập nhật driver để mà không cần kết nối mạng, nhưng đó là phương pháp tương đối phức tạp và dễ dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện. Vì vậy, đây là cách tối ưu nhất và phù hợp với mọi người dùng, kể cả người lần đầu sử dụng.

Đánh giá ưu nhược điểm phần mềm 3DP Chip

Dù được tích hợp nhiều tính năng nhưng phần mềm vẫn sẽ không tránh khỏi các hạn chế còn tồn đọng. Tuy nhiên, nhà phát triển vẫn đang nỗ lực để cải thiện dựa trên góp ý và trải nghiệm người dùng.

Ưu điểm:

  • Tải xuống, cài đặt và sử dụng miễn phí, an toàn cho máy tính.
  • Dễ dàng xem thông tin phần cứng và cập nhật tình trạng driver.
  • Dò tìm driver lỗi hoặc thiếu một cách nhanh chóng.
  • Gợi ý các bản cập nhật phù hợp, giúp tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm.
  • 3DP Chip cho phép sao chép lại driver hiện tại vào clipboard hoặc khôi phục driver hệ thống.

3dp-chip-11

Nhược điểm:

  • Giao diện tuy dễ sử dụng nhưng quá đơn giản, không được đầu tư. Đây cũng là điều dễ hiểu khi phần mềm có dung lượng thấp.
  • Chỉ có thể thao tác lần lượt mà không hiển thị hết một lượt trên màn hình.
  • Phải tải xuống phần mềm từ bên thứ 3 thay vì là phần mềm được tích hợp sẵn trên Windows.

Tạm kết

Nhìn chung, phần mềm 3DP Chip cung cấp tính năng khá hữu ích và cần thiết cho máy tính. Nếu bạn đang loay hoay không biết làm sao để cập nhật driver, bạn có thể tham khảo và sử dụng thử công cụ này. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin quan trọng để nâng cấp trải nghiệm máy tính. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất.

Xem thêm:

Tin mới nhất
Xiaomi-Smart-Band-9
Những nâng cấp đáng mua của Xiaomi Smart Band 9
Xiaomi-MIX-Flip
Xiaomi MIX Flip được xác nhận ra mắt toàn cầu nhưng vẫn giới hạn ở 1 số thị trường
độ bền Galaxy Z Flip 6
Bài kiểm tra độ bền Galaxy Z Flip 6 cho kết quả ấn tượng
Infinix-Note-40X
Infinix Note 40X sẽ ra mắt ngày 5/8: Người anh em tiếp theo của dòng Note 40 Series