2-ung-dung-doc-hai-dua-1-5-trieu-thiet-bi-android-vao-nguy-hiem-1

2 ứng dụng độc hại đưa 1.5 triệu thiết bị Android vào nguy hiểm

XEM NHANH

Mới đây, các nhà phân tích và bảo mật mạng đã xác định được hai ứng dụng quản lý tệp trên Google Play Store đang gây nguy hiểm đến sự riêng tư và bảo mật của khoảng 1.5 triệu người dùng Android khi “thế lực” đằng sau sử dụng chúng như phần mềm gián điệp. Cảnh báo được đưa ra nhằm cảnh tỉnh người dùng nhanh chóng gỡ bỏ hai ứng dụng này nếu đang sử dụng chúng.

File Manager và  File Recovery & Data Recovery

Theo cảnh báo từ Pradeo, một công ty bảo mật di động, hai ứng dụng quản lý tệp trên Google Play Store là File Recovery & Data Recovery và File Manager đang tồn tại nhiều nguy cơ gây mất an toàn và bảo mật cho tới 1.5 triệu người dùng Android. Cả hai ứng dụng này đều được phát triển bởi Wang Tom và được lập trình để tự động khởi động mà không cần sự cho phép từ người dùng. Một số điều tra cho thấy hai ứng dụng này đã truyền dữ liệu nhạy cảm đến các máy chủ đặt tại Trung Quốc một cách âm thầm.

2-ung-dung-doc-hai-dua-1-5-trieu-thiet-bi-android-vao-nguy-hiem-2

Theo báo cáo cho thấy File Recovery & Data Recovery đã được tải xuống hơn 1 triệu lần còn File Manager đã được cài đặt bởi khoảng 500.000 người dùng. Ngay khi phát giác sự cố, Google đã nhanh chóng loại bỏ cả hai ứng dụng này khỏi Google Play Store.

Cách ứng dụng lấy cắp dữ liệu

Pradeo đã phân tích cách mà hai ứng dụng quản lý tệp trên Google Play Store là File Recovery & Data Recovery và File Manager đã lấy cắp dữ liệu. Các dữ liệu bị thu thập mà không có sự cho phép từ người dùng bao gồm danh bạ điện thoại, email, danh sách bạn bè trên các mạng xã hội, hình ảnh, âm thanh và video, vị trí, định vị người dùng thời gian thực, mẫu thiết bị, mã quốc gia, mã di động, tên nhà cung cấp mạng và số phiên bản hệ điều hành,…

Mặc dù các ứng dụng có thể yêu cầu người dùng cho phép truy cập một số thông tin để tối ưu hiệu suất và tương thích, nhưng với các dữ liệu nhạy cảm như trên phần lớn đều không giúp ích gì cho một ứng dụng quản lý tệp. Thậm chí, Pradeo còn cho biết rằng hai ứng dụng này đã chuyển đi lượng dữ liệu khổng lồ mà không được sự cho phép của người dùng.

Hai ứng dụng này sẽ lạm dụng quyền hạn mà người dùng phê duyệt, âm thầm khởi chạy dưới nền. Việc xóa cũng không đơn giản khi các ứng dụng cố tình đổi biểu tượng để tránh khỏi sự nhận biết của người dùng, khiến nhiều người dùng tiếp tục tải lại.

Nếu bạn đang sử dụng hai ứng dụng này, hãy vào Cài đặt của máy và đi đến Ứng dụng, sau đó gỡ bỏ các ứng dụng này. Để đảm bảo an toàn và bảo mật cho thiết bị của bạn, Google đã triển khai một cập nhật mới cho Android vào tháng 6, đi kèm với nhiều tính năng bảo mật mới.

Tạm kết

Hãy theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật những thông tin công nghệ mới nhất nhé. Và đừng quên truy cập kênh YouTube Hoàng Hà Channel để cập nhật nhiều hơn những tin tức công nghệ nóng hổi.

Xem thêm: Bonding Trip qua ống kính Redmi Note 12 Pro 5G (ft. EC TLU)

Tin mới nhất
anh-avatar-dep-cho-con-gai-ngau
Hình ảnh Avatar nữ – Hình đại diện cute, cá tính nhất cho nữ
anh-simmy
Top những hình ảnh Simmy cute, dễ thương nhất
dien-thoai-cao-cap
Top 10 điện thoại cao cấp nhất hiện nay
cach-tai-clip-tren-facebook
Những cách tải clip trên Facebook về điện thoại, máy tính chi tiết