SMS đang dần bị “giết chết” bởi ứng dụng RCS, và bạn sẽ thấy nó “tuyệt chủng”

XEM NHANH

rsc 4

RSC là gì?

Vậy ứng dụng RCS là gì? Đây là một phương thức nhắn tin giữa các nhà mạng với nhau mà có thể đính kèm hình ảnh, video… được hình thành và phát triển bởi một nhóm những công ty và cá nhân vào năm 2007. Cũng có thể nói rằng đây là một app chat nhưng theo một giao thức chung giữa các nhà mạng với nhau, và có nhiều ưu điểm hơn các app chat bây giờ.

Tìm hiểu ứng dụng RCS là gì?

Rich Communication Suite (RCS) được thành hình từ một nhóm những công ty và cá nhân vào năm 2007. Năm 2008, Hiệp hội GMS (GSMA) chính thức trở thành nơi phát triển chính cho RCS, một ủy ban riêng đã được thành lập để thúc đẩy sự phát triển của tiêu chuẩn này. Nhiệm vụ của họ là đưa ra đặc tả, kiểm nghiệm và tích hợp RCS với hạ tầng mạng viễn thông cũng như với thiết bị đầu cuối của người dùng.

Cho tới năm 2016, bộ cấu hình Universal Profile đã ra đời, được soạn thảo và chấp nhận trên phạm vi toàn cầu. Những nhà mạng nào có sử dụng Universal Profile sẽ đảm bảo rằng tin nhắn của họ khi gửi tới nhà mạng khác sẽ được đọc ra một cách đầy đủ và chính xác. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, dự án đã có sự tham gia của 47 nhà mạng trên thế giới, 11 công ty sản xuất, 2 công ty phát triển hệ điều hành (Google, Microsoft).

rsc 3

Mô phỏng 1 đoạn tin nhắn RSC

Về cơ bản, RCS là một tiêu chuẩn mới cho tin nhắn cho các nhà mạng. Tin nhắn RCS không chỉ gửi được văn bản (text) như SMS, mà còn tích hợp các tính năng khác tương tự các dịch vụ nhắn tin hiện đại như WhatsApp hay Viber. Bao gồm nhắn tin theo nhóm, gọi điện qua Internet, chia sẻ file, chia sẻ hình ảnh độ phân giải cao, đọc hóa đơn,… Những tính năng này hầu hết các app chat hiện tại như Facebook Messenger, Zalo, WhatsApp, Viber đều làm được.

Tuy nhiên, RCS là một chuẩn chung, một giao thức chung. Chữ chung này là yếu tố quan trọng nhất, vì nó đảm bảo bất kì điện thoại nào chạy bất kì hệ điều hành nào cũng có khả năng gửi nhận tin nhắn. RCS sẽ trở thành ứng dụng mà tất cả mọi người đều có để sử dụng và liên lạc với nhau. Ngoài ra, vì được phát triển bởi các nhà mạng và công ty công nghệ nên nó có thể được mở rộng lên rất lớn để xử lý được lưu lượng cực kì nhiều mà không gặp vấn đề gì cả.

Đạt thỏa thuận với 27 đối tác là nhà sản xuất điện thoại

Tuy nhiên, Google cũng cần phải thuyết phục các nhà sản xuất thiết bị di động trong việc cài đặt ứng dụng chuẩn tin nhắn này trong phần cài đặt mặc định của họ. Đến nay, đã có 27 nhà sản xuất điện thoại thông minh thỏa thuận vấn đề này gồm có: Vodafone, Orange, Deutsche Telekom và Globe, LG, Motorola, Sony, HTC, ZTE, Micromax, Nokia, Archos, BQ, Cherry Mobile, Condor, Fly, General Mobile, Lanix, LeEco, Lava, Kyocera, MyPhone, QMobile, Symphony and Wiko cùng có mặt trong các thiết bị Pixel và Android One của chính Google.

rsc 5

RSC đã đi đến thỏa thuận với rất nhiều nhà sản xuất điện thoại Android

RCS là một chuẩn, tuy nhiên không phải cứ là chuẩn thì bạn có thể ép mọi nhà mạng làm theo. Rất khó để đụng chạm tới ba ông lớn AT&T, T-Mobile và Verizon tại Mỹ vì vậy RCS bị giới hạn nhiều thứ hơn so với cấu hình chuẩn. Ở nước ta cũng không có nhà mạng nào nằm trong danh sách hỗ trợ. Vì vậy, chúng ta có thể hiểu RCS là gì tuy nhiên không biết tới bao giờ mới có cơ hội để thử nghiệm giao thức nhắn tin mới này.

Tin mới nhất
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới
little-nightmares-thumb
Little Nightmares | Game không cần bỉm nhưng cực đáng sợ
little-nightmares-2-thumb
Tải Little Nightmares 2 – Cơn ác mộng nhỏ bé | Game kinh dị