Apple-san-xuat-iPhone-Trung-Quoc-1

Apple lại tìm về Trung Quốc để sản xuất iPhone?

XEM NHANH

Foxconn, nhà sản xuất iPhone lớn nhất của Apple đang tăng cường nhân công trong các dây chuyền lắp ráp tại Trung Quốc. Nguyên nhân vẫn là vì đại dịch Covid-19 khiến cho các đối tác của hãng tại Việt Nam, Ấn Độ và một số quốc gia khác phải ngừng hoạt động.

Apple quay về sản xuất iPhone tại Trung Quốc

Taiwan News đưa tin từ đầu tháng 6, nhà máy ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc đã bắt đầu tuyển dụng quy mô lớn. Mức lương trung bình đã tăng lên 5.000 tệ (~ 18 triệu đồng). Ngoài ra, Foxconn còn quyết định tăng gấp đôi tiền thưởng lên 6.000 tệ (~ 21.5 triệu đồng) cho những lao động mới nếu họ làm đủ 55 ngày và cam kết làm việc trên 90 ngày.

Một nhà máy OEM lớn của Apple là Pegatron Thượng Hải cũng đang tuyển dụng. Đây sẽ là kỳ tuyển dụng lớn với vài nghìn nhân sự mỗi ngày. Đặt biệt nếu người mới cam kết làm việc trong ít nhất 150 ngày thì mức lương trung bình có thể lên tới 10.000 tệ (~ 35.7 triệu đồng).

Apple-san-xuat-iPhone-Trung-Quoc-2

Tại sao Apple lại chọn Trung Quốc?

Trước đó, Apple đã di chuyển khoảng 8 nhà máy cùng dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ. Các đối tác của hãng đã đầu tư hàng tỷ USD cho nhà máy mới. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh khiến các nhà máy này phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ sản xuất và ra mắt iPhone mới.

Một thách thức khác đối với các nhà máy ngoài Trung Quốc đo là chi phí vận chuyển nguyên vật liệu đã tăng cao. Nếu như trước đây chi phí cho 1 kg hàng hóa chỉ khoảng 12 tệ thì giờ chi phí đã tăng lên 38 tệ do giao thông bị hạn chế. Chi phí hậu cần của các nhà máy nguyên liệu từ Trung Quốc sang Ấn Độ cộng thêm việc sản lượng tại các nhà máy giảm 1/3 chính là lý do đưa Apple quay về Trung Quốc.

Apple-san-xuat-iPhone-Trung-Quoc-3

Ngoài ra, khả năng liên kết chuỗi giá trị mạnh mẽ của Trung Quốc cũng là nguyên nhân giữ chân Apple. Mặc dù các thị trường mới như Việt Nam, Ấn Độ có lao động rẻ, ổn định nhưng chuỗi cung ứng toàn ngành lại mỏng, phụ thuộc vào nước ngoài.

Tuy nhiên, Canalys đánh giá việc thiếu hụt chip mới là vấn đề cần quan tâm lúc này còn tác động của Covid-19 không còn là nút thắt chính nữa.

Tạm kết

Theo các chuyên gia, nhà máy Foxconn ở Trung Quốc có thể chỉ tập trung sản xuất iPhone 13 để kịp tiến độ phát hành vào tháng 9. Tuy nhiên, quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 có lẽ không phải sự lựa chọn lâu dài dành cho các nhà cung ứng của Apple vì chi phí nhân công quá cao. Những quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam sẽ hấp dẫn hơn nhiều.

Thông tin trong bài đều được Hoàng Hà tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: Hạ iOS 15.0 xuống iOS 14.6 ” CỰC DỄ ” không mất dữ liệu

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Tin mới nhất
Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số cơ sở sản xuất cho Apple
cach-xem-tra-gop-con-bao-nhieu-thang-mcredit-17
Hướng dẫn cách tra cứu khoản vay Mcredit nhanh chóng, đơn giản
ghe-choi-game
Top 11 ghế gaming tốt nhất hiện nay, giá chỉ từ 700k
anh-den-trang
Những hình nền đen trắng buồn tâm trạng nhất