S8

Galaxy S8 liệu có mắc nhược điểm lớn nhất của màn hình AMOLED: in bóng mờ?

XEM NHANH

Tình trạng bóng mờ do hiển thị một màu sắc quá lâu là một nhược điểm lớn của loại màn hình AMOLED. Tuy nhiên, Samsung đã có giải pháp cho vấn đề trên.

Hiện tượng bóng mờ trên các màn hình AMOLED

Như các bạn đã biết, màn hình AMOLED có một số ưu điểm như màu sắc sống động (trong đó có cả màu đen), tiết kiệm năng lượng hay cường độ sáng không quá lóa mắt. Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, loại màn hình này có một nhược điểm không hề nhỏ mà vẫn chưa thể giải quyết hoàn toàn bằng công nghệ ở thời điểm hiện tại. Đó là hiện tượng bóng mờ.

Hiện tượng bóng mờ trên màn hình TV, vẫn xuất hiện ngay cả khi tắt màn hình

Cụ thể, bên trong một tấm nền AMOLED là hàng triệu phần tử diode hữu cơ (OLED) phát sáng tạo nên các điểm ảnh (pixel) trên màn hình. Việc để cho một phần tử OLED phát ra cùng một màu sắc có độ sáng lớn trong một khoảng thời gian dài có thể làm cho phần tử này bị “thoái hóa”. Nói cách khác, nếu bạn để một chiếc smartphone với màn hình AMOLED hiển thị một hình ảnh tĩnh rất lâu, chúng sẽ tạo ra một cái bóng của hình ảnh đó trên màn hình cho dù bạn đang mở một nội dung khác của thiết bị. Hiện tượng này thường xuất hiện trên các sản phẩm TV Plasma đời cũ.

Samsung đã làm gì để ngăn chặn tình trạng này?

Là “công xưởng” màn hình OLED của thế giới, chính Samsung cũng hiểu hơn ai hết nhược điểm trầm trọng của loại tấm nền này. Khi hãng cho ra mắt Galaxy S7 và S7 Edge với tính năng Always-On Display mới, phần đồng hồ và các thông báo hiển thị trong chế độ này luôn được dịch chuyển vị trí nhằm tránh không cho hiện tượng khó chịu kia xảy ra. Tuy nhiên, với Galaxy S8 và S8 Plus, một thành phần khác đã được bổ sung vào Always-On Display, đó là phím Home cảm ứng.

Thật vậy, phím Home “hình vuông” đặc trưng của Galaxy S8 và S8 Plus là phần luôn hiển thị trên màn hình của bộ đôi siêu phẩm này cho dù thế nào đi nữa. Kể cả khi ở chế độ ngủ (Không có Always-On Display), phím Home vẫn ở đó để bạn có thể biết được đâu là vị trí cần phải nhấn để bật màn hình thiết bị. Vì vậy, hiển nhiên là màn hình “vô cực” hoàn hảo sẽ bị cái bóng mờ hình vuông “ám” suốt vòng đời của nó phải không? Câu trả lời là không.

Tốc độ di chuyển siêu chậm của phím Home cảm ứng trên Galaxy S8 (Nguồn: GalaxyClub.nl)

Thực tế là, phím Home của Galaxy S8 và S8 Plus có di chuyển, giống như những chi tiết trên Always-On Display, nhưng tốc độ của nó là rất chậm. Một vài người dùng tại trang GalaxyClub.nl đã dán băng dính vào phần rìa của phím Home trên chiếc Galaxy S8 của họ và nhận thấy sự chuyển động rất nhỏ này. Các cụm điểm ảnh cũ dần được tắt đi nhường chỗ cho những cụm điểm ảnh mới đã được nghỉ ngơi trong một thời gian đủ dài, nhờ đó tránh được hiện tượng bóng mờ ở khu vực phím Home. Có thể nói nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc đã tính đến từng chi tiết nhỏ để bộ đôi flagship năm nay của hãng đạt đến trạng thái hoàn hảo nhất.

Tin mới nhất
Snapseed – Ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh của Google
Ảnh chất – Tổng hợp những hình ảnh chất nhất
anh-chill-buon
100+ ảnh chill buồn cực tâm trạng
camera-360
Hệ Thống Camera 360 Độ Ô Tô Ở Chế Độ 2D & 3D: Những Điều Bạn Cần Biết