Đánh giá Lenovo S60 – smartphone dáng mỏng đẹp, giá tốt

XEM NHANH

Thiết kế

Ngoại hình là điểm đáng chú ý đầu tiên trên chiếc smartphone giá tốt của Lenovo. So với những đối thủ tầm trung thấp, S60 sở hữu thiết kế nổi trội hơn. Máy mỏng 7,7 mm với bộ vỏ được thiết kế nguyên khối liền mạch và chỉn chu. Thân vỏ dù làm bằng nhựa và hơi nhẹ tay (128 gram) nhưng cảm giác cầm khá cứng cáp. 

Lenovo-S60-VnE-5-1602-9403-1433130516.jp

Chi tiết được đánh giá cao trên Lenovo S60 là nước sơn nhiều kiểu khác nhau. Ở phiên bản màu trắng và vàng, nước sơn bóng cho thiết kế trẻ trung và khá thời trang trong khi ở phiên bản màu đen xám, nước sơn có màu nhũ khiến máy nhìn từ xa trông giống với chất liệu vỏ kim loại, khá sang.

Chi tiết thiết kế của Lenovo S60

Lenovo S60 đi theo ngôn ngữ thiết kế tối giản và không rườm rà nhiều chi tiết, điểm ít thấy ở thiết kế của các smartphone Android tầm trung giá thấp. Sản phẩm vẫn hỗ trợ đầy đủ hai SIM và có khe cắm thẻ nhớ mở rộng. 

Toàn bộ phần lưng được làm phẳng với bốn viền bao quanh được bo cong nhẹ và liền mạch, cho cảm giác cầm rất thoải mái. Cụm camera chính và đèn flash LED ở mặt lưng được làm gọn và phẳng, không hề bị gồ lên. Mặt trước tỏ ra đơn giản và cũng được làm phẳng với màn hình 5 inch và dãy phím cảm ứng. Tuy nhiên, điểm thiếu sót là dãy phím điều hướng không có đèn nền nên bất tiện khi sử dụng trong tối. Bên cạnh đó, phần loa thoại được làm trông thô.

Điểm cộng ở Lenovo S60 là máy kèm sẵn nhiều phụ kiện. Ngoài những trang bị thông thường như cáp, sạc hay tai nghe, que chọc SIM, model tầm trung cũng được tặng kèm cả ốp lưng bảo vệ trong suốt cũng như dán bảo vệ màn hình.

Màn hình

Như nhiều smartphone trên dưới 4 triệu đồng xuất hiện ở nửa đầu 2015, Lenovo S60 được trang bị màn hình 5 inch với độ phân giải HD 720p. Điểm được đánh giá cao trên sản phẩm là tỷ lệ hiển thị của màn hình so với mặt trước khá lớn (66,8%) tạo cho máy kích thước gọn, dễ cầm và sử dụng bằng một tay.

Bên cạnh đó, Lenovo còn sử dụng tấm nền hiển thị IPS, điều này giúp cho máy thể hiện góc nhìn khá rộng, độ tương phản cao, màu sắc không bị biến đổi nhiều ngay cả khi nhìn nghiêng. Ở ngoài trời, màn hình S60 khiển thị tương đối tốt khi vẫn cho thấy rõ nội dung ngay dưới trời nắng gắt.

Lenovo-S60-VnE-5-1588-1251-1433130516.jp

Nhìn chung, chiếc smartphone có màn hình hiển thị khá đẹp, tất nhiên chưa phải xuất sắc và nổi trội nhất trong cùng phân khúc. Màu sắc hiển thị khá rực rỡ và nịnh mắt và hơi bị ám xanh nhẹ. Một điểm chưa hài lòng trên S60 là giao diện của Lenovo không được tối ưu để hiển thị, nó trông khá loè loẹt không phù hợp với kiểu dáng tối giản của sản phẩm.

Các biểu tượng ứng dụng được làm lớn và chưa có độ sắc nét phù hợp với màn hình HD 720p, nên khi ở giao diện Home, màn hình có hiện tượng rỗ nhẹ và nhoè khi nhìn gần. Dù vậy, lúc duyệt web, xem phim, ảnh hay chơi game, sử dụng ứng dụng thông thường, màn hình của Lenovo S60 lại thể hiện khá sắc nét.

Hiệu năng 

Không vượt trội rõ rệt nhưng Lenovo S60 là một smartphone Android sở hữu cấu hình tốt trong tầm giá. Việc nó dùng vi xử lý của Qualcomm (không phải MediaTek) và đi kèm RAM 2GB là những yếu tố tốt mà người dùng nên cân nhắc khi so sánh với các đối thủ cùng tầm tiền. Nếu xét về thông số và điểm đánh giá hiệu năng, Lenovo S60 giống hệt với mẫu Galaxy A5 giá gần 8 triệu đồng của Samsung, dù giá bán thấp hơn gần một nửa.

Lenovo-S60-VnE-5-1614-2182-1433130516.jp

S60 dùng vi xử lý Snapdragon 410 4 nhân tốc độ 1,2 GHz với bộ xử lý đồ hoạ Adreno 305. Trang bị này giúp cho máy có thể đảm đương khá tốt hầu hết các tác vụ sử dụng thông thường. Các trò chơi đồ hoạ cao như Asphalt 8 hay Modern Combat 5 không phải là thử thách khó khăn với máy. 

Một trong những lợi thế của sản phẩm, so với một vài smartphone tầm 4 triệu đồng của HTC, Sony hay Samsung, Oppo là sở hữu dung lượng RAM 2GB thay vì 1 GB. Điều này giúp cho máy hoạt động khá ổn định, đa nhiệm ổn. Trong quá trình đánh giá lâu, máy không cần thiết phải dọn dẹp bộ nhớ mà vẫn chạy trơn tru. Vì vậy, việc tích hợp nhiều tính năng, tuỳ biến giao diện mạnh của Lenovo cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm khi dùng.

Tính năng 

Lenovo S60 chưa chạy Android 5.0 Lollipop mà vẫn sử dụng Android KitKat 4.4. Tuy nhiên, chiếc smartphone Android này cũng được Lenovo tuỳ biến rất nhiều ở giao diện, bổ sung thêm một số lượng lớn tiện ích và ứng dụng mở rộng.

Ứng dụng hay được Lenovo cài đặt sẵn là khả năng chia sẻ dữ liệu, ảnh, video không dây ShareIT, cho phép trao đổi được với cả smartphone Android khác, iPhone hay cả máy tính mà không cần tài khoản. Ngoài ra, hai ứng khác là SyncIT để đồng bộ dữ liệu và SecurityIT để bảo vệ dữ liệu cá nhân… cũng là trang bị có sẵn với một số người dùng cần. 

Lenovo-S60-VnE-5-1612-3124-1433130516.jp

S60 còn được trang bị nhiều tiện ích mở rộng và thông minh, hữu dụng trong khi sử dụng thông thường như thao tác gõ 2 lần vào màn hình để mở hoặc tắt. Ngoài ra, người dùng cũng có thể lắc máy để khoá, hay máy tự động điều chỉnh âm lượng chuông to khi được cất trong túi, tự giảm nhỏ chuông khi nhấc điện thoại lên.

Giao diện Android của Lenovo đi theo chiều hướng sặc sỡ, trẻ trung nhưng chưa được sang và tinh tế. Nó cũng loại bỏ mục quản lý ứng dụng App Drawer quen thuộc của Android thay vào đó màn hình Home là nơi quản lý tất cả ứng dụng với nhiều trang khác nhau như iOS dù vẫn hỗ trợ Widget. 

Nhưng khác với một số model đời trước của Lenovo như P70, khả năng cá nhân hoá trên S60 đã được cải thiện, hỗ trợ nhiều Theme (chủ đề) hơn và cho phép đổi cả màn hình lúc khởi động. Tuy nhiên, nó vẫn thiếu kho Theme trực tuyến để người dùng có thể tải thêm về máy như một số nền tảng Android khác.

Giao diện Android trên S60 được Lenovo tuỳ biến lại nhiều, nhưng việc sử dụng rất thuận tiện.

Giao diện Android trên S60 được Lenovo tuỳ biến lại nhiều, nhưng việc sử dụng rất thuận tiện.

Chiếc smartphone giá tốt của Lenovo hỗ trợ 2 SIM. Việc sử dụng, chuyển đổi giữa hai số điện thoại khi liệc lạc hay nhắn tin rất đơn giản, máy thường đưa ra lựa chọn trước thay vì để người dùng phải chủ động chuyển đổi giữa 2 SIM. Nhưng một thiếu sót đáng tiếc trên Lenovo S60 là việc vẫn dùng 1 khay SIM chính ở chế độ 3G/4G và khay SIM còn lại chỉ hỗ trợ 2G. Vì vậy, khi gắn SIM người dùng sẽ cần lưu ý để thuận tiện cho việc sử dụng.

Camera 

Chiếc smartphone giá 4 triệu đồng này được trang bị camera chính 13 megapixel và camera trước 5 megapixel. Giao diện được sắp xếp tốt với các biểu tượng gọn, đơn giản và dễ làm quen. Máy không có nhiều chế độ chụp mở rộng khi ngoài phần thông thường (Normal) chỉ thêm chế độ Panorama và Effect (chèn thêm các hiệu ứng). Nhưng Lenovo S60 vẫn có chế độ chụp HDR cho camera sau, lấy nét tự động, có chế độ tự làm đẹp chân dung hay ra lệnh bằng cử chỉ cho camera trước.

Thông số đẹp nhưng chất lượng chưa thuyết phục.

Thông số đẹp nhưng chất lượng chưa thuyết phục hoàn toàn.

Với camera sau, ảnh chụp từ Lenovo S60 thường bị dư sáng. Khi chụp ngoài trời với khung cảnh có sự chênh lệch sáng và tối, việc mất chi tiết trong vùng tối hay cháy sáng rất dễ gặp phải. Dù vậy, hạn chế này có thể khắc phục khi chế độ chụp HDR của máy khá ổn, cho ra các bức ảnh thành phẩm giữ được nhiều chi tiết trong vùng sáng lẫn tối.

Một điểm cần lưu ý là khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, camera của S60 có tốc độ chụp chậm nên ảnh dễ bị rung và nhoè nếu như người dùng không cầm chắc điện thoại. Độ phân giải 13 megapixel cho độ chi tiết ở mức trung bình, tốt khi xem ảnh trên màn hình điện thoại nhưng khi phóng lớn sẽ thấy độ nét không cao, bết màu và nhoè viền mất chi tiết.

Xét về khả năng chụp ảnh, tính năng selfie trên S60 được đánh giá cao hơn khi cho ra ảnh chân dung thật, tính năng chỉnh sửa khuân mặt được xử lý tự nhiên.

Xem ảnh chụp thử từ Lenovo S60

Pin

Hy sinh về độ mỏng cho kiểu dáng nên so với nhiều smartphone Lenovo khác, S60 được trang bị viên khá hạn chế khi dung lượng chỉ có 2.150 mAh. Với nhu cầu sử dụng cao và dùng cả 2 SIM, máy khó trụ được đủ một ngày dùng. Thời lượng sử dụng pin của S60 có phần tương đồng với iPhone 5S của Apple cũng như Zenfone 5 nếu cùng mức độ sử dụng. Nếu màn hình hoạt động (On-screen) được khoảng 2 giờ 30 phút thì pin chạy được hơn 1 ngày. Xét ở cùng tầm giá, pin của Lenovo S60 thua xa các mẫu Windows Phone Lumia

Với mức giá niêm yết 4,19 triệu đồng và giá bán thực tế trên thị trường chưa tới 4 triệu đồng, Lenovo S60 là sản phẩm hấp dẫn, đáng lựa chọn với người cần một chiếc smartphone Android 2 SIM giá mềm, nhưng sở hữu ngoại hình đẹp và trải nghiệm tốt so với số tiền bỏ ra. Tuy nhiên, nên chú ý đây không phải là model có pin dung lượng lớn và thời gian sử dụng tốt như nhiều smartphone Android của Lenovo gần đây.

Nguồn: sohoa.vnexpress.net

Tin mới nhất
Hoàng Hà Mobile và HDAccessory chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối phụ kiện cao cấp
co-vua
Quy luật, các nước đi phổ biến bạn cần biết khi chơi cờ vua
pokemon-1
Monster Hunter – Trò chơi mới hoàn toàn miễn phí lấy cảm hứng từ Pokemon 
tro-choi-mien-phi
Tổng hợp trò chơi miễn phí không cần tải về chơi ngay nhanh chóng