“Bản đồ ổ gà” – giải pháp giúp ô tô chạy “êm ru” trên đường

XEM NHANH

oto

Chỉ cần nghe đến ổ gà là tài xế ô tô đã toát mồ hôi

Theo thống kê, mặt đường xấu là nguyên nhân dẫn tới 1/3 số vụ tai nạn giao thông mỗi năm tại châu Âu. Chỉ riêng tại Anh, cứ 17 phút, ổ gà lại gây ra một thiệt hại tương đương 432 bảng (537 USD). Do đó, một “bản đồ ổ gà” đang được Ford phát triển nhằm giúp cho những người tài xế lái ô tô có thể biết được các vị trí ổ gà trên đường để mà đưa ra cách xử lí kịp thời. Không chỉ có vậy, Ford cũng lắp đặt các thiết bị cảm ứng để phát hiện sớm ổ gà, từ đó xe tự động điều chỉnh giúp  giảm thiểu thiệt hại.

“Bản đồ ổ gà” – tưởng đùa mà thật

Câu chuyện tưởng như không thể này lại đang được hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Ford thực hiện. Theo đó, “bản đồ ổ gà” hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng nguồn thông tin của đám đông (crowdsourcing). Dựa vào bản đồ đặc biệt này mà người lái xe sẽ quan sát được hình ảnh các ổ gà tiếp theo sẽ có trên đường đi để kịp thời đưa ra cách xử lí.

oto

Bạn có thích ý tưởng "bản đồ ổ gà" này?

“Một bản đồ ổ gà ảo có thể đánh dấu vị trí ổ gà ngay khi nó vừa xuất hiện và gửi lời cảnh báo tới các lái xe khác rằng có vấn đề ở đoạn đường phía trước”, kĩ sư  Uwe Hoffmann, người phụ trách bản dự án này cho biết.

Không hoàn toàn phụ thuộc vào “bản đồ ổ gà”

Không chỉ phụ thuộc vào bản đồ ảo, Ford còn lắp đặt các thiết bị cảm ứng khác để nhận biết ổ gà, từ đó, xe sẽ tự động điều chỉnh hệ thống giảm xóc giúp giảm thiểu tác động và mức độ thiệt hại. Một số ô tô đã được trang bị các thiết bị ứng này đó là Galaxy, Mondeo và S-Max.

oto

Ford đang tạo ra một điều tốt đẹp cho cuộc sống chứ không chỉ là công nghệ

Bên cạnh đó, một công nghệ khác là máy quét thu thập thông tin về ổ gà dự kiến cũng sẽ được trang bị lên nhiều xe. Từ những gì máy quét này thu được sẽ đồng bộ lên điện toán “đám mây”, giúp mở rộng “bản đồ ô gà” nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Ổ gà, ổ voi ảnh hưởng không nhỏ đến độ bền linh kiện, làm giảm sự êm ái và nguy hiểm hơn là gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Do đó, nếu những công nghệ trên được  thử nghiệm thành công và đi vào đời sống thì đây sẽ là một tin tốt đối với những người tài xế xe ô tô, đặc biệt là những ai thường xuyên phải di chuyển nhiều và xa. 

Tin mới nhất
playdeads-inside-thumb
Playdead’s INSID‪E‬ – Siêu phẩm game kinh dị, giải đố
stray-thumb
Điều thú vị khiến Stray trở thành hiện tượng của làng game thế giới
little-nightmares-thumb
Little Nightmares | Game không cần bỉm nhưng cực đáng sợ
little-nightmares-2-thumb
Tải Little Nightmares 2 – Cơn ác mộng nhỏ bé | Game kinh dị