images1755111_windows_10_mobile_phone

Có phải Microsoft đã và đang “khai tử” Windows 10 Mobile trong thầm lặng?

XEM NHANH

Dấu hiệu của hành động “khai tử” Windows 10 Mobile đang được Microsoft “úp mở” trong thời gian gần đây bởi thị phần quá ít ỏi của thiết bị chạy HĐH này.

“Khai tử” Windows 10 Mobile: Những dấu hiệu ban đầu

Một dấu hiệu chứng tỏ cho tiêu đề đó là phiên bản Creators Update mới nhất của Windows 10 Mobile chỉ được Microsoft phát hành trên một số lượng rất hữu hạn thiết bị của hãng. Cụ thể, chỉ có 13 mẫu smartphone chạy hệ điều hành này được nâng cấp lên bản cập nhật mới, và cũng chỉ có 6 trong số đó là các thiết bị thuộc dòng Lumia. Và mới đây, Microsoft cũng đã loại bỏ ứng dụng Upgrade Advisor (Trợ lý Cập nhật) trên các thiết bị chạy Windows Phone 8.1 nhằm ngăn chặn chúng cập nhật lên Windows 10 Mobile. Điều này chứng tỏ chủ nhân của hệ điều hành lớn nhất thế giới đang muốn loại bỏ đi cái tên Windows Phone khỏi danh sách hỗ trợ của hãng, và có thể là cả Windows 10 Mobile trong thời gian không xa nữa.

Danh sách các thiết bị được nhận bản cập nhật Creators Update của Windows 10 Mobile (Nguồn: PhoneArena)

Để giải thích rõ hơn, giả sử rằng bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại chạy Windows 10 Mobile mà ban đầu nó chạy hệ điều hành Windows Phone 8.1. Nếu từ lúc này vì một lý do nào đó mà bạn muốn cập nhật smartphone của mình xuống Windows Phone 8.1 thì chắc chắn bạn sẽ không thể đưa nó trở lại Windows 10 Mobile như trước được nữa. Điều này dường như đã đi ngược lại với những bình luận mà một kĩ sư phần mềm của Microsoft, chị Dona Sarkar, đã đưa ra trong một lời tweet với fan hồi năm ngoái. Trong đó, chị cho biết Microsoft sẽ không ngừng hỗ trợ Windows 10 Mobile nhằm “tăng dòng cầu cho các thiết bị dòng Lumia”.

Microsoft đang dần “cắt” các bản cập nhật của hãng khỏi phần lớn các thiết bị Lumia hiện nay

Một quyết định miễn cưỡng của Microsoft

Với số lượng smartphone Lumia ít ỏi được hỗ trợ trong bản cập nhật mới, có thể thấy thực tế là Microsoft đã sẵn sàng “khai tử” Windows Phone và Lumia cũng như Windows 10 Mobile nhiều khả năng sẽ là những cái tên tiếp theo có mặt trong danh sách “đen” này. Hãy nhìn vào thị trường hiện nay, Microsoft không còn lựa chọn nào khác khi thị phần các thiết bị di động chạy hệ điều hành của hãng ở con số gần như bằng không. Chính vì thế, hãng này cần làm rõ kế hoạch tương lai để những người dùng Windows 10 Mobile hiện tại của hãng có nên bỏ “dế” của họ và chuyển sang những thiết bị như Samsung Galaxy S8 hay iPhone 7 mà họ hằng mong ước hay không.

Lại nói về Galaxy S8, Microsoft đã có một nước đi có tính chất “cuốn theo chiều gió” khi hãng sẽ cho bán Galaxy S8 Microsoft Edition tại các cửa hàng của mình trên toàn cầu. Thiết bị này sẽ hỗ trợ nhiều ứng dụng của Microsoft hơn S8 cơ bản, từ Office, OneDrive đến Skype và Outlook. Điều này khá là tốt cho “gã khổng lồ” công nghệ bởi Microsoft sở hữu “hàng tấn” bằng sáng chế thuộc hệ điều hành Android. Trên thực tế, số tiền mà hãng này kiếm được từ một phần lợi nhuận của các nhà sản xuất smartphone Android sử dụng bằng sáng chế của hãng còn nhiều hơn số tiền thu được từ các thiết bị di động chạy hệ điều hành của hãng trong cả năm. Vậy là rất có thể Microsoft sẽ “khai tử” Windows 10 Mobile vào một ngày không xa. Hãy để lại ý kiến của bạn trong phần bình luận.

Tin mới nhất
game-thiet-ke-thoi-trang-thumb
TOP 13 game thiết kế thời trang trên điện thoại được yêu thích nhất hiện nay
asphalt-8-thumb
Asphalt 8: Airborne – Game đua xe miễn phí cực hay
vivavideo-thumbnail
VivaVideo – Trình chỉnh sửa video hay nhất
Top 20 tựa game đua xe hay nhất trên điện thoại, máy tính