Gần 100 “ông lớn, ông nhỏ” giới công nghệ Mỹ kiện chính sách cấm nhập cư của tân thổng thống

XEM NHANH

trump

Các "ông lớn" công nghệ đồng loạt gay sức ép với Trump

Theo đài truyền hình CNN, đêm ngày 5/2 vừa qua, 97 công ty bao gồm các tập đoàn công nghệ và các nhà sản xuất khác như thương hiệu quần áo Levi Strauss, hãng sữa chua Chobani đã đồng loạt đệ đơn lên Tòa án Mỹ nhằm phản đối lệnh cấm nhập cư của vị tân tổng thống Mỹ này. Theo như văn bản mà các hãng này đã gửi thì lệnh cấm nhập cư đối với 7 quốc gia Hồi giáo của Trump "gây ra sự thay đổi đột xuất đối với quy định nhập cảnh và thiệt hại đáng kể cho các công ty của Mỹ".

Không phải cứ dân nhập cư là xấu

Trong đơn kiến nghị lên Tòa án Mỹ, các công ty này đã viết: “Người nhập cư tạo ra nhiều điều mới mẻ và tuyệt vời nhất, họ cũng góp phần tạo nên những công ty sáng tạo và mang tính biểu tượng cho đất nước này". Theo thống kê, những người nhập cư và con cái của họ đã thành lập nên 200 công ty trong danh sách Fortune 500 (bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ).

trump

CEO của các tập đoàn lớn tham gia vào vụ phản đối chính sách của Trump

Có một thực tế rằng, các công ty công nghệ trên lãnh thổ nước này sử dụng rất nhiều người lao động có quốc tịch không phải Mỹ. Do đó, lệnh cấm nhập cảnh của Trump đối với 7 nước Hồi giáo sẽ “gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Mỹ”.

trump

Biểu tình phản đối sắc lệnh hành pháp ngày 27/1 vừa qua

Từ khi lệnh cấm nhập cư của tân tổng thống được ban hành ngày 27/1 thì đây không phải lần đầu tiên các tập đoàn công nghệ Mỹ có những động thái pháp lí phản đối như vậy. Vào tuần trước, 2 tập đoàn Amazon, Expedia cũng đã nộp đơn phản đối sắc lệnh này của Donal Trump trong vụ kiện của bang Washington.

trump

27/1 là ngày Trump đưa nước Mỹ về 100 năm trước

Tòa án Mỹ sẽ đứng về phe nào?

Cũng trong chủ nhật vừa qua, tòa án phúc thẩm Liên bang Mỹ đã tuyên bố bác bỏ yêu cầu khôi phục ngay lập tức lệnh cấm nhập cảnh của chính quyền tổng thống Donal Trump. Sau khi nhận thêm được thông tin thì phía tòa án sẽ tiến hành xem xét lại yêu cầu của chính phủ.

trump

Biểu tình ở New York

Đồng thời, tóa án phúc thẩm cũng đã yêu cầu chính quyền bang Washington và Minnesota, cung cấp các văn bản chi tiết về sự phản đối với lệnh cấm nhập cảnh của chính phủ trước 23h59 ngày 5/2. Đây là 2 bang đã đệ đơn phản đối chính sách này của Trump. Cùng với đó, thời hạn để Bộ tư pháp Mỹ cung cấp thêm các lập luận củng cố kháng cáo của họ là 15h ngày 6/2.

trump

Cuộc sống của những người ngoại tịch sẽ đi về đâu nếu chính sách này tiếp tục?

Sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump được nói là sẽ làm thay đổi các nguyên tắc đảm bảo sự công bằng và khả năng dự báo về vấn đề nhập cư vốn đã tồn tại ở Mỹ trong hơn 50 năm qua. Chỉ 2 ngày sau khi lệnh cấm tạm thời bị vô hiệu hóa, hàng nghìn người đã tìm cách đến Mỹ trước khi chính phủ và tóa án đưa ra những động thái tiếp theo. Cuộc sống của những người dân ngoại tịch đang vô cùng khó khăn và thử thách. Liệu Trump có suy nghĩ lại việc thu hồi lệnh cấm này? 

Tin mới nhất
RobotaAI
Robot AI có kích thước bằng người: Có thể xử lý các nhiệm vụ và nói chuyện, ra mắt vào năm 2025
Huawei-Pura-70-Ultra
Huawei Pura 70 Ultra ra mắt: Camera thò thụt độc lạ với cảm biến 1 inch, giá từ 35 triệu
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay