19-5-la-ngay-gi

19/5 là ngày gì? Ngày 19 tháng 5 năm 1890 là ngày gì?

XEM NHANH

19 5 là ngày gì? Một chủ đề luôn thu hút rất nhiều giấy mực trong những năm vừa qua. Với người con Việt Nam, đó là một ngày đặc biệt thay đổi vận mệnh của cả dân tộc khi cậu bé Nguyễn Sinh Cung được chào đời. Nó như mở ra một trang sử mới cho đất nước sau bao năm bị ách thống trị của bọn thực dân và đế quốc. Đồng thời, ngày 19 tháng 5 đã chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử lớn của nước ta. Trong bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ cùng bạn đi ngược về dòng lịch sử để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ngày lễ lớn này.

19 5 là ngày gì?

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc Việt Nam. Người đã đưa nước ta thoát khỏi ách thống trị của bọn đế quốc và thực dân cùng hàng loạt các chính sách cũng như các chiến lược hết sức tài ba và đúng đắn. Là một người con của đất Việt, ai trong lòng cũng luôn dành một sự tôn kính vô hạn đối với người. Đặc biệt, trong năm thường có các dịp lễ lớn liên quan đến Bác, ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, ngày Bác trở về, … Hàng loạt các sự kiện quan trọng. Và trong số đó, chúng ta không thể quên được một dịp rất quan trọng, gắn liền với ngày sinh của Bác. Và nó cũng trả lời cho câu hỏi 19 5 là ngày gì?

Ngày 19 tháng 5 năm 1890 – Ngày sinh của Bác Hồ

19 5 là ngày gì? Đây là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890 tại làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Người sinh ra trong một gia đình có 4 người con, và là con thứ ba. Cha của Người là cụ Nguyễn Sinh Sắc, mẹ là bà Hoàng Thị Loan. Khi còn nhỏ, Bác được cha mẹ đặt tên là Nguyễn Sinh Cung. Trải qua quá trình trưởng thành, ra đi tìm đường cứu nước cùng nhiều sự kiện khác, tên gọi của Bác đã được chuyển đổi rất nhiều lần. Và mỗi năm sinh nhật của Người, Người lại đón nó theo một cách đặt biệt riêng.

19-5-la-ngay-gi-5
Ngày 19 tháng 5 năm 1890 – Ngày sinh của Bác Hồ

Sinh nhật chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức như thế nào qua các năm?

19 5 là ngày gì và sinh nhật của Bác được diễn ra như thế nào qua các năm? Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được công bố vào năm 1946, một năm kể từ khi đọc Bản Tuyên Ngôn Độc Lập. Và đúng vào dịp lễ 19 tháng 5 năm ấy, Bác Hồ đã cùng thiếu nhi của thủ đô cùng đoàn đại biểu đến từ Nam Bộ chụp ảnh và trò chuyện trong dịp đặc biệt này.

19-5-la-ngay-gi-1
Sinh nhật chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức như thế nào qua các năm

Sang đến sinh nhật Bác năm 1947, do lúc này cuộc chiến bảo vệ đất nước đang diễn ra hết sức cam go và khắc nghiệt. Vì thế, các đồng chí đã tổ chức sinh nhật Bác tại một căn cứ bí mật thuộc tỉnh Tuyên Quang. Các lễ sinh nhật Bác từ năm 1950 đến 1956, Người đều dành thời gian đi thăm hoặc tham gia các sự kiện quan trọng của đất nước. Đặc biệt, sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, ngay ngày 19 tháng 5 cùng năm, chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng huân chương cho các chiến sĩ. Họ đã anh dũng chiến đấu trong trận chiến khốc liệt và đầy thành công đó.

Sang đến năm 1960-1967, sinh nhật Bác thường rơi vào chuyến công tác của Người. Bác sang thăm nước bạn Trung Quốc để ngoại giao và tranh thủ sự ủng hộ cho thời gian kháng chiến trường kỳ đang diễn ra. Đến năm 1968 và năm 1969, Người đã dành những khoảng thời gian cuối đời để viết và sửa lại Di chúc của mình.

Ý nghĩa của ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh

19 5 là ngày gì đã không còn là điều quá xa lạ đối với mỗi người con Việt Nam. Được sinh ra và may mắn lớn lên trong thời bình, ai ai trong chúng ta đều nhớ ơn những ông cha đã hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Trong số đó đặc biệt nhất có lẽ là Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. 19 tháng 5 năm 1890, một cậu bé đã ra đời và đây như một dự báo cho tương lai của dân tộc. Người ra đi tìm đường cứu nước năm 21 tuổi. Trải qua bao năm bôn ba, vượt khó khăn cực khổ ở nước ngoài, Người quyết tâm tìm con đường cứu dân, cứu đất nước.

19-5-la-ngay-gi-7
19 5 là ngày gì – Ý nghĩa của ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sau khi trở về, với khả năng quân sự tài ba, tầm nhìn xa trông rộng và các đường lối đúng đắn đã mở ra một trang sử mới cho dân tộc.Vì thế, đối với dân tộc Việt Nam, 19/5 là dịp để toàn thể người dân hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng ta có dịp được bày tỏ sự biết ơn và kính trọng của mình đến vị cha già kính yêu của dân tộc. Không những thế, đây còn là sự kiện để những người con của đất Việt được lần nữa ôn lại chặng hành trình vĩ đại của Người, luôn luôn ghi nhớ công ơn to lớn của Bác Hồ.

19 5 là ngày gì? Các sự kiện quan trọng trong nước và quốc tế

Không chỉ là ngày sinh của Bác Hồ, liệu 19 5 là ngày gì. Có sự kiện nào khác hay không? Đây là một mốc thời gian mà cả Việt Nam và thế giới. Thời gian này cũng liên tiếp diễn ra các dấu mốc lịch sử lớn khác nhau. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thế cục của nước ra và cả trên toàn thế giới. Dưới đây là các sự kiện lớn trong thời điểm này.

Sự kiện trong nước

STTThời gianSự kiện
119/5/1941Mặt trận Việt Minh được thành lập, tên đầy đủ là mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh. Mặt trận được thông qua tại Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa 8. Mục đích kêu gọi toàn thể nhân dân tham gia và cuộc kháng chiến chống Nhật cùng Pháp.
219/5/1949Chiến dịch mang tên sông Thao mở màn, đánh vào phòng tuyến của địch Pháp tại sông Thao thuộc tỉnh Lào Cai. Kết thúc chiến dịch, quân ta đã đánh được hai quân khu cùng rất nhiều những căn cứ điểm khác của địch.
319/5/1956Ngày kỷ niệm truyền thống của nhà máy mang tên Z117, trực thuộc Quốc Phòng.
419/5/1959Con đường Hồ Chí Minh được mở ra với sứ mệnh thêm tuyến chi viện cho chiến trường từ con đường dọc Trường Sơn. Bộ đội ta sẽ vận chuyển lương thực, hàng quân sự vào cho miền Nam.
519/5/1961Kỷ niệm truyền thống của Bộ đội biên phòng tại Quảng Nam.
619/5/1966Kỷ niệm truyền thống của Lữ đoàn phòng không 241 và Quân chủng Phòng không – Không quân 28.
719/5/1990Bảo tàng Hồ Chí Minh được khánh thành tại Hà Nội. Sự kiện đánh dấu kỉ niệm 100 năm sinh nhật của Người.
819/5/2011Trung tâm Phát thanh và Truyền hình Quân đội được thành lập.
19-5-la-ngay-gi-6
19 5 là ngày gì – Các sự kiện quan trọng trong nước.

Sự kiện quốc tế

STTThời gianSự kiện
119/5/1802Tại Pháp, huân chương có tên gọi Bắc Đẩu bội tinh được nhà nước trao tặng cho những công dân hay tổ chức. Họ được ghi nhận có công lao to lớn đối với đất nước. Nó được quyết định thiết lập bởi Napoléon Bonaparte.
219/5/1919Cuộc kháng chiến giành lại độc lập tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra.
19-5-la-ngay-gi-4
19 5 là ngày gì – Các sự kiện quan trọng quốc tế.

Ngày 19 tháng 5 – Tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử được mở ra

Một trong những sự kiện quan trọng khác chúng ta phải nhắc đến trong 19 5 là ngày gì. Chính là tuyến đường lịch sử, tuyến đường Hồ Chí Minh được mở ra. Nó đóng góp một vai trò rất lớn trong các kế hoạch chi viện miền Nam. Đồng thời tuyến đường này cũng thực hiện nhiều các nhiệm vụ quan trọng khác.

Ngày 19 tháng 5 năm 1959, Đoàn 559 được quyết định thành lập ra với sứ mệnh là mở ra tuyến đường Trường Sơn. Đây là tuyến đường giao thông quan trọng, không chỉ chi viện cho chiến trường miền Nam lương thực mà còn là mạch máu chiến lược không thể thiếu trong cuộc kháng chiến cứu nước, đuổi Mỹ ra khỏi Việt Nam.

19-5-la-ngay-gi-2
Tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử được mở ra.

 Cung hoàng đạo của 19 5 là ngày gì

Chủ đề 19 5 là ngày gì không chỉ liên quan và gắn liền với nhiều mốc lịch sử. Đi cùng với đó, ngày 19 tháng 5 cũng là sinh nhật của rất nhiều người trong chúng ta. 19 tháng 5 cũng chính vì thế mà mang trong mình sứ mệnh và cung hoàng đạo riêng. Từ ngày 21 tháng 4 đến ngày 20 tháng 5, những ai sinh vào thời điểm này sẽ thuộc cung Kim Ngưu. Cung hoàng đạo này có dạng hình con bò đực, có sao chiếu mệnh, tính chất, thuộc tính,… đặc biệt. Nếu ngày sinh của bạn vào đúng ngày này. Hãy cùng điểm qua một số thông tin thú vị dưới đây:

19-5-la-ngay-gi-3
Cung hoàng đạo của 19 5 là ngày gì
  • Sao: Thuộc sao Kim. Có ý nghĩa nói đến tình cảm mãnh liệt, quyến rũ, ngọt ngào và có cả chất nghệ thuật.
  • Biểu tượng cho những người làm việc tổ chức và có quy củ.
  • Nguyên tố theo là đất.
  • Màu phong thủy phù hợp là xanh lục hoặc hồng.
  • Số mang đến cho bạn nhiều may mắn là 2 hoặc 8.
  • Các loại đá mang đến sự may mắn là ngọc lam, ngọc lục bảo hoặc ngọc bích.
  • Các cung hợp làm bạn: cung Bảo Bình và cung Sư Tử.
  • Cung hợp để hẹn hò: Cung Xử Nữ hoặc cung Ma Kết.
  • Cung có thể không hợp: Cung Bọ Cạp.

Lời kết

19 5 là ngày gì? Chủ đề đã khiến cho bao bậc thi hào cũng như các nhà thơ, văn cùng nhạc sĩ thời nay tốn không biết bao giấy mực để viết về nó. Ngày 19 tháng 5 năm 1890, cậu bé Nguyễn Sinh Cung  ra đời. Người sau này là chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của cả dân tộc. Và cũng từ đây, nước ta đã bắt đầu bước sang vận mệnh mới sau hơn hàng chục năm chịu ách thống trị của đế quốc và thực dân. Vì thế, cho đến sau này, người dân Việt Nam vẫn luôn xem đây là một ngày lễ lớn, ngày kỉ niệm đặc biệt. Toàn dân hướng về vị cha già kính yêu, tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc.

Không những thế, các sự kiện lịch sử quan trọng khác cũng cùng nhau xuất hiện trong mốc thời gian này. Một chuyến hành trình đi ngược dòng lịch sử. Chúng ta đã cùng điểm lại những sự kiện lớn và nhớ lại công ơn của Bác Hồ. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm nhiều thông tin hay và thú vị nhé.

Xem thêm:

Tin mới nhất
motel-la-gi-thumb
Motel là gì? Đặc điểm & sự khác biệt giữa Motel và Hotel
millennials-la-gi-thumb
Millennials là gì? Điểm khác biệt của Gen Z và Gen Y là gì?
laser-la-gi-thumb
Laser là gì? Ứng dụng của tia laser trong thẩm mỹ, y học
trang-bi-meta-14-16-thumb
ĐTCL mùa 12: Ghép ngay 3 trang bị chuẩn meta 14.16